ใครอยากตายเชิญทางนี้ "ร้านชำสำหรับคนอยากตาย (Suicide Shop)"

"ล้มเหลวทุกเรื่องในชีวิต

อย่างน้อยคุณยังมีสิทธิ์ประสบความสำเร็จในการตาย!"

- ร้านชำสำหรับคนอยากตาย (Suicide Shop)

Jean Teul'e



"ร้านชำสำหรับคนอยากตาย (Suicide Shop)"

ผู้เขียน: Jean Teul'e
ผู้แปล: องอาจ กันใจศักดิ์
แปลจากต้นฉบับภาษาฝรั่งเศส Le Magasin des Suicides
ฟรีฟอร์มสำนักพิมพ์, พิมพ์ครั้งที่ 4, เมษายน 2552

          "เบื่อโลกเชิญทางนี้ ไม่ตายยินดีคืนเงิน" หากเจอร้านค้ามีสโลแกนแบบนี้ คุณจะเดินเข้าไปเลือกชมสินค้า หรือเดินห่างออกมาให้ไกล?

          ครอบครัวตูวาซเปิดร้านขายของชำขายเครื่องมือสารพัดสำหรับการฆ่าตัวตายมาหลายชั่วอายุคน กิจการดำเนินไปด้วยดี อัตราคนฆ่าตัวตายในแต่ละวันนั้นสูงใช่เล่น หากว่าอยากจบชีวิตตัวเอง ลูกค้าเพียงเดินเข้ามาแล้วแจ้งความประสงค์ อยากตายแบบไหน ร้านของตูวาซจัดหาให้ได้ทุกอย่าง มีตั้งแต่ลูกอมสอดไส้ไซยาไนต์สำหรับเด็ก ๆ เชือกแขวนคอ ยาพิษสารพัดรูปแบบ ฯลฯ แต่แล้วเรื่องวุ่น ๆ ก็เริ่มขึ้นเมื่อสมาชิกคนใหม่ของครอบครัวตูวาซรุ่นปัจจุบันถือกำเนิดขึ้นมาจากการทดลองใช้ "ถุงยางรั่วแน่นอน" อลัน ตูวาซ เด็กน้อยผ่าเหล่าผ่ากอผู้มีความสุขกับทุกสิ่งทุกอย่างและทุกเวลา มิชิมา และลูแครซ ตูวาซผู้เป็นพ่อและแม่ถึงกับกุมขมับ คนในครอบครัวตูวาซไม่เคยมีใครยิ้ม!

          คนที่ตัดสินใจฆ่าตัวตายคงเป็นเพราะเขามองไม่เห็นทางเลือกอื่นใดอีกแล้วที่จะดีไปกว่านี้ ณ เวลานั้นในสายตา ในความคิดของเขาไม่มีแสงสว่างใด ๆ ส่องลอดเข้าไปได้ ทำให้เขามองไม่เห็นคุณค่าของการมีชีวิตอยู่ กำลังใจและความสุขเพียงเล็กน้อยจากคนรอบข้างอาจเป็นเหมือนเชือกช่วยชีวิตฉุดดึงให้เขากลับมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้อีกครั้ง แต่...จะมีสักกี่คนที่จะโชคดีกลับหลังทัน และบางครั้งคนที่ดูมีความสุขดีก็อาจตัดสินใจจบชีวิตตัวเองได้เหมือนกัน ร้านชำแห่งนี้ของครอบครัวตูวาซจึงเป็นที่พึ่งสุดท้ายของคนที่ไม่อยากมีชีวิตอีกต่อไป

"ชีวิตเป็นอย่างที่มันเป็น มีค่าตามคุณค่าของมันชีวิตทำทุกอย่างที่มันพอทำได้

และบางครั้งมันก็ทำด้วยความซุ่มซ่าม

เราเองก็ไม่ควรจะเรียกร้องเอาอะไรจากชีวิตมากจนเกินไป

ถ้าทำอย่างนั้น เราก็จะอยากจบชีวิต"
- อลัน
(Jean Teul'e, ร้านชำหรับคนอยากตาย, ฟรีฟอร์มสนพ., น. 144)


          เรื่องราวโอ้ละพ่ออลเวงใน "ร้านชำสำหรับคนอยากตาย" เกิดขึ้นจากความสดใส มองโลกในแง่ดีของอลัน ตูวาซ ผู้ผิดแผกไปจากทุกคนในครอบครัว เขาคอยบอกข้อดีของเรื่องต่าง ๆ ให้ทุกคนฟัง และสร้างความปั่นป่วนให้กิจการของครอบครัวไม่น้อย ก็ร้านขายเครื่องมือฆ่าคนตายนี่นะ แต่ลูกเจ้าของร้านกลับยิ้ม และพยายามเปลี่ยนใจลูกค้าเสียอย่างนั้น เป็นนิยายตลกร้าย แสบสัน ในบรรยากาศอึมครึมแบบ dark หมดอาลัยตายอยากของชีวิต สมกับคำโปรยหลังปกที่ว่า "ถ้าคุณรักครอบครัว The Addams Family ถ้าคุณมีทิม เบอร์ตันอยู่ในส่วนลึกของหัวใจ หนังสือเล่มนี้อาจจะทำให้คุณพบรักใหม่อีกครั้ง"

          สนุกมากจริง ๆ ค่ะ เดินเรื่องเร็วดี ท่ามกลางเรื่องราวน่าเศร้าของบรรดาลูกค้าที่อยากฆ่าตัวตาย และคำบรรยายสรรพคุณเครื่องมือฆ่าตัวตายชวนสยอง Jean Teul'e กลับสอดแทรกมุกตลกเข้าไปทำให้ผู้อ่านขำไปกับสถานการณ์แบบนั้นได้ แถมยังวาดลวดลายทำให้ต้องอึ้งได้แม้กระทั่งนาทีสุดท้าย ถ้ากำลังมองหานิยายตลก เสียดสีแสบ ๆ หรืออยู่ในภาวะเบื่อ ๆ เหงา ๆ เซ็ง ๆ "ร้านชำสำหรับคนอยากตาย" อาจจะช่วยสร้างความเพลิดเพลินให้คุณได้ แต่อย่าได้เผลอไปเป็นลูกค้าร้านนี้เชียวนะ!

Comments

  1. ชื่อเรื่องน่าสนใจมากกกกกก

    ReplyDelete
    Replies
    1. เอาไปลองอ่านเปล่า ไว้เจอกันละเอาไปให้

      Delete

Post a Comment

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)