คินดะอิจิ ยอดนักสืบ ตอน คดีหมู่บ้านแปดหลุมศพ

"คินดะอิจิยอดนักสืบ ตอนที่ 2 หมู่บ้านแปดหลุมศพ (八つ墓村)"
ผู้เขียน: โยโคมิโซะ เซชิ
ผู้แปล: เสาวณีย์ นวรัตน์จำรูญ
สนพ. JBook (Bliss Publishing)


          หมู่บ้านแปดหลุดศพ เคยเกิดเหตุการณ์นองเลือดสยองขวัญมาแต่ครั้งอดีต ทายาทเจ้าของปราสาทซึคิยามะ พร้อมนักรบคนสนิทอีก 7 นายหลบหนีออกมาหลบภัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ ในระยะแรกชาวบ้านให้ความช่วยเหลือและตอนรับนักรบท้งแปดด้วยดี แต่แล้วด้วยความละโมบ พวกชาวบ้านรวมตัวกันแล้วฆ่านักรบทั้งแปดอย่างโหดเหี้ยมด้วยหวังในสมบัติที่เหล่านักรบขนติดตัวมา พวกชาวบ้านได้รางวัลค่าหัวของเหล่านักรบจากเจ้าผู้ปกครองปราสาทคนใหม่ แต่ไม่มีใครได้เห็นสมบัติที่ลือกันเลย ครึ่งปีหลังจากนั้น เกิดเหตุฆาตกรรมนองเลือดขึ้น ทาจิมิ โชซาเอมอน ผู้นำกลุ่มชาวบ้านเข้าสังหารนักรบทั้งแปดเกิดอาการคุ้มคลั่งหลังจากฟ้าผ่าใส่ต้นสนใหญ่ในบ้านตระกูลทาจิมิ เขาคว้าดาบออกไล่ฟันคนในบ้าน และชาวบ้านอีกหลายคน แล้วใช้ดาบนั้นฆ่าตัวตายบนเขา เป็นเรื่องน่าพิศวงยิ่งนักเมื่อจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดรวมตัวโชซาเอมอนเองนั้นมีทั้หมด "8 คน" ชาวบ้านจึงทำพิธีฝังศพเหล่านักรบทั้งแปดใหม่อย่างสมเกียรติ

          แต่แล้วเหตุการณ์ฆาตกรรมหมู่ก็เกิดซ้ำขึ้นอีก อาการทางจิตได้ถ่ายทอดผ่านทายาทตระกูลทาจิมิมารุ่นแล้วรุ่นเล่า จนมาถึงทาจิมิ โยโซ โยโซหลงรักซุรุโกะ และความรักนี้เองที่นำมาซึ่งเรื่องสยองขวัญ โยโซนำตัวซุรุโกะมากักขังไว้ แล้วข่มขืนทรมานจนเธอตั้งครรภ์ ซุรุโกะพยายามหนีไปอยู่บ่อยครั้งเพราะทนความโหดร้ายของโยโซไม่ไหว แต่สุดท้ายก็ต้องกลับมายังบ้านทาจิมิทุกครั้งเพราะโยโซอาละวาดจนชาวบ้านหวาดกลัวและไปขอร้องที่บ้านซุรุโกะ แต่เมื่อมีข่าวลือว่าเด็กคนนั้นไม่ใช่ลูกของโยโซ หากแต่เป็นเด็กที่เกิดกับคนรักของซุรุโกะ โยโซก็ทำร้ายเด็ก ซุรุโกะจึงพาลูกหนี และคราวนี้เธอไม่ยอมกลับมาอีก โยโซจึงคุ้มคลั่งและออกไปฆ่าคนในหมู่บ้านแล้วหนีหายไปบนภูเขา จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดในครั้งนั้นมีสามสิบสองคน ซึ่งเป็นจำนวนสี่เท่าของเลข "8"

          26 ปีผ่านไป เทระดะ ทะซึยะ ถูกตามตัวให้ไปพบทนายซึ่งแจ้งให้เขาทราบว่า เขาคือทายาทของตระกูลทาจิมิ บุตรชายของทาจิมิ โยโซ ที่เกิดกับซุรุโกะ และในตอนนี้เขาคือทายาทผู้จะได้รับสืบทอดสมบัติของตระกูล ทะซึยะได้รับจดหมายแปลก ๆ ขู่ไม่ให้เขากลับไปยังหมู่บ้านแปดหลุมศพ คุณตาแท้ ๆ ของเขาที่เดินทางมารับก็ถูกวางยาพิษเสียชีวิตไปแบบปริศนา เมื่อเดินทางมาถึงหมู่บ้าน ก็ต้องพบกับความเป็นปรปักษ์จากชาวบ้านที่ยังคงแค้นและหวาดกลัว บวกกับความเชื่องมงายจากเหตุการณ์ฆาตกรรมนองเลือดในอดีต ไม่นานก็เร่ิมมีคนทยอยเสียชีวิตทีละคน ๆ หรือว่าอาถรรพ์แปดหลุมศพกำลังเริ่มอีกครั้งเมื่อทายาททาจิมิกลับมาอย่างที่ลือจริง ๆ ?

          เล่มนี้เดินเรื่องตื่นเต้นน้อยกว่าเล่มแรก เพราะผู้เขียนเล่าเรื่องในรูปแบบของบันทึกเหตุการณ์โดยตัวละครทะซึยะ เราเลยไม่ได้รับข้อมูลจากการสืบสวนโดยตรง ทำให้ได้ลุ้นน้อยลงไปนิดหนึ่ง บางช่วงบางตอนก็ดูจะยืดเยื้อไปหน่อย แต่พอเข้าช่วงท้ายและตอนเฉลยปม ก็ต้องอึ้ง เพราะมันซับซ้อนไม่ธรรมดา กลการฆาตกรรมนั้นล้ำลึกและคิดไม่ถึง ชอบที่ปูเรื่องโยงยาวไปไกลถึงยุคโบราณ แล้วผูกเรื่องต่อมาเป็นชั้น ๆ ทำให้ปริศนาดูซับซ้อน และกลายเป็นเครื่องมือของฆาตกรได้อย่างดี ส่วนที่ดีกว่าเล่มแรกก็คือเล่มนี้ไม่มีจุดพิมพ์ผิดให้หงุดหงิดใจ 

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)