เรื่องราวสุดชุลมุนของ "ชายร้อยปีผู้ปีนออกทางหน้าต่าง แล้วหายตัวไป"

“ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเล่นบทโง่เง่าถ้าตัวเราโง่หาที่เปรียบมิได้
...
อัลลันไม่รู้ว่าเรื่องนั้นยากเย็นแค่ไหน
เพราะคนโง่เง่าที่เขาพบมาชั่วชีวิต มักจะพยายามทำในแง่ตรงข้าม”
Jonas Jonasson, ชายร้อยปีผู้ปีนออกทางหน้าต่างแล้วหายตัวไป
(The 100 Year-Old-Man Who Climbed Out the Window
and Disappeared)


"ชายร้อยปีผู้ปีนออกทางหน้าต่าง แล้วหายตัวไป
(The 100-Year-Old-Man Who Climbed Out the Window and Disappeared)"
ผู้เขียน: Jonas Jonasson
ผู้แปล: นพดล เวชสวัสดิ์
สนพ. กำมะหยี่, พิมพ์ครั้งแรก, มีนาคม 2558

          แค่ชื่อเรื่องก็เตะตา สะดุดใจละ นิยายอะไรชื่อเรื่องยาวชิบ... บวกกับร้าน Readery ร้านหนังสือออนไลน์ที่สั่งประจำเขาจัดโปร pre-order ลด 15% จัดส่งฟรี เลยกดสั่งซื้อไปแบบไม่คิดอะไรมาก พออ่านจบแล้วก็ยิ่งรู้สึกว่าคิดถูกที่ซื้อมา เพราะมันสนุกมาก

          นิยายแปลเรื่องนี้เป็นผลงานของนักเขียนชาวสวีเดน Jonas Jonasson แปลจากฉบับภาษาอังกฤษ บอกเล่าเรื่องราวของนายอัลลัน คาร์ลซอน ราษฎรอาวุโสอายุ 100 ปี ผู้หลบหนีออกจากบ้านพักคนชราโดยปีนหนีออกมาทางหน้าต่างก่อนงานเลี้ยงวันเกิดอายุครบ 100 ของปู่เพียงไม่กี่ชั่วโมง แล้วผู้เฒ่าอายุ 100 ขวบผู้มีสติแจ่มใส และแข็งแรงอย่างเหลือเชื่อก็พาเราผจญภัยขึ้นเหนือล่องใต้ หลบหนีนักเลงจากแก๊งอันธพาล เพราะปู่แกดันนึกอย่างไรไม่รู้ ไปขโมยกระเป๋าเดินทางของสมาชิกในแก๊งมาหน้าตาเฉย! จับพลัดจับผลูไปรวมตัวกับเพื่อนใหม่ระหว่างทาง (แน่นอนว่าทุกคนอายุน้อยกว่าปู่ครึ่งหนึ่ง) เรื่องราวชุลมุนชุลเก ไล่จับกันให้วุ่น ทั้งโจร ทั้งตำรวจ สลับกับเรื่องราวสุดมหัศจรรย์ของชีวิตปู่คาร์ลซอนในช่วงชีวิตวัยเยาว์ จนแก่

            อ่านไปสักพักก็เริ่มนึกถึง Forrest Gump การผจญภัยของปู่คาร์ลซอนคล้ายๆ กับ Forrest แต่ชีวิตปู่ออกจะมหัศจรรย์และโลดโผนยิ่งกว่า จากเด็กในโรงงานทำระเบิดไดนาไมต์ ไปร่วมงานกับหน่วยงานลับระดับโลก พบปะกับผู้นำประเทศและคนดังหลายท่าน เช่น สตาลิน เหมาเจ๋อตง คิม จ็อง-อิล ฯลฯ  แถมยังได้เป็นเพื่อนกับท่านเหล่านั้นบางคนอีกด้วย เขาเดินทางไปสเปน สหรัฐอเมริกา จีน ข้ามหิมาลัย ไปอิหร่าน เข้าสู่มอสโก ต่อด้วยเกาหลี และบาหลีอีก คาร์ลซอนเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์สำคัญทางการเมืองคอมมิวนิสต์ในหน้าประวัติศาสตร์โลกหลายเหตุการณ์ตลอดช่วงชีวิตของเขา จัดเป็นนิยายตลกหน้าตาย หลายช่วงหลายตอนที่เกิดอาการแบบ "เดี๋ยวนะ มันใช่เหรอแกรรรรร" กับอาการกังวล การสรุป หรือจัดการเรื่องที่เรามองว่ามันน่าจะสำคัญน้อยกว่าอีกเรื่องนะ มันไม่น่าจะใช่นะ 

          ผู้เขียนยังนำประวัติศาสตร์และการเมืองมาเล่าได้น่าสนใจ และอ่านเพลินมาก แทรกคาร์ลซอนเข้าไปในเหตุการณ์อย่างแนบเนียนและฮา นึกถึงพล็อต Forrest Gump แล้วเดินเรื่องแบบ The Grand Budapest Hotel  อ่ะ นับว่าแปลกใหม่ดี แต่ถึงปู่คาร์ลซอนแกจะเข้าไปพัวพันกับการเมืองและศาสนาตลอด แต่แกก็ไม่เคยจะเลือกข้างฝักใฝ่ฝ่ายใดเลยสักครั้ง แกออกจะเบื่อหน่ายการเมืองและไม่เห็นว่ามันจะน่าสนใจตรงไหน "การเมืองไม่ใช่แค่เรื่องไม่จำเป็นต่อชีวิต แต่ในบางคราวก็ซับซ้อนเกินความจำเป็น"
(Jonas Jonasson, "ชายร้อยปีผู้ปีนออกทางหน้าต่าง แล้วหายตัวไป (The 100-Year-Old-Man Who Climbed Out the Window and Disapeared) หวังว่าคิม จ็อง-อึนเขาจะคิดเหมือนปู่นะ ขออย่าให้ท่านคิมอ่านนิยายเรื่องนี้ละกัน ไม่งั้นปู่อาจเป็นฝ่ายโดนระเบิดแทน ฮาาา

          ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะรีบพิมพ์ในช่วงงานสัปดาห์หนังสือหรือเปล่า เลยมีจุดที่พิมพ์คำตกไปหลายจุดอยู่เหมือนกัน แจ้งไปทางเพจของกำมะหยี่ละ คิดว่าพิมพ์ซ้ำรอบหน้าคงแก้ไข สำหรับปกเรื่องนี้ออกแบบมาสวยมาก แต่ติดตรงมันแข็งไปหน่อย ปกติหนังสือของกำมะหยี่จะอ่อนตัวโค้งรับตามมือเวลาเปิดอ่าน แต่ "ชายร้อยปีผู้ปีนออกทางหน้าต่าง แล้วหายตัวไป" ปกจะเป็นกระดาษที่แข็งกว่าปกตินิดหน่อย

          นอกจากเรื่องของปู่คาร์ลซอน ทางกำมะหยี่ยังซื้อลิขสิทธิ์ผลงานของ Jonas Jonasson อีกเล่มมาแปล และตีพิมพ์ออกมาพร้อมกันด้วยอีกเรื่องหนึ่ง คือ "หญิงสาวผู้ช่วยชีวิตราชาสวีเดน (The Girl Who Saved the King of Sweden)" ซื้อมาพร้อมกันเนี่ยล่ะ ไว้อ่านแล้วจะมาเล่าว่าเป็นไง

"...เรื่องหนึ่งที่เขาเรียนรู้มา
ความขัดแย้งมหึมา ความขัดแย้งที่ไม่มีทางแก้ 
มักจะเกิดจากการปะทะคารม 'แกมันโง่ ไม่, แกต่างหากที่เป็นคนโง่ ไม่ซี, แกเองแหละที่โง่' เป็นเช่นนั้นเรื่อยไปไม่รู้จบ...
หนทางแก้แค่ว็อดก้าขวดเดียว มานั่งดื่มด้วยกัน มองตรงไปข้างหน้า หมดขวดเมื่อไร ปัญหาหมดไป..."
Jonas Jonasson, ชายร้อยปีผู้ปีนออกทางหน้าต่างแล้วหายตัวไป
(The 100 Year-Old-Man Who Climbed Out the Window
and Disappeared)

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)