มนุษย์ดอกไม้พันห้าร้อยปี - 'ปราย พันแสง

"ความพร่ามัวรัวราง บางอย่างก็สวยดี"
- 'ปราย พันแสง, มนุษย์ดอกไม้พันห้าร้อยปี, ฟรีฟอร์มสนพ.


"มนุษย์ดอกไม้พันห้าร้อยปี"
ผู้เขียน: 'ปราย พันแสง
ฟรีฟอร์มสำนักพิมพ์, พิมพ์ครั้งที่ 5, มิถุนายน 2553

          เราชอบอ่านงานเขียนของคุณ 'ปราย พันแสง โรแมนติกดี บ่อยครั้งก็แทรกอารมณ์ขัน แอบจิกกัดบางคนบางเรื่องบางราวแบบแสบๆ สไตล์คุณ'ปรายเขาล่ะ รู้จักงานเขียนของเธอก็เพราะเพื่อนที่ทำงานแนะนำให้ลองอ่าน พออ่านแล้วก็ถูกจริต ตามอ่านมาเรื่อยๆ จนล่าสุดเพิ่งอ่านเล่มนี้จบ "มนุษย์ดอกไม้พันห้าร้อยปี"

          "มนุษย์ดอกไม้พันห้าร้อยปี" นี้คุณ 'ปราย เธอหยิบยกดอกไม้หลายชนิด ทั้งที่เธอปลูกเอง หรือหยิบยกมาจากวรรณกรรม มาพรรณนา ผูกโยงเรื่องเข้ากับเหตุการณ์หรือบุคคลที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเธอเอาไว้อย่างแสนจะโรแมนติก ขำขัน ด้วยถ้อยคำง่ายๆ แต่ "สะสวย" ทำให้มีอารมณ์ร่วมได้ไม่ยาก

          ในเล่มนี้เรื่องที่อ่านแล้วชอบและจำแม่นก็เห็นจะเป็นเรื่องของคุณป้าข้างบ้าน อ่านที่คุณ 'ปรายเล่าแล้วรู้สึกว่าป้าแกแสบไม่น้อยเลย นี่ถ้าเจอกับตัวคงมีปรี๊ดแตกทะเลาะกันเละเทะไปข้าง และถ้าเธอเขียนเรื่องนี้ในช่วงนี้ เราอาจได้เห็นเธอใช้คำเรียกแทนตัวคุณป้ามหาภัยคนนั้นว่า "มนุษย์ป้าพันห้าร้อยปี" หรือเปล่านะ

          หากคุณชอบอ่านความเรียง สำนวนโวหารสนุกๆ อ่านเพลินๆ เราก็แนะนำว่าไม่ควรพลาดงานเขียนของเธอคนนี้ เราว่าเรื่องราวที่คุณ 'ปรายหยิบยกมาเล่าใ้ห้เราฟังในผลงานแต่ละเล่มมันเข้าถึงคนอ่านได้ง่าย เราไม่ต้องตีความอะไรมากมายนักเสียด้วย และอีกจุดที่ชอบคือในงานเขียนของเธอจะมีเรื่องราวของหนังสือดีๆ ประกอบอยู่ด้วยเสมอ เหมือนอย่างที่เรารู้จักงานเขียนของ Jimmy Liao ก็รู้จักจากหนังสือของคุณ'ปรายเนี่ยล่ะ

          สำหรับ "มนุษย์ดอกไม้พันห้าร้อยปี" นี้ออกมานานแล้ว จัดว่าค่อนข้างเก่า ถ้าหากสนใจอยากซื้อมาอ่านก็อาจจะต้องลองติดต่อกับทางสนพ. โดยตรง ไม่ก็ลองแวะไปดูที่นี่ readery.co มนุษย์ดอกไม้พันห้าร้อยปี ยังมีอยู่ในสต๊อกอีก 3 เล่ม (12/5/58) ลด 10% อยู่ด้วย ร้านนี้เซอร์วิซดี ตอบไว (แถมจัดโปรโมชั่นอยู่เรื่อยๆ ที่ชอบมากก็ pre-order ส่งฟรี)หรือไม่ก็อาจจะลองหาดูตามห้องสมุด หรือร้านขายหนังสือมือสองก็คิดว่าน่าจะมีค่ะ

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)