แมคเบธ (Macbeth) - William Shakespeare

บุตรชาย: แล้วแม่จะทำอย่างไรเมื่อไร้สามี
เลดีแมคดัฟพ์: แม่ซื้อหาใหม่ได้อีกยี่สิบคนที่ตลาด
บุตรชาย: ซื้อแล้วก็ต้องขายไป
(William Shakespeare, แมคเบธ {Macbeth},หน้า 119, องค์ที่ 4, แพรวสำนักพิมพ์)

ภาพจาก readery.co

"แมคเบธ (Macbeth)"

ผู้เขียน: William Shakespeare
ผู้แปล: นพมาส แววหงส์
แพรวสำนักพิมพ์, พิมพ์ครั้งแรก, กันยายน 2555

          แมคเบธ (Macbeth) เล่มนี้เป็นบทละครที่ประพันธ์โดย William Shakespeare จัดพิมพ์ในรูปแบบปกแข็งเนื่องในวาระครบรอบ 20 ปีของแพรวสำนักพิมพ์เมื่อปี 2555 เรื่องราวของแมคเบธ ขุนนางนักรบฝีมือดีในกษัตริย์ดันแคน ก่อการกบฏสังหารกษัตริย์หลังจากได้รับคำทำนายชะตาชีวิตอันน่าปลื้มปิติจากแม่มด 3 ตน ร่วมด้วยเลดี้แมคเบธผู้ผลักดันให้การสนับสนุนการชิงบัลลังก์ครั้งนี้ และเขาก็ทำสำเร็จโดยสังหารดันแคนภายใต้หลังคาบ้านของเขาเอง หลังจากก่อการแมคเบธได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ เลดี้แมคเบธก็ได้เป็นราชินีคู่บัลลังก์ หากแต่สวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจ บาปกรรมที่ก่อไว้ตามมาหลอกหลอนทั้งคู่ในรูปแบบของปิศาจ และภาพหลอนในจิตใต้สำนึก เลดี้แมคเบธมีอาการละเมอในยามค่ำคืน พยายามล้างมือของตนที่เปื้อนเลือดในภาพฝัน แมคเบธตามสังหารคนที่แข็งขืน และเขาหวาดระแวงว่าจะโค่นอำนาจตน หากแต่ยังคงเชื่อมั่นในคำทำนาย เขาจะไม่มีวันตายด้วยมือของคนที่คลอดจากครรภ์ของสตรี ความมัวเมาละโมบในอำนาจ ยศถาบรรดาศักดิ์ จนก่อการกระทำบาปมือเปื้อนเลือด สุดท้ายเรื่องราวก็นำไปสู่โศกนาฏกรรมอันน่าเวทนาของแมคเบธและภรรยา

          เป็นการอ่านบทละครครั้งแรก (นอกจากตอนเรียนวิชา Drama สมัยเรียนมหา'ลัย) ก็แปลกดี ตัวเนื้อบทจะมีแต่บทพูดของตัวละคร มีคำอธิบายฉาก การเข้า - ออก ฉากของตัวละครนิดหน่อย ก็เลยขาดอารมณ์ร่วม ไม่ค่อยอินอ่ะ บวกกับสำนวนอารมณ์ขุนนางในราชสำนักโบราณด้วยแหละมั้ง เลยยิ่งแปลก ในเล่มมีคำอธิบาย - เรื่องย่อของแต่ละฉากให้อ่านประกอบด้วย แต่ตอนอ่านขี้เกียจพลิกไปพลิกมาก็เลยไม่ค่อยย้อนมาอ่านเท่าไร แบบนี้ก็เลยยิ่งไม่อินล่ะมั้ง สรุปแล้วก็เฉย ๆ กับเล่มนี้อ่ะนะ นาน ๆ ทีหาโอกาสอ่านวรรณกรรมเด่นระดับโลกแบบนี้บ้างพอให้เพลิน ๆ เฉย ๆ

          ไม่เคยดูเรื่องนี้ตอนนำมาทำเป็นละครเวที ไม่รู้ดูแล้วจะหลับไหม ถ้านำมาสร้างเป็นหนังก็น่าสนใจนะ ปกติชอบหนังแนวย้อนยุค ราชวงศ์ชิงบัลลังก์อะไรแบบนี้ เสื้อผ้าหน้าผมมันสวยดี นอกจากเรื่องนี้ แพรวสำนักพิมพ์ยังจัดพิมพ์ผลงานเรื่องอื่น ๆ ของ William Shakespeare อีกเนื่องในโอกาสเดียวกัน ราตรีนิมิตกลางคิมหันต์ หรือ ฝันในคืนฤดูร้อน  (A Midsummer Night's Dream), พายุพิโรธ (The Tempest), หรรษราตรี (Twelth Night) เห็นว่าเคยถูกนำมาทำเป็นละครเวทีในไทยหมดแล้วทุกเรื่อง

Comments

  1. มีเล่มนี้ขายไหมครับ ผมอยากได้ครับ
    ทั้งเซ็ต 4 เล่มเลยก็ยิ่งดีครับ ผมอยากเรียนรู้

    ReplyDelete
  2. ตอนนี้​หาไดที่ไหนบ้างคะ

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)