Nammun & Aura มิตรภาพสร้างกำลังใจ

"อะไรไม่ดีทิ้งไป
อะไรดี ดูแลดีๆ"
- น้ำส้ม สุภานันท์, Nammun & Aura, น. 86 - 87


"Nammun & Aura"
ผู้เขียน: น้ำส้ม สุภานันท์ (เรื่องและภาพ)
สนพ. Big Bear Books, พิมพ์ครั้งแรก, พฤษภาคม 2558

          เล่มนี้สั่ง pre-order มาจาก readery.co เจ้าเก่าเจ้าเดิม ด้วยถูกใจเจ้าแมวน้อยน่ารักสองตัวนี้ เราเคยเห็นผลงานของคุณน้ำส้มจากใน Instagram @namsom_sn และเคยซื้อสมุดโน้ตลายน้ำมันกับออร่ามาจากร้าน Bookmoby ด้วย เพราะเคยเห็นผลงานมาบ้าง และชอบตัวการ์ตูนน้ำมันกับออร่าอยู่เป็นทุน ก็เลยไม่ลังเลที่จะสั่งหนังสือภาพเล่มแรกของคุณน้ำส้มเล่มนี้

          ลายเส้นและสีสันที่ดูเรียบง่าย แต่ทว่าน่ารักและมีเอกลักษณ์ทำให้น้ำมัน กับออร่าเป็นแมวน้อยสองตัวที่หน้าตาดูเป็นมิตร ใจดี และอบอุ่น และยิ่งพอได้อ่านเรื่องราวของเจ้าสองตัวนี้ในเล่มก็ยิ่งเพิ่มความเอ็นดูให้น้ำมัน กับออร่า ประกอบกับคำบรรยายที่เลือกใช้ถ้อยคำสั้นๆ ง่ายๆ ก็เสริมให้เรื่องราวของน้ำมัน และออร่าน่ารักและอบอุ่นขึ้นเป็นกอง เหมือนอย่างที่ในคำนำสำนักพิมพ์ระบุไว้ "นิทานบางเรื่อง อาจต้องใช้ถ้อยคำนับหมื่นนับพันในการเล่า แต่บางเรื่องราวเพียงเส้นสายบางเบากับคำเรียบง่าย ก็อธิบายใจความสำคัญได้อย่างครบถ้วน" Nammun & Aura เป็นแบบนั้นเลยล่ะ

         สำหรับคนที่ชอบหนังสือภาพ เราว่า Nammun & Aura นี้เป็นอีกผลงานที่น่าซื้อหามาสะสม ไม่ต้องตีความอะไรให้ลึกซึ้งมากมาย เหมาะกับทุกเพศทุกวัย อ่านเป็นนิทานให้เด็กๆ ฟังก็ดี ผู้ใหญ่อ่านเองก็น่าจะช่วยเสริมกำลังใจ ความพิเศษของหนังสือเล่มนี้นอกจากเรื่องลายเส้น และถ้อยความประกอบ ยังมีความพิเศษอยู่ที่มีปกแจ็กเกตสองแบบให้เลือก แบบ A และ แบบ B มาพร้อมที่คั่นหนังสือ 4 แบบ ซึ่งนำมาจับคู่เป็นสองคู่ได้ น่ารักดี กระดาษดีด้วย (ไม่แน่ใจว่าแจกเฉพาะที่ pre-order หรือเปล่านะ) ยังมีลายเซ็นคุณน้ำส้ม ของสมนาคุณมาเพียบขนาดนี้เนี่ยล่ะ ถึงชอบสั่ง pre-order กับร้าน readery (บริการก็ดีนะ) นอกจากนี้คำบรรยายในเล่มยังเป็นระบบสองภาษา digital surround #ผิด มีทั้งภาษาไทย และอังกฤษประกอบ แต่มีข้อควรระวังอยู่อย่างเกี่ยวกับตัวเล่มคือ ด้วยความที่ปกแจ็กเกตเป็นสีขาวจึงต้องระวังเลอะพอสมควร แนะนำให้รีบห่อปกก่อนเลย

เราเลือกแจ็กเกตแบบ B
ได้เล่มที่มีลายเซ็นด้วยล่ะ
ถอดแจ็กเกตออก จะเจอปกในแบบนี้ น้ำมันกับออร่าเต็มเลย
  
อันนี้สติ๊กเกอร์ไม่ได้แถมมากับหนังสือนะ
ไปซื้อมาต่างหากที่ร้าน Bookmoby น่ารักมากเลย
แผ่นละ 120 บาท

          คุณน้ำส้มพบกับน้ำมันในช่วงที่ชีวิตเจอเรื่องแย่ๆ หลายๆ เรื่องพร้อมกัน แต่หลังจากคุณน้ำส้มเก็บน้ำมันมาเลี้ยงเธอก็พบกับความสุข และกลับมามีแรงใจใหม่อีกครั้ง ออร่าตามมาหลังจากนั้น แล้วความสุขของคุณน้ำส้มก็เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า จากการเฝ้าดูและวาดภาพแมวน้อยสองตัวที่เลี้ยงไว้แชร์ลงโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กไปเรื่อยๆ ในที่สุดก็มีวันนี้วันที่คุณน้ำส้มมีหนังสือเล่มแรกของตัวเอง

          น้ำมัน กับออร่าจะมาบอกเราว่าเราสามารถพบกับความสุขได้ในทุกๆ วัน แค่ต้องรู้จักปล่อยวาง หรือ let it go ไปบ้าง มีความสุขกับสิ่งที่มีในปัจจุบัน หรือแค่มอบความรักให้ตัวเอง กับอะไรบางอย่าง หรือกับใครบางคนโดยที่ไม่ต้องไปคาดหวังว่าจะได้รับความรักนั้นตอบกลับมา เหมือนอย่างที่คุณน้ำส้มรับน้ำมันและออร่ามาดูแล ใครจะไปคิดว่าน้ำมันกับออร่าจะตอบแทนเธอโดยไม่คาดฝันด้วยการมอบกำลังใจ และความสุขให้คุณน้ำส้มโดยไม่รู้ตัว

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)