ลวง (Missing You) by Harlan Coben - เมื่อคนชั่วใช้เว็บหาคู่ออนไลน์ในการ 'ล่า'

"ระวังผู้คนที่เคยเป็นอดีตของเราให้ดี
อย่าให้เขากลับเข้ามาในชีวิต"
- ฮาร์ลาน โคเบน, ลวง (Missing You), แพรวสำนักพิมพ์, น. 192


"ลวง (Missing You)"
ผู้เขียน: ฮาร์ลาน โคเบน (Harlan Coben)
ผู้แปล: มณฑารัตน์ ทรงเผ่า
แพรวสำนักพิมพ์, พิมพ์ครั้งแรก, มีนาคม 2558

          แคท โดโนแวนต้องประหลาดใจเมื่อไปพบอดีตคนรักเก่าที่ทิ้งเธอไปเมื่อ 18 ปีที่แล้วในเว็บหาคู่ออนไลน์ แต่เขากลับทำเหมือนว่าจำเธอไม่ได้ อีกด้านหนึ่งคนร้ายที่ฆาตกรรมพ่อของเธอก็กำลังจะตายด้วยโรคมะเร็ง เธอไปพบเขาเพื่อหาคำตอบว่าใครกันที่สั่งฆ่าพ่อของเธอ และทำไม ด้วยความช่วยเหลือเล็ก ๆ น้อย ๆ จากพยาบาลคนหนึ่ง เธอได้ฟังจากปากเขาที่เพ้อเพราะฤทธิ์ยาว่าเขาไม่เคยฆ่าพ่อของแคท นั่นยืนยันความเชื่อลึก ๆ ในใจเธอว่าเขาไม่ใช่ฆาตกรตัวจริง เธอจึงเริ่มค้นหาคำตอบว่าใครคือฆาตกรที่ฆ่าพ่อเธอกันแน่ พร้อม ๆ กับที่ต้องรับมืออีกคดี เมื่อแบรนดอน เฟลพ์สมาขอความช่วยเหลือจากเธอให้ช่วยตามหาแม่ที่หายตัวไป แบรนดอนตรงมาหาแคทราวกับรู้จักเธอมาก่อน เรื่องราวยิ่งซับซ้อนเมื่อคู่เดตของแม่เขาคืออดีตแฟนเก่าของแคทที่พบกันในเว็บหาคู่ออนไลน์เดียวกันกับที่เธอเข้าไปใช้ แต่รูปการณ์ก็ดูเหมือนจะปกติดี และเป็นเพียงความกังวลของเด็กหวงแม่เท่านั้น ทว่ายิ่งเธอสืบค้นทั้งสองเรื่องมากเท่าไรกลับยิ่งพบกับความลับ คำโกหก และอดีตที่ตามมาหลอกหลอนมากเท่านั้น

          ฮาร์ลาน โคเบนยังความเจ๋งอยู่เสมอ แม้ว่าพล็อตเรื่องจะไม่มีอะไรแปลกใหม่มากนัก แต่เขาก็ยังตรึงเราให้ติดตามเรื่องราวได้เหมือนเคย ใน ลวง (Missing You) ตัวเอกของเรื่องเปลี่ยนมาให้ผู้หญิงเป็นผู้รับบทนำบ้าง แต่ก็แน่นอนว่าเธอมีปมและแผลในใจเหมือนกับตัวละครในเรื่องอื่น ๆ ของโคเบน พ่อผู้เป็นตำรวจถูกฆ่า คนรักทิ้งเธอไปในยามที่เธออ่อนแอที่สุด โดยที่เธอก็ไม่เคยรู้เหตุผลที่แท้จริงที่เขาจากไป และก็ไม่เคยปล่อยวางได้เลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพ่อ หรือคนรัก เธอดื่มหนัก แต่ก็ยังทำงานได้ดี แม้จะไม่คิดว่าเรื่องแม่ของแบรนดอนจะเป็นคดีความอะไร แต่เธอก็ยังยอมช่วยและใส่ใจเขา นั่นก็เพราะเธอเป็นคนมีน้ำใจต่อคนอื่น และนั่นคือเอกลักษณ์ของตัวละครของโคเบน พวกยึดติด มีน้ำใจ และรักมั่น แถมด้วยอารมณ์ขันช่างเหน็บแนม

          "ความจริงอาจจะดีกว่าการโกหก" เทสซีพูด "แต่มันไม่ได้ปลดปล่อยเราให้เป็นอิสระเสมอไป" (น. 218) คนเรามักจะเรียกร้องอยากรู้ความจริง โดยที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ารู้แล้วจะรับมันได้แค่ไหน หรือรู้ไปแล้วมันจะช่วยให้อะไรดีขึ้นได้อย่างไร และการที่จะได้มาซึ่งความจริงนั้น เราอาจจะต้องแลกกับอะไรอีกหลายอย่าง ถ้าคุณอยากรู้ความจริง ก็ต้องชั่งใจว่ามันคุ้มกันไหม หรือจะยอมปล่อยมันไปและใช้เวลาที่มีอยู่ในปัจจุบันให้มันคุ้มค่า โคเบนมักจะตั้งคำถามเหล่านี้ในนิยายของเขาเสมอ ความรัก ความหวัง ความจริง คำโกหก คนเรามีชีวิตอยู่ท่ามกลางสิ่งเหล่านี้ 

          ความรักเป็นเหรียญที่มีสองด้าน ขณะหนึ่งเราอาจมีความสุขกับกับความหวานชื่นราวเทพนิยาย แต่ฉับพลันมันอาจกลายเป็นอาวุธย้อนมาทำร้ายตัวเราและคนที่เรารัก และความหวังจะกัดกร่อนเราอย่างช้า ๆ ก่อนจะทิ้งเราให้ตกดิ่งลงเหวอย่างโหดร้าย เหล่าผู้คนที่ใช้บริการเว็บหาคู่ออนไลน์ก็คือกลุ่มคนที่เกาะติดกับความหวังว่าจะได้เจอคนที่ใช่ ได้เจอรักแท้กับเขาเสียที โจรร้ายมองเห็นช่องทางหากินจากความหวังของคนเหล่านี้ มันวางกับดักให้เหยื่อมาติดกับ แล้วปล้นทั้งเงินทั้งชีวิตของพวกเขา

"ความรักทำให้คนตาบอด
ใช่
แต่ไม่บอดมืดเท่าการอยากเป็นที่รักของใครสักคนหรอก"
- ไททัส (ฮาร์ลาน โคเบน, ลวง (Missing You),
แพรวสำนักพิมพ์, น. 301

          ทุกวันนี้มีข่าวให้เห็นกันอยู่ว่ามีคนมากมายที่ถูกหลอกผ่านสื่อออนไลน์ อย่าง facebook หรือช่องทางอื่น ทำให้เสียทรัพย์กันไปไม่น้อย คนร้ายเข้าถึงตัวเราได้ง่ายขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์เหล่านี้ เราเปิดเผยตัวกันมากขึ้น พูดคุยกับคนแปลกหน้าและคาดหวังความรักจนลืมระมัดระวังป้องกันตน บรรดาเหยื่อทั้งหลายในเรื่องนี้ก็เช่นกัน แต่พวกเขาไม่ได้เสียแค่เพียงทรัพย์สิน ยังสูญเสียชีวิตอย่างทารุณอีกด้วย

          โคเบนเข้าถึงคนอ่านง่ายเพราะเขาเขียนจากเรื่องที่ใกล้ตัวเราแบบนี้เสมอ นี่เป็นอีกเรื่องที่อ่านสนุกจนวางไม่ลง ไม่ผิดหวัง ลุ้นและสงสัยไปตลอดเรื่อง และจบเรื่องแบบหักมุมซ้อนหักมุมให้ได้อึ้งกันอีกตามเคย จะมีตินิดหน่อยก็ตรงเจอจุดพิมพ์ผิดอยู่บ้างบางจุดเท่านั้นเอง

*จุดที่พิมพ์ผิด*
หน้า 21 ย่อหน้า 2 บรรทัดสุดท้าย เสียงปลอประโลมของอะควา
หน้า 41 ย่อหน้า 5 แตะลงบนไล่ของเลเบิร์น
หน้า 51 ย่อหน้า 5 บรรทัดสุดท้าย ไม่โอนอ่อนต่อตามความต้องการของเขา
หน้า 133 ย่อหน้า 2 บรรทัดที่สี่ ในเรื่องภาพยนตร์เรื่อง
หน้า 149 ย่อหน้า 2 จากล่าง "มีครับ เดี่ยวนะ"
หน้า 154 บรรทัดที่ 6 จากล่าง ฉันพูดถูกใหม่ 
หน้า 205 ย่อหน้า 8 บรรทัดที่สอง ที่เทือกเข่าแคทส์คิลส์กัน
หน้า 279 ย่อหน้า 9 เพื่อตำรวจของเธอ (น่าจะ 'เพื่อน' มากกว่า)
หน้า 280 บรรทัดแรก ต่างฝ่ายจากจ้องมอง

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)