สามชาติ สามภพ ป่าท้อสิบหลี่ - รักนั้นแค้นกันฉไน

"ข้าค่อยเข้าใจกระจ่าง
ท่านเคยรักใครหรือไม่?
ท่านเคยแค้นใครหรือไม่?
..."
- ซู่ซู่
(ถังชีกงจื่อ, สามชาติ สามภพ ป่าท้อสิบหลี่ (三生三世, 十里桃花),
สนพ. สุรีย์พร, เล่ม 1, หน้า 16)

ภาพจาก goodreads.com

"สามชาติ สามภพ ป่าท้อสิบหลี่ (三生三世, 十里桃花)"

เล่ม 1 - 2 (จบ)
ผู้เขียน: ถังชีกงจื่อ (唐七公子)
ผู้แปล: หลินโหม่ว
สนพ. สุรีย์พร, พิมพ์ครั้งที่ 2, มกราคม 2556

          ไปเจอข่าวจากเผจ FC หนังจีนใน facebook ว่าหลิวอี้เฟยจะเล่นหนังที่สร้างจากนิยายเรื่องนี้ "สามชาติ สามภพ ป่าท้อสิบหลี่ (三生三世, 十里桃花)" หรือ สามชาติ สามภพ ป่าท้อสิบลี้ ก็เลยไปค้นอากู๋จนเจอว่ามีคนนำมาแปลและมีลงไว้บางส่วนในเว็บ my.dek-d.com แต่ลงไว้แค่ไม่กี่ตอน เนื่องจากผู้แปล คุณหลินโหม่วจะตีพิมพ์นิยายเรื่องนี้ ค้างคาสิคะงานนี้ และด้วยความที่นิยายเรื่องนี้คุณหลินโหม่วดำเนินการเองทั้งจัดซื้อลิขสิทธิ์ แปล และตีพิมพ์ ตลอดจนงานขาย ไม่มีวางจำหน่ายตามร้านหนังสือทั่วไป การจะหานิยายเรื่องนี้มาอ่านจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

          แต่บุญยังมี สวรรค์ยังเมตตา โชคดีเหลือเกินที่น้องที่บริษัทคนหนึ่งนางชอบอ่านนิยายจีน และมีซื้อเรื่องนี้เก็บไว้ ก็เลยได้ยืมมาอ่านช่วงก่อนปิดปีใหม่ อ่านจบมาพักใหญ่แล้ว แต่ด้วยความขี้เกียจก็เลยไม่ได้มาเขียนบล็อกสักที (อันว่าความขี้เกียจนี้หากแปรเป็นเงิน คงร่ำรวยล้นฟ้ามีกินมีใช้ไปตลอดชีวิตแล้วล่ะ ฮ่า ๆ)

          ซู่ซู่ กระโดดแท่นประหารเซียน ด้วยเข้าใจว่านั่นคือหนทางกลับสู่เขาจวิ้นจี๋ที่ที่นางจากมา และเป็นที่ที่นางควรอยู่ หากแต่นางหารู้ไม่ว่านั่นคือหนทางสู่ความตายสำหรับมนุษย์

          เยี่ยหัว รัชทายาทรูปงาม เปี่ยมความสามารถทั้งบุ๋นและบู๊ของเทียนจวินองค์ปัจจุบัน เขามีรักลึกซึ้งให้แก่นางเพียงผู้เดียว หากแต่เพราะความเข้าใจผิด และชะตาฟ้าที่มิอาจทาน ทำให้เขาต้องพรากจากนางอย่างโหดร้าย เหลือไว้เพียงบุตรชายตัวน้อย และพันธะหมั้นหมายต่อป๋ายเฉี่ยน เซียนสาวเผ่าจิ้งจอกเก้าหาง

          ป๋ายเฉี่ยน นางเป็นถึงเซียนระดับสูง บุตรสาวคนเล็กของเผ่าจิ้งจอกเก้าหาง มีความงามไม่เป็นสองรองใคร และเป็นถึงคู่หมั้นขององค์รัชทายาทแห่งเผ่าสวรรค์ ติดก็แต่เพียงนางแก่กว่าคู่หมายของตัวเองถึงหลายหมื่นปี! แล้วแบบนี้จะให้นางทำใจยอมรับการแต่งงานได้ง่าย ๆ อย่างไร ก็ต้องแต่งกับคนรุ่นหลานนี่นะ แล้วยังความรักมั่นที่เยี่ยหัวมีต่ออดีตภรรยาผู้ล่วงลับอีกเล่า งานนี้ก็เห็นจะมีก็แต่ก้อนแป้งข้าวเหนียวน้อยเพียงคนเดียวที่จะรับหน้าที่เป็นกามเทพสานสัมพันธ์ให้ทั้งคู่

          ตอนอ่านบทนำ และตอนแรก ๆ บางส่วนที่ลงไว้ในเว็บเด็กดีนั้นปิ๊งเรื่องนี้มาก เปิดฉากมาก็รันทดเลย แถมเปิดด้วยปมใหญ่ให้สงสัยใคร่รู้ความเป็นมาเป็นไปอีกต่างหาก แต่พอเอานิยายมาอ่านทั้งเรื่องปรากฏว่าสำนวนมันอ่านยากพอสมควร ตามที่คุณหลินโหม่วอธิบายไว้ ถังชีกงจื่อ ผู้เขียนนั้นเขียน สามชาติ สามภพ ป่าท้อสิบหลี่ ด้วยสำนวนที่แปลกและโดดเด่นไม่เหมือนใคร คุณหลินโหม่วก็พยายามจะแปลให้ตรงกับต้นฉบับมากที่สุด เห็นใจในความพยายามเลยแหละ กว่าจะเรียบเรียงมาให้อ่านได้ขนาดนี้ คงต้องทำการบ้านขัดเกลาอย่างหนัก

          เนื้อหาโดยรวมเราค่อนข้างเฉย ๆ มันฟินสุดก็ตรงบุคคลิกของเยี่ยหัว กับฉากกุ๊กกิ๊กของพระนาง แต่การเดินเรื่องไม่ได้สนุกประทับใจมากเท่าไร และค่อนข้างจะผิดจากที่คิดไว้ว่าคงดราม่านำ้ตาแตกอะไรทำนองนั้น สามชาติ สามภพ ป่าท้อสิบหลี่ สำหรับเราไม่ได้แปลกแค่สำนวน แต่พล็อตก็แปลก บุคคลิกของตัวละครก็ไม่ธรรมดา ไม่ใช่เทพเซียนเท่ ๆ สวย ๆ อะไรแบบนั้นเสียทีเดียว อย่างนางเอกนั้นออกจะซื่อบื้อในเรื่องของความรักเอามาก ๆ มากจนขำปนส่ายหน้าระอาใจเลยแหละ ความคิดความอ่านของตัวละครก็ติดจะประชดประชันแบบฮา ๆ พอบทจะดราม่าก็ดิ่งฮวบแต่เหมือนยังไม่สุด (อาจด้วยเพราะสำนวนที่อ่านยากด้วยแหละ เลยอินไม่สุด)

          สามชาติ สามภพ จริง ๆ เป็นนิยายชุด มีทั้งหมด 4 ตอน ป่าท้อสิบหลี่เป็นตอนแรก เดี๋ยวหลังปีใหม่ว่าจะขอยืม "ลิขิตเหนือเขนย" ของน้องมาอ่านอีกเรื่อง ตอนนี้เป็นเรื่องราวของมหาเทพตงหัว และเฟิ่งจิ่ว หลานสาวของป๋ายเฉี่ยน ซึ่งทั้งคู่มีบทบาทในป่าท้อสิบหลี่อยู่หน่อยนึงด้วยนะ เผลอไปอ่านตัวอย่างบางตอนที่ลงไว้ใน my.dek-d.com เข้าละติดหนึบเลย ท่าทางจะสนุกกว่าป่าท้อสิบหลี่ มหาเทพตงหัวท่านเกรี๊ยนเกรียน ฮ่า ๆ

          ถ้าคุณหลินโหม่วนำหนังสือไปวางจำหน่ายตามร้านทั่วไป หรือสั่งซื้อง่ายกว่านี้ก็คงดี เท่าที่อ่านดูจากเน็ตมีดราม่าเรื่องการสั่งซื้อพอสมควรเลย แล้วหนังสือก็ราคาค่อนข้างสูง แต่ว่าคุณภาพดีนะ มีภาพโปสเตอร์สี่สีให้ในเล่มด้วย นี่ยังดีที่เรายังพอยืมน้องมาอ่านได้ เดี๋ยวขอลองอ่านลิขิตเหนือเขนยอีกเรื่องก่อน ถ้าถูกใจล่ะก็ว่าจะสั่งซื้อมาเก็บไว้ ไม่ก็อาจจะรอดูในงานหนังสือรอบหน้า สำหรับคนที่สนใจช่วงนี้ทางสนพ. สุรีย์พรมีเปิดรับสั่งจองอยู่ เข้าไปดูในเผจ facebook.com/sureepornpub ได้

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)