Talk with Mister Nelson - บทสัมภาษณ์ยียวนของผู้ชายกวน ๆ กับลุงฝรั่งจอมแสบ

เบ๊น: เวลาอยู่บ้าน ไม่ได้ออกไปไหน ลุงทำอะไรอะครับ?
เนลสัน: เสือก

ภาพจาก minimore.com

"Talk with Mister Nelson"

ผู้เขียน: ธนชาติ ศิริภัทราชัย
สนพ. แซลมอน, พิมพ์ครั้งแรก, มีนาคม 2558

          จากคลิปโปรโมตหนังสือ BKK 1st Time ตอน โดนคนไทยด่าครั้งแรก ที่เบ๊น ธนชาติ ศิริภัทราชัยทำขึ้นเพื่อโปรโมตหนังสือ New York First Time ทำให้ลุงเนลสันโด่งดังเป็นพลุแตกในชั่วข้ามคืน ยอด view คลิปนั้นจนถึงตอนนี้ก็ทะลุสามล้านวิวไปแล้ว นอกจากบทกวน ๆ ประชดประชันเสียดสีสไตล์เบ๊นที่เขียนขึ้นเพื่อสร้างคลิปนี้แล้ว บุคคลิกน่ารัก ๆ ยียวนอยู่ในทีของลุงเนลสันก็เสริมให้ลุงแกน่ารัก น่าหมั่นไส้ และเสริมให้เรื่องราวในคลิปสนุกสนานมากขึ้นไม่น้อย คนดูเลยอดไม่ได้ที่จะหลงเสน่ห์ของลุงฝรั่งคนนี้


          ต่อมาทางเว็บ minimore.com ก็เริ่มลงบทสัมภาษณ์ชื่อ Talk with Mister Nelson ทีละตอน โดยมีเบ๊นเป็นผู้สัมภาษณ์ และลุงเนลสันก็ตอบคำถามตามหัวข้อต่าง ๆ แบบเสียดสีประชดประชัน จิดกัดประเด็นต่าง ๆ ในสังคมไทย อ่านแล้วทั้งฮา ทั้งแสบ ๆ คัน ๆ ไปด้วย เมื่อได้รับความนิยมก็มาลงเอยรวมเป็นเล่มเล่มนี้

          แน่นอนว่าบทสัมภาษณ์นี้เป็นเรื่องแต่ง เป็นบทที่เบ๊นเป็นผู้คิดขึ้น โดยสวมบทบาทเป็นลุงเนลสัน อารมณ์ถามเอง ตอบเองว่างั้นเถอะ ช่วงแรก ๆ ที่อ่านบนเว็บนั้นก็สนุกดี รู้สึกฮามาก แต่ด้วยความที่ไม่ค่อยชอบอ่านอะไรยาว ๆ ต่อเนื่องบนจอคอมฯ หรือมือถือ ก็เลยหยุดอ่านไปหลังจากอ่านไปไม่กี่ตอน พอมีรวมเล่มก็ดีใจ กะว่าจะได้อ่านให้หนำใจเหมือนคนอื่น ๆ ที่เขาได้อ่านบนเว็บกัน

          แต่ปรากฏว่าอ่านต่อเนื่องแล้วมันไม่ค่อยฮาเหมือนตอนอ่านทีละตอนบนเว็บเท่าไร อ่าน ๆ ไปเริ่มจะฝืด ๆ บ้าง ดังนั้น Talk with Mister Nelson เล่มนี้จึงน่าจะเหมาะกับการหยิบขึ้นมาอ่านวันละตอน สำหรับผ่อนคลายสมอง มากกว่าอ่านรวดเดียวทีละเยอะ ๆ น่ะ ประเด็นที่ยกมาเสียดสีจิกกัดแต่ละประเด็นก็ยังพูดได้เฉียบคมและสร้างสรรค์สไตล์เบ๊น คงรูปแบบที่เราอ่านแล้วชอบ ไม่รู้สึกว่าเอาแต่ติ หรือด่าทออย่างไม่น่ารื่นรมย์ บางประเด็นอ่านแล้วขำ ๆ แต่ขำไปสักพักก็เริ่มหยุดคิดว่ามันไม่น่าขำนะ เราน่าจะลุกขึ้นมาทำอะไรเพื่อเปลี่ยนแปลงมันบ้างหรือเปล่า?

          ไม่แน่ว่า ถ้าลุงเนลสันแกมาเมืองไทยบ่อย ๆ รู้จักเมืองไทยมากขึ้น และสื่อสารภาษาไทยได้จริง ๆ ความเห็นที่แกมีต่อประเด็นต่าง ๆ ตามหัวข้อบทสัมภาษณ์ก็อาจจะเป็นจริงตามบทที่เบ๊นเขียนก็ได้นะ อารมณ์แบบ Thailand Only! อ่ะเนาะลุง ว่าแต่ถ้าเบ๊นมีเวลา ลองเอาบทที่รวมไว้นี้มาสร้างคลิปให้ลุงแกเล่นเป็นพระเอก หรือสร้างตอนใหม่ให้เราได้ดูกันอีกก็น่าจะดีนะ

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)