คือปะป๊าครองพิภพ - บันทึกประสบการณ์พ่อลูกอ่อนครั้งแรกของ iannnnn

"ผมจะบอกว่า ในฐานะของพ่อและแม่
พอมาถึงจุดนี้แล้วอุปสรรคไหนที่เคยคิดว่ามันยาก
พอได้เจอและลงมือต่อสู้ด้วยตัวเองก็จะพบว่า
มันไม่ได้โหดร้ายอย่างที่จินตนาการไว้เลยครับ"
- iannnnn, คือปะป๊าครองพิภพ


"คือปะป๊าครองพิภพ"
ผู้เขียน: iannnnn (เรื่องและภาพ)
สนพ. แซลมอน, พิมพ์ครั้งแรก, มีนาคม 2556

          หลังจากเดินตามหาจนเมื่อยตุ้มตามร้านหนังสือมาหลายร้าน สุดท้ายก็มาหาซื้อได้จากหน้าเว็บ minimore.com แถมลด 15% อยู่ด้วย พกไว้อ่านบนรถไฟฟ้าตอนเดินทางไปทำงาน และเพิ่งมาอ่านจบขณะเดินทางกลับจาก outing ของที่บริษัท

          อย่างที่ทางสนพ. ชี้แจงไว้ในคำนำ หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่คู่มือเลี้ยงเด็กอ่อน หรือคู่มือคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อหาทางวิชาการอะไรแบบนั้น หากแต่เป็นเพียงบันทึกประสบการณ์ตรงของพี่แอน iannnnn หรือปรัชญา สิงห์โต เมื่อครั้งที่เพิ่งมีเบบี๋คนแรก "หนูนิทาน" (จริงๆ ดูจากหน้าปกก็คงไม่มีใครคิดว่ามันจะเป็นคู่มือเลี้ยงเด็กอ่อนเนาะ 55)

          พี่แอนเป็นคนเล่าเรื่องสนุก อ่านเพลินดี ใน "คือปะป๊าครองพิภพ" พี่แอนเขียนเหมือนบล็อกบันทึกเรื่องราวทั่วไป บางช่วงก็เล่าเรื่องสไตล์การ์ตูนญี่ปุ่น พี่เขาจะใส่เอฟเฟคบรรยายภาพให้เรานึกภาพตาม มุกที่เล่นแทรกในเรื่องก็ฮาและกวนทรีนดี นอกจากนี้ความสุขและความอบอุ่นมันสื่อออกมาผ่านตัวอักษรจริงๆ สารภาพว่าที่ฟอลพี่เขาแรกๆ ใน twitter พี่เขาโฆษณาหนังสือเล่มนี้อยู่เรื่อยๆ แต่ก็ไม่เคยคิดจะสนใจ เพราะเข้าใจมาตลอดว่าพี่เขาเขียนเป็นการ์ตูน สำหรับเราการ์ตูนเล่มละเป็นร้อยบาทนี่ไม่ค่อยโอเค รู้สึกว่าแพง จนกระทั่งไปตกหลุม tie in ศิลป์ซิตี้ เข้านั่นแหละ กลายเป็นติดใจแล้วตามเก็บผลงานพี่เขาไล่ย้อนมาตั้งแต่ Sloth Machine กำเนิดมนุษย์ชิล แล้วสุดท้ายก็มาอ่าน "คือปะป๊าครองพิภพ" เล่มนี้

          การจะเป็นพ่อแม่คนได้เราว่ามันไม่ง่าย การจะดูแลรับผิดชอบชีวิตอีกหนึ่งชีวิตมันต้องใช้ทั้งแรงกาย แรงใจ ความรัก ความเสียสละ และความรับผิดชอบมากมาย แต่พี่แอนก็ย้ำในเรื่องว่ามันก็ไม่ได้ยากขนาดนั้น เมื่อถึงเวลาจริงๆ พ่อแม่ทุกคนก็จะฝ่าด่านประคับประคองเลี้ยงดูเจ้าตัวน้อยจนเติบใหญ่ได้ในที่สุด เรารู้สึกได้ว่าสำหรับพี่แอนและพี่โบว์ หนูนิทาน คือความสุข คือความยินดี เป็นความเหนื่อยยากบนความสุขที่ได้เห็นผลผลิตตัวน้อยๆ คนนี้มีพัฒนาการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละวันตั้งแต่เริ่มตั้งท้องมาเลย จนตอนนี้มีหนูเวลาเพิ่มขึ้นมาอีกคน คิดว่าความสุขคงเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าแล้วแหละ ครอบครัวนี้น่ารัก ^^

          เรายังชอบความไม่คาดหวังหรือเตรียมการอะไรมากจนเกินไปสำหรับอนาคตของหนูนิทานของพี่แอนและภรรยา สังเกตจากคนรอบตัวที่มีลูก เดี๋ยวนี้ต้องเตรียมเรื่องการเรียน วางแผนอนาคตให้ลูกกันตั้งแต่เบบี๋ยังอยู่ในท้อง โรงเรียนดีๆ ก็ต้องจองคิว ส่งลูกไปเรียนพิเศษ ซึ่งเดี๋ยวนี้ต้องเรียนกันตั้งแต่อนุบาลเลย เห็นแล้วก็เหนื่อยแทนตัวพ่อแม่ และเหนื่อยแทนเด็กๆ ด้วย นอกจากนี้มุมมองหลายๆ อย่างของพี่แอนก็น่าสนใจ และน่าคิดตาม อย่างเช่น นมผงเสริมพัฒนาการเด็กทั้งหลาย การอวดโชว์พัฒนาการของลูกของบรรดาเหล่าพ่อแม่ทั้งหลายในกรุ๊ป ฯลฯ แม้ว่าเล่มนี้จะไม่ใช่คู่มือทางวิชาการสำหรับใช้ศึกษาการเลี้ยงดูเด็ก หรือการเตรียมตัวเป็นพ่อแม่มือใหม่ แต่ในแง่แนวคิด เราว่าคนที่กำลังวางแผนจะมีลูก กำลังจะมี หรือมีแล้วก็น่าจะอ่านไว้ เผื่อจะได้มุมมองใหม่ในการเลี้ยงดูลูกก็ได้นะ ส่วนคนที่ยังไม่มีครอบครัวอ่านแล้วก็สนุกเพลินดี เผื่อจะอยากไปก่อร่างสร้างครอบครัวอบอุ่นขึ้นมาบ้าง อิอิ

          ว่าแต่จะมีภาคสองไหมคะ สำหรับต้อนรับหนูเวลา อยากรู้ว่าการเลี้ยงดูเด็กสองคนจะยากง่ายมากน้อยแค่ไหน หรือว่าจะเขียนเรื่องตอนเกณฑ์ทหารก็น่าสนใจดี เพราะเห็นพี่พูดถึงเรื่องนี้ในหนังสือทุกเล่มเลย อยากรู้ว่าจะมีประสบการณ์โหดมันฮาขนาดไหน เขียนหนังสือออกมาอีกนะคะ อยากอ่าน

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)