มันมากับความเหมียว - เรื่องฮาป่วนแสบของวีรกรรมเด็ดดวงของแมวสามตัว ที่มีเจ้าของชื่อ "วิชัย"

แมวเป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในมิติคู่ขนานกับความเข้าใจของมนุษย์ ในวินาทีที่เราแอบคิดว่า เราเข้าใจแมวที่เลี้ยงไว้ดีพอแล้ว แมวจะแสดงให้เราเห็นทันทีว่า
'หึหึหึ ไอ้พวมนุษย์หน้าโง่ว์'
- วิชัย (มันมากับความเหมียว, a book, น. 81)

ภาพจาก godaypoets.com

"มันมากับความเหมียว"

ผู้เขียน: วิชัย
สนพ. อะบุ๊ก, พิมพ์ครั้งที่ 4, ตุลาคม 2555

           แมวเป็นสัตว์ที่คิดจะครองโลก ไม่รู้ว่าใครเป็นคนเริ่มคำกล่าวนี้ แต่เห็นว่าจะไม่ผิดนัก ดูแล้วพี่ท่านก็ทำตัวเป็นราชาผู้ครองโลกจริง ๆ แต่ไหนแต่ไรมาไม่ค่อยจะถูกจริตกับแมวเท่าไร เนื่องเพราะภาพจำฝังใจในวัยเด็กที่เคยโดนแมวตะปบหน้า เกือบข่วนเข้าลูกตามาแล้วหนหนึ่ง แมวตัวนั้นเป็นแมววัด ตอนเด็ก ๆ เห็นแมว เห็นหมาน่ารักก็อยากเล่นตามประสา ตอนนั้นเข้าไปมองมันใกล้ ๆ แต่คิดว่าคงใกล้ไป มันเลยป้าบเข้าให้งาม ๆ หนึ่งดอก จำจนตายเลยทีนี้ ไม่กล้ายื่นหน้าเข้าไปใกล้แมวอีก บวกกับไม่ค่อยชอบสัมผัสอะไรที่เป็นขน ๆ ฟู ๆ มาก ๆ อย่างพวกของที่ทำจากขนสัตว์ แล้วแมวเนี่ยถ้ามันอยากจะอ้อนเรา มันจะเอาตัวเข้ามาถู จังหวะนั้นแหละที่ไม่ชอบ ไม่ชอบสัมผัสขน ๆ ในจังหวะที่เราไม่ตั้งตัวมาก่อน มาถู ๆ ไถ ๆ ที่ขา อึ๋ยยยยยย ขนลุก

          แต่ถึงกระนั้น ก็ยังชอบแมวอยู่บ้าง คือชอบดู ชอบมอง ยื่นมือไปจับได้ อยากเล่นนะ แต่ถ้ามันทำท่าจะเดินเข้ามาใกล้ หรือใครจับยื่นมาใส่นี่ก็มีเผ่น ขัดแย้งในตัวเองแฮะเรา

          แมวเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีบุคลิกแปลก และมีสเน่ห์ มันมีความเย่อหยิ่ง สง่า น่าหมั่นไส้ และกวนตีนอย่างบอกไม่ถูก มันมีความเป็นตัวของตัวเองสูงมาก (คือบางทีก็ออกจะมากเกินไปหรือเปล่าวะเอ็ง เป็นแค่แมวนะเฮ้ยยย) แมวจะเข้าหาเรา หรือยอมให้เราเข้าหามันทั้งหมดทั้งมวลนั้นขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของพี่ท่านล้วน ๆ ด้วยเหตุนี้การที่บทบาทระหว่างแมว กับคนจะดูสลับกัน แมวเป็นนาย คนเป็นบ่าว หรืออย่างที่บรรดาคนรักแมวเขาเรียกตัวเองกันว่า ทาสแมว นั่นน่ะ มันก็ไม่ได้เว่อเกินจริงเลยสักนิด

          บุญเอิญ ลูกพี่ พระเอก คือตัวละครเอกของหนังสือเล่มนี้ ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจจะถอนทุนคืนจากพวกเหมียวสามตัวนี้ของพี่วิชัย เราถึงได้อ่านเรื่องราวสนุก ๆ แสบ ป่วน กวน ฮา ของสิ่งมีชีวิตที่กวนประสาทของผู้ชายกวน ๆ อย่างพี่วิชัย เรื่องราวมันก็เลยดูเหมือนจะยิ่งป่วนและกวนขึ้น

          พี่วิชัยเป็นคนเล่าเรื่องสนุก อ่านงานแกมากี่เล่มก็ฮาทุกเล่ม สนุกดี แมวสามตัว ก็สามสไตล์ แถมในเรื่องนี้แมวยังพูดได้เสียอีกแน่ะ อ่านแล้วก็อยากจะเจอตัวจริงเสียงจริงของพี่ท่านทั้งสามเสียเหลือเกิน ไม่รู้ป่านนี้ยังคงสร้างวีรเวรวีรกรรมให้พี่วิชัยได้ปวดหัวในระดับเลเวลไหนกันแล้ว แล้วลูกพี่นี่ ตกลงได้ทำหมันหรือยังนะ?

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)