Saving General Yang (2013) - สุภาพบุรุษตระกูลหยาง

"บุตรชายทั้ง 7 จะจากไป เหลือเพียง 6 ที่กลับมา..."


     Saving General Yang หรือสุภาพบุรุษตระกูลหยาง เวอร์ชั่นนี้เป็นเรื่องราวในรุ่นพ่อ คุณชายทั้ง 7 (ไม่มีสโนไวท์เป็นแขกรับเชิญนะ) จำต้องเดินทางไปสนามรบเพื่อช่วยพ่อที่ติดกลข้าศึกอยู่บนดอยหมาป่า เป็นภารกิจทำเพื่อแม่โดยแท้ (มิได้ทำเพื่อบ้านเมืองแบบเป็นบ้าเป็นหลังเหมือนภาคอื่นๆ) เรื่องราวก็เป็นเหมือนที่หลายๆ คนคงรู้กันดีอยู่แล้วกับประวัติตระกูลหยาง ซึ่งนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์หลากหลายเวอร์ชั่น

     สำหรับเวอร์ชั่นนี้พี่ 3 เท่มาก รับบทโดยไจ่ไจ๋ หรือ Vic F4 นั่นเอง (ก็พ่อหนุ่มหนวดที่ง้างคันธนูอย่างเท่ในโปสเตอร์นั่นแหละ ตอนแรกจำไม่ได้ว่าเป็นไจ๋ เสิร์ชดูรายชื่อนักแสดก่อนดูถึงรู้) ดูไปดูมาแบบนี่มันหยางซานหลาง หรือเลโกลัสจากเดอะลอร์ดออฟเดอะริงค์วะเฮ๊ย (แม้จะหล่อและลีลาไม่เทพเท่า แต่ไจ๋ก็ยังเท่อยู่มาก ไม่เคยเห็นออกแอคชั่นขนาดนี้ >w<)

    รู้สึกว่าเวอร์ชั่นนี้จะไม่ค่อยประสบความสำเร็จในฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่เท่าไร ทั้งๆ ที่นักแสดงนำแต่ละคนนี่ก็ดังๆ เด่นๆ ทั้งนั้น อย่างคำวิจารณ์ในเว็บผู้จัดการนี่ก็สับเละพอดู http://www.manager.co.th/entertainment/viewnews.aspx?NewsID=9560000104349 แต่ชอบที่เขาเรียกว่า "หยางบอยแบนด์" นะ แล้วก็ประเด็นชื่อเรื่องที่คงตั้งให้คล้ายสุภาพบุรุษจุฑาเทพ ไม่ทันคิดเลยจริงๆ 55

    ส่วนตัวดูแล้วชอบ รู้สึกว่าเป็นเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดที่ของหนังตระกูลหยางที่เคยดูมา ชอบนักแสดงด้วยล่ะ ทั้งเฮียเจิ้งอวี้เจี้ยน ไจ๋ F4 ขวัญใจทั้งนั้น รวมทั้งไม่ได้คาดหวังอะไรมากมายก่อนดู คือชอบดูหนังจีนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะสนุกหรือไม่สนุก เวอร์ชั่นนี้ไม่ได้เน้นเอฟเฟคเว่อวังอลังซ่าเหาะสลิง ตีลังกาอะไรทำนองนั้น เน้นอารมณ์ ใช้ดนตรี ลีลาการต่อสู้ และภาพขับเน้นเรื่องราว ชอบฉากยิงธนูสู้กันในทุ่งหญ้าสุด ภาพสวย เจ๋ง เท่ดี บอกเล่าความผูกพัน ความรักระหวางสามีภรรยา พ่อลูก พี่น้อง ความรักชาติได้ดีพอสมควร อย่างน้อยก็มีอารมณ์ความเป็นปุถุชนธรรมดาให้เห็น ไม่ได้ทำเพื่อชาติอย่างเดียวจนดูแล้วไม่อิน 

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)