กำไลมาศ - อ่านก่อนละครฉาย

"เลือกได้ที่ไหนล่ะ ก็เหมือนกับทรัพย์สมบัติที่บรรพบุรุษทิ้งเอาไว้ให้ใช้นั่นยังไง หาเงินไว้ให้ลูกหลานใช้ ทำบาปกรรม ก็เอาไว้ให้ลูกหลานชดใช้ ฉันใดฉันนั้น โลกใบนี้มีความยุติธรรมเสมอ"
- หลวงตาปรุง
(พงศกร, กำไลมาศ, พลอยแกมเพชร, หน้า 95)


"กำไลมาศ"

ผู้เขียน: พงศกร
พลอยแกมเพชร
พิมพ์ครั้งที่ 1, ธันวาคม, 2557

          "...กำไลมาศวงนี้พี่ให้น้อง
แทนบ่วงคล้องใจรักสมัครหมาย
ขอจงสวมติดกรไว้ไม่ห่างกาย
ตราบชีพวายใจภักดิ์อยู่คู่กำไล..."

          ครั้งเมื่อมอบกำไลมาศให้ริ้วทอง หญิงผู้เป็นที่รัก คุณพระดิเรกฯ ไม่อาจรู้ได้เลยว่ากำไลทองของแทนใจวงนั้น จะเป็นเหมือนบ่วงร้อยรัดเธอไว้...

          เกล้ามาศ ศุภมาศ หลานสาวคุณหญิงทรัพย์มณี ถูกใจกำไลมาศวงนั้นตั้งแต่แรกเห็น กำไลมาศประดับอัญมณีลวดลายแปลกตา สลักคำว่า "ริ้วทอง" ไว้ด้านใน มีรอยบิ่นเหมือนถูกของแข็งกระแทกบริเวณสลัก เธอปรารถนาจะครอบครองมันอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน แต่น่าเสียดายที่หม่อมหลวงอินทนิลซื้อกำไลวงนี้ตัดหน้าไปเสียก่อนแล้ว ไม่นานเธอกับอินทวงศ์ ลูกชายของหม่อมหลวงอินทนิลก็มีเหตุให้ต้องพบเจอกันบ่อยขึ้น โดยมีกำไลมาศวงนั้นมาเกี่ยวข้อง และเริ่มมีเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้นกับผู้ที่ถือครองกำไล ตัวเกล้ามาศเองก็เจอดีเข้ากับตัว เมื่อ "มือผี" ตามมาทวงของรักของหวงของมันคืน เมื่อสืบย้อนไป เกล้ามาศและอินทวงศ์ก็พบว่ากำไลมาศวงนี้มีความเกี่ยวข้องกับต้นตระกูลศุภมาศ และติณชาติของพวกเขา เรื่องราวความรักความแค้น บาปกรรมแต่หนหลังกำลังจะย้อนกลับมาทวงความเป็นธรรมคืน

          ตอนที่มีข่าวออกมาว่าช่อง 3 จะนำนิยายเรื่องนี้มาสร้างเป็นละคร และได้เห็นภาพฟิตติ้งของจุ๋ย ที่จะมารับบทริ้วทองในเรื่องนี้ ก็ชอบมาก เลยไปหาเรื่องย่ออ่าน พอรู้ว่าเป็นแนวย้อนยุค เรื่องเล่าสลับอดีต - ปัจจุบันแบบนี้นี่กรี๊ดเลย ชอบแนว ๆ นี้ ทีนี้อ่านเรื่องย่อแล้วมันอึดอัดคับข้องใจ อยากรู้ว่าในอดีตมันเกิดเรื่องอะไรขึ้นกับคุณพระดิเรกฯ ริ้วทอง และหม่อมเจ้าหญิงอาภรณ์ฯ เช็คในเว็บ tkpark.or.th มีให้ยืมแต่ว่าคิวเต็มต้องจอง นี่จองไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วอ่ะ เพิ่งได้คิวไปรับมาอ่านช่วงปีใหม่นี้นี่เอง



          ตัวนิยายหนามากกกก เห็นขนาดตอนแรกก็หวั่น ๆ เวลายืมแค่ 2 อาทิตย์จะอ่านทันไหม แต่ปรากฏว่าอ่านจบอย่างรวดเร็ว สนุกดี มีหลอน ๆ นิดหน่อย นับว่าไม่เป็นอันตรายต่อหัวใจของคนกลัวผีขึ้นสมองอย่างเรามากนัก แต่ว่ามีบางจุดที่เราอ่านแล้วมันรู้สึกว่ามันยังไม่สุด เหมือนมันยังอ่อน ๆ อยู่ อย่างความสัมพันธ์ของเกล้ามาศ กับอินทวงศ์มันดูไม่มีพลังอย่างไรไม่รู้ มานิ่ง ๆ เนิบ ๆ แล้วจู่ ๆ ไปเป็นคนรักกันเฉย แต่เดาว่าบางทีผู้เขียนอาจจะอยากเน้นไปที่เรื่องราวของริ้วทองเป็นหลัก ก็เลยไม่อยากดันให้สองคนนี้ขึ้นมาเด่นตัดหน้าหรือเปล่าก็ไม่รู้ ยกตัวอย่างแค่นี้แล้วกัน เดี๋ยวสปอยล์มากไป

          ทีนี้ก็รอดูเวอร์ชั่นละครของช่อง 3 ละ ว่าจะทำออกมาเป็นยังไง เท่าที่ดูจากตัวอย่างที่ปล่อยออกมาสร้างไม่ตรงตามท้องเรื่องในหนังสือเท่าไร น่าจะดัดแปลงให้ออกรสออกชาติมากขึ้น โดยเฉพาะบทริ้วทอง ที่จุ๋ยเล่น คาดหวังไว้พอสมควรทีเดียว ชอบบทตอนนึงที่เห็นในตัวอย่างมาก เป็นบทของเจนนี่ "งั้นมึงก็ยิ่งสมควรตาย เขาจะได้รักกู" แหมะ!! ท่าทางจะแซ่บอยู่นะหม่อมเจ้าหญิงอาภรณ์ฯเนี่ย

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)