Everyday Story รวมบทความคัดสรรของเฮียโหน่ง

"ชีวิตคือการเรียนรู้ทุกเมื่อเชื่อวัน"
- วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์
(Everyday Story, สนพ. อะบุ๊ก, น. 24)


ภาพจาก godaypoets.com

"Everyday Story"

ผู้เขียน: วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์
สนพ. อะบุ๊ก, พิมพ์ครั้งที่ 2, ตุลาคม 2557

          เล่มนี้เป็นเล่มสุดท้ายในลิสต์ที่ต้องอ่านให้จบในปีนี้ (2558) พกติดตัวเอาไว้อ่านบนรถไฟฟ้าตอนเดินทางมาทำงานตอนเช้า และเพิ่งอ่านจบเมื่อวาน (14 กันยา) นี้เอง

          บทความทั้งหมดที่รวมอยู่ในเล่มนี้มาจากคอลัมน์ชื่อเดียวกัน Everyday Story ที่เฮียโหน่งเขียนลงท้ายเล่มของนิตยสาร a day BULLETIN LIFE เป็นประจำทุกสัปดาห์ ซึ่งเฮียจะมาเขียนเล่าเรื่องราวทั่ว ๆ ไปที่พบประสบมาให้ผู้อ่านฟัง

          เมื่อก่อนเราก็ตามเก็บ LIFE อยู่เป็นประจำทุกวันศุกร์ โชคดีที่ที่ทำงานอยู่ใกล้ ๆ หนึ่งในจุดแจก แต่หลัง ๆ เริ่มไม่เก็บละ เพราะอ่านไม่ทัน บวกกับไม่มีที่เก็บ เสียดายอยู่บ้างเหมือนกัน แต่เอามาเก็บ ๆ ไว้แล้วไม่อ่านนี่ก็น่าเสียดายกว่า (แบบออนไลน์ก็มีให้อ่านนะ แต่ไม่ชอบอ่านอะไรยาว ๆ บนหน้าจอเท่าไร) พอมีรวมเล่มออกมาก็เลยไม่พลาดที่จะซื้อ ราคาไม่แพงด้วย ขนาดก็กระทัดรัดพกพาง่ายดี

          เราชอบรูปแบบการเขียนในเล่มนี้ของเฮียโหน่ง มันให้ความรู้สึกสบาย ๆ เบา ๆ อารมณ์เหมือนการวอร์มดาวน์หลังจากออกกำลังกายเพื่อปรับลมหายใจ และกล้ามเนื้อให้เข้าที่ ผ่อนคลายจากการใช้กำลังหนัก ไม่ได้มีแต่คำคมโก้ ๆ เท่ ๆ หลาย ๆ เรื่องอ่านแล้วยิ้มได้ สุขใจอ่อน บางเรื่องอ่านแล้วก็ซึ้ง สะเทือนใจนิด ๆ บางเรื่องอ่านแล้วก็ได้กระตุกต่อมคิด ได้กำลังใจ นึกถึงเวลาย้อนอ่านสมุดบันทึกของตัวเองเมื่อก่อนที่สะสมเรื่องราว และอารมณ์มากมายที่เคยพบเคยเจอในชีวิต

          จริง ๆ ถ้าเราลองสังเกตดี ๆ ชีวิตที่เรารู้สึกว่ามันก็เหมือน ๆ กันในทุก ๆ วันก็อาจจะไม่ได้เหมือนกันไปเสียหมดก็ได้ จากที่อ่านในเล่ม ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นข้อสังเกตของเฮียโหน่ง อาจจะมีรายละเอียดบางอย่างที่แตกต่างออกไป ถ้าเพียงแต่เราจะเงยหน้าจากหน้าจอโทรศัพท์ แล้วลองสังเกตสิ่งต่าง ๆ รอบ ๆ ตัว หรือผู้คน เราอาจจะได้เห็นเรื่องราวใหม่ ๆ แตกต่างกันไปในแต่ละวัน

          บทที่ชอบที่สุดคือบทที่ 6 ทรัพย์สินมีค่าชื่อเวลา เฮียโหน่งเตือนสติว่า เวลา คือสิ่งที่เหมือนเราจะได้มันมาฟรี ๆ โดยทุกคนได้ต้นทุนมาเท่า ๆ กันคือ 24 ชม. ใน 1 วัน และต้นทุนเวลานี้คือสิ่งที่เราควรบริหารจัดการให้ดี เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เวลาที่เรารู้สึกว่าคนอื่นมีเวลามากกว่าเรา ปัญหาอาจไม่ได้อยู่ที่เขามีมากกว่า เพราะอย่างที่บอกต้นทุนมันก็เท่ากัน 1 วันมี 24 ชม. แต่ปัญหาอาจอยู่ที่การบริหารจัดการเวลาของเราไม่ดี เราเลยสูญเสียเวลาไปกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากเกินไป จนไม่เหลือเวลาไปทำอย่างอื่น "เวลาเป็นสิ่งที่ต้องจัดสรรให้ดี ไหน ๆ ต้องเสียเวลาแล้วก็ควรลองคิดทบทวนว่าสิ่งที่เราไปทุ่มเวลาให้ เราได้สาระปัญญากลับมามากน้อยแค่ไหน" (น. 60) อย่างเวลาที่เราเอาไปใช้เล่น smart phone หรือ social network ถ้าเราลดเวลาเหล่านั้นลง ไปใช้กับการอ่านหนังสือ ทำงาน หรือเล่นกีฬา ฯลฯ ก็น่าจะเป็นการใช้เวลาที่คุ้มค่ากว่าการทุ่มให้หน้าจอเพียงอย่างเดียวเสียครึ่งค่อนวัน แต่เฮียโหน่งก็ไม่ได้บอกว่าเราต้องเคร่งเครียดจริงจังกับชีวิตตลอดเวลา การพักผ่อนนั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของเราเองทั้งนั้น

          ใครอยากหาเล่มนี้มาอ่าน ตอนนี้มีงาน Bookanista ที่ Terminal 21 ชั้น M สนพ. อะบุ๊กไปออกบู๊ธขายด้วย ลองไปดูในงานได้ น่าจะลดราคาเยอะอยู่ งานมีถึงวันที่ 20 กันยายน 2558 หรือสั่งซื้อผ่านเว็บ godaypoets.com ก็ได้ ถ้าเป็น abooker ก็ยิ่งได้ลดราคาพิเศษเข้าไปใหญ่ จัดส่งไว สะดวกดี

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)