Dear Portland - เมืองแห่ง "ที่สุด"

"หลายสิ่งหลายอย่างบนโลกใบนี้มันต้องอาศัยความรู้
และแบ็คกราวด์เข้ามาประกอบนะ เราจึงจะสามารถอินกับมันได้"
- ธนชาติ ศิริภัทราชัย
(Dear Portland, สนพ. แซลมอน, น. 130)

"Dear Portland"

ผู้เขียน: ธนชาติ ศิริภัทราชัย
สนพ. แซลมอน, พิมพ์ครั้งแรก, ตุลาคม 2558

          หลังจากคร่ำเคร่งกับ เจินหวน จอมนางคู่แผ่นดิน มาพักใหญ่ หนังสือเล่มถัดไปที่อยากหยิบมาอ่านในวันลาพักร้อนพักผ่อนสบาย ๆ อยู่กับบ้านก็เลยอยากเลือกเล่มที่เนื้อหาเบา ๆ หน่อยมาอ่านเป็นการพักยก แล้วก็นึกถึงเล่มนี้ของเบ๊น ธนชาติ ศิริภัทราชัย ที่เพิ่งสอยมาจากงานมหกรรมหนังสือรอบล่าสุด ตุลาคม 2558

          Dear Portland เป็น Photo Book แหละ มีบรรยายเรื่องนิดหน่อย เล่มนี้เนื้อหาจัดว่าเบา ๆ ใส ๆ ไม่กวนตีน จิกกัด หรือมีเรื่องฉิบหายวายป่วงเท่าใน New York 1st Time และ The Real Alaska สองเล่มก่อนหน้าในหมวด Journey ของเบ๊น แต่เบ๊นเป็นคนเล่าเรื่องสนุก หนังสือมันเลยออกมาอ่านสนุก และมีทิ้งประเด็นไว้ให้ฉุกคิดกันอีกตามเคย เพราะงั้น Photo Book เล่มนี้จึงมีดีมากกว่าภาพสวย ๆ สื่อพลังงานอ่อน ๆ แต่เอฟเฟกรุนแรงระเบิดเบ้อ อ่าน ๆ อยู่นี่แทบอยากจะซื้อตั๋วเรือบินโผทะยานไปเยือนเมือง Portland แห่งรัฐ Oregon นี้ในทันใด แต่แล้วก็มีเหตุให้ต้องหยุดความคิดนั้นไว้ เพราะนึกขึ้นได้ว่าอันตัวเรานี้....ไม่มีเงิน!!! #ชีวิตบัดซบ

          ส่วนที่เราชอบมากเป็นพิเศษในเล่มนี้คือหน้า 170 - 179 ชอบจังหวะ พื้นที่ และการเล่าเรื่องแบบน้อย ๆ แต่ให้ผลและอารมณ์ต่อความรู้สึกเต็ม ๆ ตอนแรกอ่านไปลุ้นไปว่ามันจะจบแบบหักมุมตามสไตล์มันอีกไหม ฮ่า ๆ สรุปว่าเป็นผลงานอีกเล่มของเบ๊นที่เราชอบ

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)