สุขใกล้ๆ ที่ไม่เคยเห็น - ธรรมะอ่านสนุก

“ถ้าเป็นการพัฒนาจิตใจของเราเองแต่ละคน
จะเป็นใครหน้าไหน ก็มาทำให้เราพัฒนาไม่ได้ ถ้าเราไม่ทำเอง”
- พิทยากร ลีลาภัทร์
(สุขใกล้ๆ ที่ไม่เคยเห็น, หน้า 3)


ชื่อเรื่อง: สุขใกล้ๆ ที่ไม่เคยเห็น
ผู้เขียน: พิทยากร ลีลาภัทร์ (aston 27)
สนพ. อมรินทร์ธรรมะ, พิมพ์ครั้งที่ 2, 2556

เป็นอีกหนึ่งผลงานของพี่เอ๊ด หรือคุณ พิทยากร ลีลาภัทร์ นักเขียนที่ชื่นชอบ
หนังสือของพี่เขาอ่านง่าย อ่านสนุก หยิบจับเรื่องราวในชีวิตประจำวันมาสอนธรรมะได้น่าสนใจ
ใน "สุขใกล้ๆ ที่ไม่เคยเห็น" พี่เอ๊ดหยิบจับเรื่องราวรอบตัวที่เราอาจมองข้าม
หรือไม่สนใจ มาจับโยงกับธรรมะได้แบบเนียนๆ
แม้แต่เรื่องปรับซ่อมถนนในซอยบ้าน ยังนำมาโยงเข้าหลักธรรมได้อ่ะ

เรื่องต่างๆ ในเล่มนี้ เป็นเรื่องที่คนทั่วไปคงมองตามแบบที่มันเป็น
ซ่อมถนนก็คือซ่อมถนน ก็เห็นซ่อมมันกันทั้งปีทั้งชาติ เป็นเรื่องน่าเบื่อน่ารำคาญ
แต่พี่เอ๊ดกลับมองเห็นในอีกมุมหนึ่ง มุมที่ผูกโยงกับธรรมะ นำมาเขียนบอกให้แง่คิด

อย่างเรื่องรถติด ที่เราๆ ท่านๆ ต่างก็บ่นเบื่อหน่ายกันถ้วนหน้า
พี่เอ๊ดก็ชี้บอกให้ได้สติคิดดูว่าที่เราทุกข์น่ะ เราไม่ได้ทุกข์เพราะรถมันติด
แต่เพราะเรา "อยาก" อยากไปไวๆ เนี่ยทุกข์เพราะ "ความอยาก"
เพราะมันไม่ทันใจ
อ่านแล้วก็ลองคิด มันก็จริงอย่างที่พี่เขาบอกอ่ะ
ส่วนใหญ่เวลาหงุดหงิดบ่นรถติด คือเรารีบ เราอยากถึงที่หมายเร็วๆ
แต่ถ้าไม่รีบ หรือขึ้นรถเมล์แล้วได้นั่ง แม้รถจะติดสาหัส
แต่เราก็ชิลๆ เล่นเกม อ่านหนังสือเพลินๆ
แป๊บเดียวก็ถึงที่หมาย ก็ไม่เห็นจะทุกข์นะ

แนะนำให้อ่านกันนะคะ ผลงานของพี่เอ๊ด รับรองว่าอ่านง่าย อ่านสนุก
ไม่ได้มีแต่ธรรมะจ๋าๆ ย่อยยาก
เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ทุกวงการ
หรือลองติดตามพี่เขาได้ทั้งทาง facebook https://www.facebook.com/aston27?fref=ts
และ twitter https://twitter.com/aston_ed และเหมือนพี่เขาจะมี asf.fm ด้วย
ใครมีปัญหาธรรมะ หรืออยากปรึกษาขอคำแนะนำลองไปตามและถามพี่เขาดูได้ค่ะ
แต่บอกก่อนนะว่าพี่เขาตอบตรง บางคำตอบอาจเฉือนเราเลือดออกได้ 55

"อย่าเอาเงื่อนไขชีวิตทางโลกมากีดกันตัวเราออกจากสิ่งดีงามทางใจ
อย่าเอาคำว่าไม่มีเวลามาปิดโอกาสจะอยู่ใกล้ธรรมะ"
- พิทยากร ลีลาภัทร์
(สุขใกล้ๆ ที่ไม่เคยเห็น)

สุดท้ายนี้ อยากบอกพี่เอ๊ดว่า (ทำอย่างกับเขาจะมาอ่าน >w<)
ที่พี่ว่างานเขียนพี่ติงต๊อง โถถถถ พี่คะ ถ้างานพี่ติงต๊อง
ไอ้ที่หนูเพ้อเวิ่นใน facebook twitter หรือแม่แต่ใน blog นี่
มิกลายเป็นข้อเขียนอภิมหาอมตะนิรันต๊องเหรอคะ 555
งานเขียนพี่ให้แง่คิด จุดประกายให้คนมีสติ แม้ว่าบางมุกจะฝืดไปบ้าง
แต่ไม่ติงต๊องเลยสักนิดค่ะ
อนุโมทนาค่ะพี่ ^^

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)