จักรวาลในโพรงไม้ (A Universe in a Hollow Tree) by องอาจ ชัยชาญชีพ

"เด็กหญิงยินยอม
ที่จะครอบครองความเศร้าไว้ตลอดไปเพียงผู้เดียว
มากกว่าถูกเจือปนด้วยกำลังใจโง่เง่า
หรือคำปลอบโยนจอมปลอม
"
(องอาจ ชัยชาญชีพ, จักรวาลในโพรงไม้,
สนพ. เป็ดเต่าควาย, น. 25)


ภาพจาก readery.co


"จักรวาลในโพรงไม้ (A Universe in a Hollow Tree)"

ผู้เขียน: องอาจ ชัยชาญชีพ (เรื่องและภาพ)
สนพ. เป็ดเต่าควาย, พิมพ์ครั้งแรก, มีนาคม 2558

          เรื่องราวของเด็กหญิงแสนเศร้าผู้ซ่อนอยู่หลังหน้ากากเย็นชา ผู้เบื่อหน่ายคำปลอบโยน และการโอ้อวดเกทับความทุกข์ของผู้พูดว่ามีมากกว่าตน เมื่อเธอช่วยเหลือลูกแมวตัวน้อยและปกป้องมันจากกระต่ายยักษ์คุกเกอร์ในวันหนึ่ง ชีวิตของเธอหลังจากนั้นก็เปลี่ยนไปตลอดกาล...

          หยิบเล่มนี้มาอ่านกะให้เป็นนิทานก่อนนอนเมื่อคืน ชอบมากอ่ะ คือดีงาม ลายเส้นง่าย ๆ สบายตา เรื่องราวแฟนตาซีเหนือจินตนาการ เราค่อย ๆ เดินทางร่วมไปกับเด็กหญิงแสนเศร้า เติบโตไปพร้อม ๆ กับเธอในทุก ๆ ครั้งที่เธอเลือกลูกแก้วแห่งวิญญาณลูกใหม่

          โชคชะตา คือสิ่งที่เราเปลี่ยนแปลงมันได้จริงหรือเปล่า? เราแต่ละคนล้วนเกิดมาพร้อมโชคชะตาที่ติดตัวมา หลายคนใช้ชีวิตไปตามเส้นทางนั้น แต่บางคนก็เลือกที่จะขีดเส้นชีวิตให้ตัวเอง แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าชีวิตที่เราคิดว่าเราเลือกเองนั้น มันเกิดขึ้นและเป็นไปตามที่เรากำหนดเองจริง ๆ ?

          เด็กหญิงแสนเศร้า มีโอกาสได้เลือกเปลี่ยนแปลงตัวเอง และกำหนดชะตาชีวิตตัวเองใหม่ถึง 6 ครั้ง ในแต่ละครั้งแม้จะแตกต่างกัน แต่มีสิ่งหนึ่งที่เรามองว่าเธอทำเหมือนเดิมในทุก ๆ ครั้ง คือการยึดติดกับความคิด ความเชื่อมั่นอย่างหนึ่งอย่างใดมากเกินไป มองแต่ตัวเอง เห็นแต่ตัวเอง จนสุดท้ายมันย้อนกลับมาทำร้ายตัวเธอ

          และในบางครั้งความสุขก็เกิดขึ้นง่าย ๆ แค่เพียงเราเปลี่ยนจากผู้รับ เป็นผู้ให้ เผื่อแผ่น้ำใจไปยังคนที่อาจต้องการความช่วยเหลือ หรือต้องการสิ่งนั้นมากกว่าเรา ลองมองออกไปจากตัวตนของเราดูบ้าง อาจจะได้เห็นว่ายังมีคนอื่น ๆ ในจักรวาลอื่น ๆ ที่มีเรื่องเศร้าและมีปัญหาไม่ต่างจากเราอยู่มากมาย

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)