Turbo [2013] - หอยทากจอมซิ่ง

"ถ้าพรุ่งนี้ตื่นมาแล้วพลังวิเศษหายไป นายจะทำยังไง" - เชท #Turbo


เลือกอนิเมชั่นเรื่องนี้มาดูในวันหยุดวันสุดท้ายในช่วงหยุดยาวปีใหม่แบบชิวๆ อ่านมาจากเพจของหนังเรื่องนี้ใน facebook หลังดูจบว่าผู้สร้าง (makers) เดียวกับเรื่อง Madagascar และ Kung Fu Panda ถ้ารู้ก่อนคงผิดหวังกับเรื่องนี้พอสมควร เพราะสองเรื่องนั้นออกมาดีและสนุก ชอบทุกภาคเลย แต่ Turbo นี่เฉยๆ ไม่มีอะไรประทับใจเป็นพิเศษ บางช่วงบางตอนก็ยืดไปหน่อย แต่เนื้อหาของหนังใช้ได้ค่ะ น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนได้

เทอร์โบ หรือธีโอ เจ้าหอยทากที่เกิดมาพร้อมความช้าตามสายพันธุ์ชาติกำเนิดเหมือนหอยทากทั่วไป แต่เขากลับหลงใหลในความเร็ว ชอบดูการแข่งรถของมนุษย์ และมีขวัญใจเป็นนักแข่งชื่อดังอย่างกาย ซึ่งมักจะให้แง่คิดกำลังใจดีๆ ผ่านสื่อเวลาให้สัมภาษณ์เสมอ และนั่นก็เป็นแรงบันดาลใจให้ธีโอไม่น้อย แต่ความหลงใหลของเขากลับทำให้เขากลายเป็นตัวประหลาดในหมู่หอยทากด้วยกัน จนวันหนึ่งธีโอจับพลัดจับผลูไปได้พลังวิเศษจากสารเคมีในเครื่องยนต์ของรถแต่งซิ่งตามถนนมา (เหมือนใน Fast & Furious นั่นล่ะค่ะ) จากหอยทากเชื่องช้าที่ได้แต่กระดึ๊บๆ ก็กลายเป็นหอยทากวิ่งสายฟ้าแล่บ! (ตามสูตรเป๊ะ)

การก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง เดินตามความฝันของธีโอ (เทอร์โบ) น่าจะให้แง่คิด และแรงบันดาลใจได้อยู่บ้าง (เพียงแต่ดูแล้วเหมือนหนังจะขาดพลังไปหน่อย ไม่ค่อยฮึกเหิมอ่ะ) แล้วก็น่าจะเป็นตย. ที่ดีในการไม่รอช้าที่จะทำตามความฝันเมื่อมีโอกาสมาอยู่ในมือ (ในกรณีของธีโอน่าจะเป็นเปลือกอ่ะนะ) เหมือนตอนที่เชท (พี่ชาย) ถามธีโอว่า "ถ้าพรุ่งนี้นายตื่นขึ้นมาแล้วพลังวิเศษของนายหายไปหมด นายจะทำยังไง" ธีโอตอบว่า "งั้นฉันก็จะทำวันนี้ให้ดีที่สุด"

นอกจากนี้ในเวลาที่ชีวิตเรารุ่งเรืองจนถึงขีดสุด การระลึกอยู่เสมอว่าตัวตนที่แท้จริงของเราเป็นใคร มาจากไหน และการมีมิตรแท้ที่กล้าเตือนและพูดความจริงกับเราตรงๆ ก็สำคัญนะ ตัวธีโอเองมีเชท คอยเรียกชื่อจริงของเขาอยู่เสมอ แม้ในยามที่เขาเปลี่ยนชื่อเป็นเทอร์โบหลังได้รับพลังวิเศษ และแม้จะไม่ค่อยให้กำลังใจ แต่เชทก็ทำหน้าที่พี่ที่ดีด้วยการเตือนน้องถึงตัวตนที่แท้จริงของหอยทากซึ่งเกิดมาช้า และไม่อยากให้น้องทำอะไรที่เกินตัว แต่ถ้าธีโอเชื่อฟัง และใช้ชีวิตตามแบบหอยทากต่อไป พลังที่เขาได้มาก็จะสูญเปล่า วันหนึ่งในอนาคตข้างหน้า เขาอาจจะเสียใจที่ไม่ได้คว้าโอกาสนี้ไว้ก็ได้

การจะลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างตามฝันคงต้องอาศัยความกล้าอย่างมาก โอกาสและวันเวลาไม่เคยรอใคร บางทีถ้าโอกาสนั้นยังมาไม่ถึง เราก็คงต้องออกไปตามหาและคว้ามันมาน่าจะดีกว่ารออยู่เฉยๆ แม้ว่าเมื่อถึงที่สุดแล้วไม่ได้เป็นดังหวัง แต่อย่างน้อยเราก็ได้ลงมือทำอะไรลงไปบ้าง ไม่ใช่มานั่งเสียใจกับการไม่ทำอะไรเลยของตัวเอง ทุกอย่างที่เกิดขึ้นล้วนเป็นกำไรของชีวิตที่เรียกว่า "ประสบการณ์"

ชีวิตของเราใช้ซะ - พี่ตูนกล่าวไว้

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)