Sloth Machine กำเนิดมนุษย์ชิล - iannnnn

ทำไมถึงขี้เกียจไม่ได้?!
- iannnnn, Sloth Machine, แซลมอน เฮ้าส์


"Sloth Machine กำเนิดมนุษย์ชิล"
ผู้เขียน: iannnnn (เรื่องและภาพ)
สนพ. แซลมอน, พิมพ์ครั้งแรก, ตุลาคม 2557

          เคยขี้เกียจกันบ้างไหม? เชื่อว่าทุกคนต้องเคยประสบกับภาวะขี้เกียจกันบ้างแหละ แต่ก็อยู่ที่ว่าจะจัดการกับตัวเองกันยังไง เราเองก็เป็นคนขี้เกียจมากกกกก และไม่เคยอายหรือลังเลที่จะบอกใครๆ ว่าฉันขี้เกียจ ขี้เกียจในระดับที่เรียกตัวเองในภาวะนั้นว่า "ง่อย" เลยล่ะ วันหยุดอยู่บ้านนี่ความถี่ในการกระดิกตัวคงเทียบเท่ากับตัวสลอธ

          ใน Sloth Machine นี้พี่แอนนำความลับของ "ชาวสลอธ" มาเปิดเผยให้โลกได้รับรู้ พี่เขาตั้งคำถามสำคัญให้เราได้ฉุกคิดและรู้ตัวว่า ไอ้ที่ต้องกระเสือกกระสนเบียดเสียดเร่งรีบเดินทางไปทำงาน 8.30น. เลิกงาน 17.00น. แล้วก็กระเสือกกระสนดิ้นรนฝ่าการจราจรคับคั่งเพื่อเดินทางกลับบ้าน จะไปเที่ยว จะลาป่วยก็ต้องทำเรื่องขออนุญาตลางาน เลิกงานกลับบ้านตรงเวลาก็ถูกมองว่าเอาเปรียบ ทำไมต้องขยัน และทำไม ทำไมเราถึงขี้เกียจกันไม่ได้!

          พวกเราอาจจะคุ้นเคยกับความคิดความเชื่อที่ว่า "ความขยัน" คือสิ่งที่ดี คือสิ่งที่ทุกควรทำ เพื่อความก้าวหน้าและมั่นคงในชีวิต เราก็เลยก้มหน้าก้มตาทำงาน ทำงาน ทำจนไม่ลืมหูลืมตา ลืมหายใจ แล้วมองว่า "ความขี้เกียจ" เป็นเรื่องน่ารังเกียจ นำพาชีวิตไปในทางที่ไม่ดี ล้มเหลว แต่พี่แอนนำเสนอความขี้เกียจในมุมมองใหม่ได้อย่างมีสาระ แสดงให้เราเห็นว่าจริงๆ แล้วถ้าเราอยากจะขี้เกียจ เราก็ทำได้นะ ทุกคนมีสิทธิที่จะชิลกันทั้งนั้น แต่การชิลนั้นไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่ต้องทำอะไรเลย หรือปล่อยให้งาน หรือความรับผิดชอบในชีวิตเละเทะได้ รักจะชิลต้องชิลอย่างมีศิลปะ

          คุณโตมร ศุขปรีชาเคยเขียนบทความถึงกรอบความคิดเรื่องความขยันของสังคมไว้ในบล็อก เรามีสิทธิที่จะขี้เกียจ ว่า ไอ้ความเชื่อ หรืออุดมการณ์เรื่องความขยันนั้นเป็นเพียงการตอบสนองความบ้าคลั่งของความเชื่อ ความคิดที่เกี่ยวพันกับจริยธรรม ทุนนิยม ฯลฯ ที่ใช้กดข่มให้คนทำตาม และสุดท้ายก็จะมีคนบางกลุ่มตกเป็นเหยื่อของความบ้าคลั่งนี้ และกลายเป็นจำเลยของสังคมไป เช่นกรณีตัวอย่างที่คุณโตมรยกไว้ในบล็อกนั้น ชายคนหนึ่งต้องเสพยาบ้าเพื่อให้มีแรงทำงานมากขึ้น สุดท้ายเขาถูกตราหน้าว่าเป็นคนเลวของสังคม

"คำถามที่เกิดขึ้นก็คือ ความขยันคืออะไร
ความขี้เกียจคืออะไร
มันเป็นอย่างที่เราเห็นจริงๆหรือ
และเรามีสิทธิที่จะ ‘ขี้เกียจ’ อย่างชอบธรรมได้บ้างไหม?"

          พี่แอนเองก็เคยเป็นมนุษย์เงินเดือนมาก่อน แต่ปัจจุบันรักษาหายละ พี่แกออกจากงานประจำด้วยเหตุผลง่ายๆ แค่ว่า "ขี้เกียจ" จบ อ่านละแบบ เฮ้ยยยยยย โคตรจะไอดอลเลยว่ะพี่ อะไรมันจะสั้น ง่าย ได้ใจความขนาดนี้ วันๆ ก็ทำงานผ่านเน็ตวันละไม่กี่ชม. ที่เหลือก็เลี้ยงลูก และชิลเยี่ยงชาวสลอธที่แท้ ทั้งหมดนี้เราไม่ได้ไปปีนรั้วบ้านแอบส่องชีวิตความเป็นอยู่ หรือดูผ่านรายการถ่ายทอดสด 24 ชม. แบบช่องหมีแพนด้า แต่พี่แอนเล่าไว้ใน Sloth Machine ช่างเป็นชีวิตที่น่าอิจฉาเสียนี่กระไร แต่เดี๋ยวก่อน แม้แต่เส้นทางแห่งความชิลของชาวสลอธมันก็ไม่ได้ง่ายประหนึ่งโรยไว้ด้วยกลีบกุหลาบหรอกนะ เราว่าชีวิตแบบสลอธนี่มันก็ต้องมีวินัย มีศิลปะอยู่ในตัวของมันเองเหมือนกัน แต่เป็นวินัยในแบบที่เรากำหนดมันได้เอง

          อ่านสนุก และฮามากกก แถมมีสาระอย่างไม่น่าเชื่อ ทำให้เราได้ค้นพบว่าเราเองก็น่าจะมีเชื้อสายของชาวสลอธอยู่ในตัวอยู่นิดหน่อย อารมณ์ลูกครึ่งอ่ะ นี่ตัดสินใจแล้วว่าจะขอเป็นแฟนหนังสือพี่เขาเต็มตัวละ เริ่มจาก ศิลป์ซิตี้ ถัดมาก็เล่มนี้ เดี๋ยวจะไปตามหาคือป๊ะป๋าครองพิภพอีกเล่มมาอ่าน

          ทุกวันนี้เราอยู่ในเผ่ามนุษย์เงินเดือน ตื่นเช้าตาลีตาเหลือกฝ่าการจราจรไปตอกบัตรเข้าทำงานในระบบ 8.30 - 17.00น. ซึ่งถึงจะมีรถไฟฟ้า ก็ไม่ได้แปลว่ามันจะง่าย หรือชิลๆ ได้ตามใจ ใครที่ใช้บริการก็คงรู้ๆ กันว่าทุกวันนี้ปริมาณผู้โดยสารมันเยอะขนาดไหน ขนาดขึ้นช่วงต้นๆ สถานียังเบียดกันแน่นแทบเป็นปลากระป๋อง ถามว่าเบื่อไหม ตอบเลยว่ามากกกก ถามว่าขี้เกียจไหม บอกเลยว่าโคตรรรรรร แต่...เรายังโชคดีอยู่อย่างหนึ่งที่ได้ทำงานในบริษัทที่บรรยากาศในการทำงาน นั้นค่อนข้างชิล เจ้านายก็ดี เพื่อนร่วมงานก็โอเค และที่สำคัญเราสามารถขี้เกียจได้บ้าง (ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการ) ก็เลยยังทำงานอยู่ที่นี่ได้เรื่อยๆ และมีความสุข เป็นลูกครึ่งมนุษย์เงินเดือนกับสลอธ อีกอย่างคือ ยังไม่เกิดไอเดียว่าจะทำอะไรอย่างอื่น และที่สำคัญที่สุดคือ ขี้เกียจอ่ะ ฮ่าๆ

          จะใช้ชีวิตอย่างไรก็อยู่ที่เราจะเลือกเอง ถ้าชอบทำงาน สนุกกับงาน ก็ทำไปเต็มที่อย่างที่ใจอยาก แต่....หาเวลาให้ตัวเองได้ขี้เกียจเพื่อผ่อนคลายจากภาระหนัก และความเร่งร้อนในชีวิตประจำวันบ้างก็ดี ชิลบ้างก็ได้ ลองใช้ชีวิตแบบสลอธดู แต่ถ้าหากคุณค้นพบแล้วว่าตัวเองเป็นชาวสลอธโดยแท้ ก็ขอให้จงเป็นสลอธที่ดีอย่างภาคภูมิ สลอธจงเจริญ!

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)