บันทึกจอมโจรแห่งสุสาน (盗墓笔记) เล่ม 9 - 10 (จบ)

"ชอบเรื่องหนึ่ง ยืนหยัดกระทำมัน ก็จะประสบความสำเร็จได้"
- หนานไพ่ซานซู (南派三叔), บันทึกจอมโจรแห่งสุสาน (盗墓笔记)

      

"บันทึกจอมโจรแห่งสุสาน (盗墓笔记) ตอน ปัจฉิมบทจอมโจรแห่งสุสาน (บทต้น)"
ผู้เขียน: หนานไพ่ซานซู (南派三叔)
ผู้แปล: อนุรักษ์ กิจไพบูลทวี
สนพ. สยามอินเตอร์บุ๊คส์, 2557

"บันทึกจอมโจรแห่งสุสาน (盗墓笔记) ตอน ปัจฉิมบทจอมโจรแห่งสุสาน (บทปลาย)"
สนพ. สยามอินเตอร์บุ๊คส์, ตุลาคม 2557

          อู๋เสียอาศัยใบหน้าของอาสาม นำคณะไปยังปาหน่ายเพื่อช่วยเมินโหยวผิง และนายอ้วนที่ติดอยู่ในเรือนโบราณบ้านตระกูลจาง เมื่อกลับไปเขาก็เจอกับฉินเต๋อเข่า และได้คุยกับคนในคณะที่รอดชีวิตออกมาจากเรือนโบราณ คนคนนี้นำดาบใหญ่ของเมินโหยวผิงติดตัวกลับมาด้วย แต่เขาได้รับบาดเจ็บสาหัสและมีสภาพน่าเอน็จอนาถ สภาพของเขาทำให้อู๋เสียนึกถึงเงาลึกลับที่เขาเคยเห็นอยู่บนห้องในบ้านอากุ้ย และในรูปถ่าย แต่เมื่อกลับไปยังช่องทางที่พวกเขาเคยหลบหนีออกมาก็พบว่ามีก้อนหินอุดทางไว้ ขณะกำลังงุนงง และคิดหาทางอยู่นั่นเอง เสี่ยวฮัวก็พบว่ามีคนอยู่ในรูนั้น คนๆ นั้นคือนายอ้วน! เมื่อได้รับการรักษา และฟื้นขึ้นมาอู๋เสียก็ได้รับฟังเรื่องราวของคณะเดินทางท่านย่าฮัว และรู้ว่าเมินโหยวผิงยังไม่ตาย ขณะเดินทาง พวกเขาพบกับทีมสำรวจของฉินเต๋อเข่า อู๋เสียเห็นว่ามีคนหน้าเหมือนเขาอย่างกับแกะอยู่ในคณะนั้นด้วย เขากับนายอ้วนจึงแอบตามไป และจับตัวนายคนนั้นมาสอบความ แต่อู๋เสียเสียทีโดนทำร้าย เมื่อฟื้นขึ้นมาเขาก็ได้พบกับเงาลึกลับนั่น แท้ที่จริงเขาเคยเจอกับอาสามมาก่อน และคิดว่าอู๋เสียภายใต้หน้ากากนั่นคืออาสามตัวจริง ชายคนนี้คอยกำจัดทุกคนที่พยายามเข้าไปยังเรือนโบราณ นายอ้วนเองก็ถูกชายคนนี้จับมาขณะกำลังออกตามหาอู๋เสียเช่นกัน พวกเขาได้รับฟังเรื่องราวเพิ่มเติมจากชายคนนี้ และชื่อของเขาก็คือ "จางฉี่หลิง" !! ชายลึกลับช่วยให้อู๋เสีย กับนายอ้วนเข้าไปยังใต้ภูเขาเพราะเชื่อว่ายังไงพวกเขาก็ไม่มีทางรอดออกมา เมื่อเข้าไปได้ระยะหนึ่งพวกเขาก็พบโทรศัพท์มือถือของเสี่ยวฮัว ในนั้นมีคลิปบันทึกภาพขณะคณะของเสี่ยวฮัวและพานจื่อพบกับเหตุการณ์คับขัน

          เรื่องราวในเล่ม 9 เดินทางใกล้มาถึงจุดจบ อู๋เสียค้นพบความจริงเพิ่มหลายอย่าง โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับ "จางฉี่หลิง" นายเมินโหยวผิงของเรามีส่วนเกี่ยวข้องกับตระกูลจางเจ้าของเรือนโบราณนั่นแค่ไหน อย่างไร อู๋เสียจะได้คำตอบจากการเข้าไปังสุสานเรือนโบราณแห่งนี้ และงานนี้มีนายอ้วนเป็นคู่หู รับประกันความซวยและความฮาได้เลย

          การผจญภัยเดินทางมาถึงบทสรุปในเล่ม 10 อู๋เสียเดินทางกลับมายังหังโจวอย่างเดียวดาย และต้องไปพักอยู่ที่ร้านของอาสามก่อน เพราะยังถอดหน้ากากไม่ได้ ขณะพักอยู่ที่นั่นอู๋เสียก็พบความลับบางอย่างที่ซ่อนอยู่ใต้ร้านของอาสาม และความลับนี้ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับปริศนาในการผจญภัยทั้งหมดนี้อีกด้วย อู๋เสียพยายามตามหาคำตอบ และก็เกือบจะโดนทำร้าย และเกือบทำร้ายตัวเอง ในที่สุด เขาก็ได้คำตอบส่วนหนึ่งจากบุคคลลึกลับที่สัญญาว่าจะอธิบายทุกสิ่งกับเขาหลังจบภารกิจบางอย่าง ที่แท้ตระกูลอู๋มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไรกับเหตุการณ์เมื่อครั้ง 9 ตระกูลใหญ่ร่วมมือกันเมื่อหลายสิบปีก่อน เหตุการณ์ต่อจากนั้นดำเนินไปในทางไหน มาลุ้นบทสรุปกันได้ในเล่ม 10

          ท้ายเล่มมีตอนพิเศษด้วยนะ ย้อนกลับไปยังเหตุการณ์ครั้งหนึ่งก่อนหน้าที่อู๋เสียจะออกผจญภัยเสียอีก เหตุปริศนาเมื่อค้นพบโลงศพเกินมาหนึ่งโลงเมื่อขุดสุสานบรรพชน ภายในโลงเต็มไปด้วยน้ำ ศพประหลาด และหอยขมที่ยังมีชีวิตจำนวนมาก หลังจากเปิดโลงๆ นี้ ก็มีเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้นตามมา คุณปู่ที่เป็นญาติอาวุโสท่านหนึ่งเสียชีวิต งานนี้ต้องอาศัยไหวพริบของอารอง และฝีมือของอาสามร่วมกันแก้ไขสถานการณ์

          หลังจบตอนพิเศษก็มีบทส่งท้ายจากทั้งผู้เขียน และผู้แปล ช่วยให้เรากระจ่างในบางจุดของเรื่องมากยิ่งขึ้น อ่านมาตั้งแต่เล่ม 1 จนมาถึงเล่มจบ รู้สึกใจหายเบาๆ นะ จบซะละ เหมือนต้องบอกลาใครสักคนที่ผูกพันกันมาระยะหนึ่ง แอบลุ้นให้มีภาคสอง อยากให้แก๊งสามเหลี่ยมเหล็กกลับมารวมตัวกันอีกครั้งจัง

blog ที่เกี่ยวข้อง:
บันทึกจอมโจรแห่งสุสาน (盗墓笔记)
เล่ม 1 ตำหนักหลู่หวังเจ็ดดารา
เล่ม 2 ต้นไม้เทพเจ้า
เล่ม 3 ตำหนักทิพย์พิมานเมฆ
เล่ม 4 วังงูเมืองปีศาจ (บทต้น)
เล่ม 5 วังงูเมืองปีศาจ (บทปลาย) - เล่ม 6 ดางหางใต้พิภพ
เล่ม 7 เรือนโบราณกลางขุนเขา - เล่ม 8 อาถรรพณ์เงาศิลา

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)