สามชาติ สามภพ ลิขิตเหนือเขนย - นิยายรักที่พระเอกกวน_ีนมากกก

"ถึงแม้ข้าจะมิได้สำออยปานนั้น ยามพบเจออันตรายไม่มีใครช่วยข้า ข้าจะไม่รอดชีวิต แต่ข้าหวังจะได้พบผู้ที่ยามข้ามีภัยก็จะมาช่วยข้า ผู้ที่ช่วยข้าแล้วไม่ทิ้งข้าไว้ส่งเดช ผู้ที่ยามข้าเจ็บจะช่วยปลอบโยนข้า"
- เฟิ่งจิ่ว
(ถังชีกงจื่อ, ลิขิตเหนือเขนย, สนพ. สุรีย์พร, ล. 3 น. 100)

ภาพจาก goodreads.com
"สามชาติสามภพ ลิขิตเหนือเขนย (三生三世,枕上书)"
ผู้เขียน: ถังชีกงจื่อ (唐七公子)
ผู้แปล: หลินโหม่ว
สนพ. สุรีย์พร

          ลิขิตเหนือเขนย คือนิยายในซีรี่ส์ สามชาติสามภพ ชุดเดียวกันกับ "สามชาติ สามภพ ป่าท้อสิบหลี่ (三生三世, 十里桃花)" ที่เคยเขียนถึงไปก่อนหน้า มีทั้งหมด 4 เล่มจบ ภาคนี้เป็นเรื่องราวความรักของคู่มหาเทพตงหัวและป๋ายเฟิ่งจิ่ว หลานสาวของป๋ายเฉี่ยน นางเอกป่าท้อฯ นั่นเอง ทั้งเฟิ่งจิ่วและมหาเทพตงหัวต่างก็ปรากฏตัวในเรื่องป่าท้อฯ ทั้งคู่ เรียกว่าปูเรื่องกันมาก่อนแล้ว แต่ถ้าถามว่าไม่อ่านเรียงลำดับแล้วจะรู้เรื่องไหม เราว่าก็ไม่ถึงกับอ่านไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจเลยเสียทีเดียว เพราะอย่างไรตลอดเรื่อง ลิขิตเหนือเขนย ก็มีการกล่าวย้อนถึงความเป็นมาของคู่นี้อยู่เนือง ๆ แต่ถ้าอ่านเรียงชุดกันมาก็จะได้เนื้อหาฉบับเต็ม แล้วก็รู้จักตัวละครหลัก ๆ ที่ปรากฏตัวกันมาตั้งแต่ในชุดป่าท้อฯ จะงงน้อยกว่า

ภาพจาก goodreads.com
          ป๋ายเฟิ่งจิ่ว กษัตรีย์แห่งชิงชิวเมื่อครั้งยังเยาว์นางเคยหลงรักองค์มหาเทพตงหัวอย่างหัวปักหัวปำ พยายามทุกทางเพื่อให้ได้อยู่ใกล้ ๆ เขา และหวังจะพิชิตใจเขา แต่น่าเสียดาย เขากลับไม่เคยรับรู้เลยว่ามีนางอยู่ ผ่านพ้นความเจ็บปวดสาหัสทั้งกายและใจนานัปการ ในที่สุดนางก็หักใจได้ เมื่อพบหน้ากันอีกครั้งนางก็สามารถคงความสง่าผ่าเผยไม่มีร่องรอยแห่งน้ำตาอีก แต่สวรรค์ก็ราวจะกลั่นแกล้ง อุตส่าห์ตัดใจได้แล้วแท้ ๆ ชะตากลับชักนำให้พวกเขามีเหตุต้องมาเจอกันบ่อยครั้ง พัวพันไม่เลิกรา ความผูกพันก่อเกิดในหุบเขาเสียงธรรม ท่ามกลางเรื่องราวโศกนาฏกรรมของอาหลานเหร่อ องค์หญิงแห่งเผ่านกปี่อี้ผู้ล่วงลับ มหาเทพตงหัวเริ่มรู้ใจตัวเองแล้วว่าเสี่ยวป๋ายคือหญิงเดียวที่จะเป็นมหาเทวีของเขา แต่การรู้ตัวหนนี้จะทันการณ์หรือไม่ ในเมื่อนางยืนยันแม่นมั่นว่าไม่เหลือเยื่อใยกับเขาแล้ว ช่างเถอะ ความหน้าด้านหน้าทนของเขาเป็นหนึ่งไม่มีสองอยู่แล้ว พลันก็เดินหน้าพิชิตใจนางด้วยหนังหน้าหนา ๆ กับวิธีการแปลก ๆ อย่างหาได้แคร์ต่อลิขิตสวรรค์ไม่ เพราะว่าเสี่ยวป๋ายนั้น ไม่ว่าอย่างก็เป็นของเขาแต่เพียงผู้เดียว!

ภาพจาก goodreads.com

          เนื้อหาในเล่ม 1 - 2 อ่านแล้วจะเฉย ๆ มันมีช่วงยืดยาด เราอ่านข้ามไปหลายส่วน แต่พอเข้าเล่ม 3 - 4 กลับเดินเรื่องสนุกขึ้น ชนิดที่อ่านแล้ววางไม่ลง มหาเทพตงหัวทรงฉีกกฎแห่งการเป็นสุภาพบุรุษทุกแขนงขาดกระจุย! ภายใต้ใบหน้านิ่งเย็นชา เขาคือผู้ที่หน้าหนาที่สุด กวนตีนที่หนึ่ง เป็นตัวละครที่มีสีสันมัดใจคนอ่านมาก เฟิ่งจิ่วก็น่ารัก ความซื่อจนบื้อของนางนับว่าถ่ายทอดมาจากกูกู (ป๋ายเฉี่ยน นางเอกป่าท้อฯ) อย่างไม่ผิดเพี้ยน ซึ่งเราชอบภาคนี้มากกว่าป่าท้อฯ นะ เนื้อเรื่องมันมีครบรสอ่ะ เหมือนปลาเปรี้ยวหวาน มีทั้งรักโรแมนติก ตลก และดราม่า

          บางช่วงบางตอนจะขำ ก็ขำได้ไม่เต็มที่ เพราะมันแฝงไว้ซึ่งความสงสารเฟิ่งจิ่ว รักเขาข้างเดียวมันก็เปลี่ยวอุราเช่นนี้ พอมารักกันก็มีมารมาผจญ พบกับบทพิสูจน์รักตลอดเส้นทาง บทเศร้าช่วงอั้น ๆ ก็จะเป็นความเศร้าปนประชดนิด ๆ ทำให้ขำปนเศร้า แต่พอเข้าจุดดราม่าก็สะเทือนใจจนน้ำตาไหล ฉากรักก็จิกหมอนเลยค่ะคุณขา แต่ก็ยังไม่ค่อยจุใจเท่าไร อยากอ่านฉากสวีตเพิ่มอีกเยอะ ๆ อ่ะคุณถังชีกงจื่ออออ

ภาพจาก goodreads.com
          ตอนแรกกะแค่ยืมน้องมาอ่าน ไม่ซื้อเพราะราคาแพงมาก 4 เล่มนี่ 2,200บาท มีค่าจัดส่งอีก 200 บาท (EMS) แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจซื้อเพราะความฟินในเล่ม 3 - 4 เนี่ยแหละ เรียกได้ว่าหมดตัวกันเดือนนี้ เห็นราคาแพงแบบนี้ก็จริง แต่คุณภาพหนังสือดีอยู่นะ มีภาพโปสเตอร์ ภาพสี่สีประกอบในเล่มเยอะอยู่ ขนาดของหนังสือแต่ละเล่มหนาพอสมควร (ตัวเชิงอรรถ บรรณานุกรม อรรถาธิบายท้ายเล่มแต่ละเล่มเยอะมาก) และด้วยความที่คุณหลินโหม่ว ผู้แปลดำเนินการจัดพิมพ์เอง ซื้อลิขสิทธิ์มาแปลเอง ไรงี้ด้วยแหละมั้ง ต้นทุนเลยสูง ราคาขายก็เลยแพง ก็นะ เผลอตกหลุมรักองค์มหาเทพก็ต้องลงทุนแบบนี้ล่ะ 55

          สำหรับคนที่อยากทดลองอ่านก่อน แวะเข้าไปอ่านได้ที่ my.dek-d.com - ลิขิตเหนือเขนย

Comments

  1. ชมมาขนาดนี้ สงสัยต้องกลั้นใจซื้อแล้วละคะ

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)