บันทึกจอมโจรแห่งสุสาน (盗墓笔记) เล่ม 7 - 8

"เมื่อความชั่วของคนผุดขึ้นมา
คำว่าสงสารเวทนาก็เป็นเพียงลมปาก"
- หนานไพ่ซานซู (南派三叔), บันทึกจอมโจรแห่งสุสาน (盗墓笔记),
ตอน เรือนโบราณกลางขุนเขา



"บันทึกจอมโจรแห่งสุสาน (盗墓笔记) ตอน เรือนโบราณกลางขุนเขา"
ผู้เขียน: หนานไพ่ซานซู (南派三叔)
ผู้แปล: อนุรักษ์ กิจไพบูลทวี
สนพ. สยามอินเตอร์บุ๊คส์, สิงหาคม 2557

"บันทึกจอมโจรแห่งสุสาน (盗墓笔记) ตอน อาถรรพณ์เงาศิลา"
สนพ. สยามอินเตอร์บุ๊คส์, กันยายน 2557

          การผจญภัยเดินทางมาใกล้ถึงตอนจบแล้ว ในเล่ม 7 เรือนโบราณกลางขุนเขา เป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องจากเล่ม 6 เมื่ออู๋เสียกลับจากเตรียมอุปกรณ์จำเป็นต่างๆ มาถึงปาหน่าย เขาก็พบความผิดปกติในทันทีเมื่ออากุ้ยไม่มารับเขาตามที่นัดหมายไว้ สุดท้ายเขาก็ต้องงัดไม้เด็ดไปใช้กับผานหม่าเพื่อให้ผานหม่ายอมนำทางเขาขึ้นเขาไปยังริมทะเลสาบเพื่อสมทบกับพวกนายอ้วน เมื่อไปถึงก็ต้องพบเรื่องราวน่าตะลึง เจอเพียงอากุ้ยที่สติกระเจิงไปแล้ว นายอ้วน กับเมินโหยวผิงหายตัวไป!! งานนี้ต้องลุยเดี่ยวลงไปเพื่อตามร่องรอยของเพื่อนทั้งสอง อู๋เสียเจอศึกหนักอีกแล้ว

          สนุก และตื่นเต้นตามเคย งานนี้กลับไปลุ้นแบบหายใจใต้น้ำเหมือนตอนลุยสุสานเรือจมในทะเลซีซ่าอีกครั้ง พออากาศจะหมด ก็เหมือนจะหายใจไม่ออกตามอู๋เสียไปด้วย แบบว่าอินจัดเกิ๊นน ปริศนาของเมินโหยวผิงก็ดูไม่มีอะไรคืบหน้า กลับไปเจอเรื่องพิศวงอย่างซอมบี้มีชีวิตในถ้ำหยกมรกตไร้ทางออกจนแทบเอาชีวิตไม่รอด(อีกแล้ว) แล้วยังปริศนาเรือนโบราณตระกูลจางนั่นอีก จะมีอะไรเกี่ยวข้องกับนายเมินไหม หุ่นเหล็กพวกนั้นบรรจุอะไรที่น่ากลัวอยู่กันแน่ ลุ้นกันต่อในเล่มนี้

          ช่วงท้าย จะเริ่มเข้าสู่ตอนอาถรรพ์เงาศิลา งานนี้สามสหายจอมพะบู๊ อู๋เสีย นายอ้วน และเมินโหยวผิงเข้าไปปะฉะดะในวงของผู้มีอิทธิพลในงานประมูลของโบราณ การหยอกจากท่านย่าฮั่ว 1 ในผู้นำตระกูลใหญ่ใน 9 ตระกูลแห่งวงการขุดสุสานครั้งนี้ไม่ใช่เบา (แม้ว่านางจะคาดไม่ถึงว่าพวกพี่แกจะบ้าระห่ำกันขนาดนี้ก็เถอะนะ) แต่ไม่นึกเลยว่าวีรกรรมครั้งนี้จะนำพวกเขาไปพบเบาะแสเพิ่มเติมเกี่ยวกับเมินโหยวผิง แล้วยังความเกี่ยวข้องของคณะเหวินจิ่นกับท่านย่าฮั่วอีก แม้จะก่อวีรกรรมวีรเวรท้าทายอิทธิพลมืดกันขนาดนั้นท่านย่าฮั่วไม่เพียงช่วยพวกเขารอดตายจากการตามฆ่า (ซึ่งก็เพราะนางไปแกล้งเด็กอ่ะนะ) ยังถึงกับทรุดลงคุกเข่าให้นายเมินอีกด้วย!!

          ในอาถรรพณ์เงาศิลา (เล่ม 8) เดินเรื่องต่อมา พวกอู๋เสียได้รับฟังเรื่องราวเกี่ยวกับการคว่ำกรวยครั้งใหญ่ซึ่งเป็นการร่วมมือกันของ 9 ตระกูลใหญ่ในอดีต การคว่ำกรวยครั้งนั้นเกี่ยวข้องกับเรือนโบราณใต้ทะเลสาบ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับคณะเดินทางสำรวจของเหวินจิ่น ท่านย่าฮั่วชักชวนพวกเขาให้ร่วมเดินทางกลับไปคว่ำกรวยที่นั่นอีกครั้ง อู๋เสียก็จำต้องไปด้วยอย่างเสียไม่ได้ เพราะทั้งนายอ้วน และนายเมินต่างก็จะไปกันทั้งคู่ แต่คราวนี้อู่เสียเดินทางแยกกับพวกเขา อู๋เสียกับเสี่ยวฮัวมุ่งหน้าไปยังหน้าผาในหมู่เขาสี่ดรุณีที่คณะ 9 ตระกูลเคยไปขุดค้นแต่ต้องยกกองกลับเพราะเกิดเหตุพลิกผันร้ายแรงบางอย่าง ส่วนนายอ้วน นายเมิน และท่านย่าฮั่วกลับไปยังทะเลลึกลับที่ปาหน่าย ทั้งสองคณะต้องทำงานสอดประสานกัน ทางฝั่งอู๋เสียทำการถอดรหัสแล้วส่งไปให้ฝั่งคณะนายอ้วน แต่แล้วเขาก็พบว่ารหัสที่ส่งไปนั้นไม่สมบูรณ์! เมื่อติดต่อกับคณะนายอ้วนไม่ได้ อู๋เสียตัดสินใจไปช่วยเพื่อนๆ แต่คราวนี้เขาต้องยอมแลกมากกว่าที่เคย ทั้ง "ตัวตน" และสิ่งที่ต้อง "แบก" เพิ่มบนบ่า

          เล่ม 8 นี้เซ็งเล็กน้อย เพราะมีหลายสิบหน้าที่พิมพ์ขาดไป ทำให้อ่านไม่ต่อเนื่อง แล้วจำเพาะจะต้องเป็นหน้าที่ไขปริศนาซะด้วย ถามไปทางสนพ. เขาก็แนะนำว่าให้ลองไปขอเปลี่ยนที่ร้านที่ซื้อมาก่อน (คิโนะคุนิยะ) ถ้าทางร้านไม่ให้เปลี่ยนค่อยส่งไปขอเปลี่ยนกับทางสนพ.

          ในช่วงที่เล่าเรื่องราวย้อนหลังไปยังภารกิจคว่ำกรวยของ 9 ตระกูลใหญ่นั่นสนุกดี นายเมินไปเกี่ยวอะไรกับคณะนั้นในตอนนั้นกัน ปริศนาของพ่อเจ้าประคุณยิ่งลึกลับเข้าไปใหญ่ ตัวละครใหม่อย่างฮั่วซิ่วซิ่ว กับเสี่ยวฮัวนี่ก็มีสีสรรค์ดี ตัวอู๋เสียเองก็ลึกลับอยู่เหมือนกันนะ ในเทปวีดีโอนั่น ใช่อู๋เสียหรือเปล่าที่คลานไปมาอยู่บนพื้น แล้วยังเลือดเขาอีก แม้อิทธิฤทธิ์จะไม่เท่ากับของนายเมินก็เถอะ ในเล่มนี้จะได้เห็นความเก่งของนายน้อยมากขึ้นอีกนิด แล้วก็นายชวยหัวคิวนี่อีก อ่านแล้วฮา สำนวนของผู้แปลเรื่องนี้ได้อารมณ์ดี เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้อ่านสนุก นี่ก็ใกล้จะจบเต็มทีแล้ว ไม่รู้ว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป ที่สำคัญคือขอให้เล่ม 9 กับ 10 นี่ไม่มีหน้าไหนที่หายไปอีกนะ

ปล. แวะเข้ามาอัปเดตว่าวันนี้เอาเล่ม 8 ที่มีปัญหาหน้าว่าง (พิมพ์ไม่ครบ) สิบกว่าหน้าไปขอเปลี่ยนที่ร้านคิโนะคุนิยะมา ทางร้านให้เปลี่ยนด้วยดี ดีใจมาก ได้ความรู้เพิ่มมาอีกอย่างเกี่ยวกับป้ายราคาที่ปกติจะปิดไว้บนปกหลังด้วยว่า ถ้าโลโก้ร้านเป็นสีเหลือง นั่นหมายถึงหนังสือเล่มนั้นเป็นของสาขาพารากอน ถ้าเป็นสีน้ำเงินจะหมายถึงสาขา Isetan เซ็นทรัลเวิลด์ แล้วตอนนี้มีสาขาใหม่ที่เอ็มควอเทียร์ จะใช้สีอะไรนะ? ไว้แวะไปดูดีกว่า

blog ที่เกี่ยวข้อง:
บันทึกจอมโจรแห่งสุสาน (盗墓笔记)
เล่ม 1 ตำหนักหลู่หวังเจ็ดดารา
เล่ม 2 ต้นไม้เทพเจ้า
เล่ม 3 ตำหนักทิพย์พิมานเมฆ
เล่ม 4 วังงูเมืองปีศาจ (บทต้น)
เล่ม 5 วังงูเมืองปีศาจ (บทปลาย) - เล่ม 6 ดางหางใต้พิภพ

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)