สวนสวรรค์ที่สาบสูญ: ดอกไม้แห่งความลับผลิบานแล้ว - Jimmy Liao

"ทุกคนเชื่อมายากลที่มองไม่เห็น
แต่กลับไม่เชื่อสิ่งที่มองเห็น"
- Jimmy Liao, ดอกไม้แห่งความลับผลิบานแล้ว
(สวนสวรรค์ที่สาบสูญ)


"สวนสวรรค์ที่สาบสูญ: ดอกไม้แห่งความลับผลิบานแล้ว
(Paradise Lost III: A Mysterious Flower Blooms)"
ผู้เขียน: Jimmy Liao
ผู้แปล: ชุตินันท์ เอกอุกฤษฎ์กุล
สนพ. อินสปายร์ (ในเครือนานมีบุ๊คส์), พิมพ์ครั้งแรก, ตุลาคม 2549

          "ดอกไม้แห่งความลับผลิบานแล้ว (A Mysterious Flower Blooms)" เป็นเล่มที่ 3 ในชุดสวนสวรรค์ที่สาบสูญ (Paradise Lost) โทนเรื่องในเล่มนี้ค่อนข้างหม่นเศร้าขุ่นข้องมากกว่าสองเล่มแรก เราจะได้พบกับ แอนนี่ เด็กน้อยที่รู้จักโลกของผู้ใหญ่ก่อนวัยอันควร, เหินหาว ผู้เกลียดโลกแห่งความจริง, โทรโข่ง ผู้ที่เอาแต่พูดผ่านโทรโข่งเพื่อบอกเล่าข่าวล่า, บอลลูน เด็กน้อยแสนฉลาดผู้มีไอคิวสูง, แมรี่กับแมว มีความสุขที่มีกันและกัน, คู่แฝดทหารเรือ ผู้ขัดเคืองในความเหมือน และยืนยันว่าพวกเขาแตกต่างกัน, แจ็ก ผู้ซึมเศร้ากับงูของเขา, เรืองรอง กับดอกไม้แสนสวยที่งอกอยู่บนหัว, และคนหัวม้า ที่เอาแต่วิ่งตรงไปข้างหน้า

          ภาพ ลายเส้น และสีสรรในเล่มนี้ก็สวยงามมีเอกลักษณ์เช่นเคย นอกจากเนื้อเรื่องแล้วภาพประกอบในเรื่องก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ประทับใจ เด็กๆ น่าจะชอบนะ จำได้ว่าเคยบอกในบล็อก "ความปวดร้าวอันงดงาม (Snow Falling)" ว่าหนังสือภาพของ Jimmy Liao นั้นเหมาะสำหรับผู้ใหญ่ เพราะเนื้อหาในนั้นมันไม่สวยงามหรือชวนฝันแบบหนังสือภาพสำหรับเด็กทั่วไป แต่มาคิดอีกที ถ้าเราอ่านหนังสือของเขาพร้อมกับเด็กๆ แล้วช่วยอธิบาย หรือพูดคุยว่าพวกเขารู้สึกอย่างไร คิดอย่างไรก็น่าสนใจไม่น้อยนะ พวกเขาจะได้เห็นอีกด้านของชีวิตที่ไม่ได้มีแต่สิ่งสวยงาม ยังมีเด็กบางคนที่อาจกำลังตามหาความสุขอยู่ที่ใดที่หนึ่งบนโลกใบนี้

          เด็กบางคนเฝ้าขุ่นเคืองในสิ่งที่ตนมี เมื่อสูญเสียไปแล้วเขาจึงเห็นค่าและโหยหาอยากได้มันกลับคืน เรืองรองเผลอกลืนเมล็ดดอกไม้ลงไป แล้ววันหนึ่งในฤดูใบไม้ผลิเขาก็มีดอกไม้งอกขึ้นมาบนหัว ดอกไม้ไม่ค่อยสบอารมณ์ที่ไม่ได้งอกออกมาจากผืนดินเหมือนดอกไม้ดอกอื่นๆ เรืองรองเองก็เริ่มไม่ชอบใจที่มีดอกไม้งอกบนหัวเพราะมันทำให้เขาไม่สามารถทำอะไรที่เคยทำได้ เพราะดอกไม้กลายเป็นอุปสรรค อย่างการตีลังกา หรือใส่หมวก วันหนึ่งพวกเขาทะเลาะกัน เรืองรองหลุดปากออกไปว่าเขาไม่ต้องการให้มีดอกไม้อยู่บนหัว เขาไม่เคยต้องการเธอ ดอกไม้เสียใจและค่อยๆ เหี่ยวเฉา เรืองรองเสียใจแต่ก็ช้าเกินไปแล้ว ดอกไม้เฉาตายแล้วหลุดออกจากหัวเขา เขาตีลังกาได้แล้ว ใส่หมวกได้แล้ว แต่เขาไม่มีความสุข เขาคิดถึงดอกไม้ อยากให้เธอกลับมา..."การทำร้ายกัน เริ่มจากคำพูดที่เอื้อนเอ่ยออกไปโดยไม่ตั้งใจ..." (Jimmy Liao, สวนสวรรค์ที่สาบสูญ: ดอกไม้แห่งความลับผลิบานแล้ว)

blog ที่เกี่ยวข้อง:
สวนสวรรค์ที่สาบสูญ: เดียวดายในความอ้างว้าง
(Paradise Lost I: Enter Loneliness)

สวนสวรรค์ที่สาบสูญ: ความปวดร้าวอันงดงาม
(Paradise Lost II: Snow Falling)

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)