คือคนในความทรงจำ - ภาณุ มณีวัฒนกุล

"ะหว่างเดินทางต้องใช้สันชาตญาณมากกว่าที่คิด
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการอ่านคน อ่านสถานการณ์"
- ภาณุ มณีวัฒนกุล, คือคนในความทรงจำ


"คือคนในความทรงจำ"
ผู้เขียน: ภาณุ มณีวัฒนกุล
แพรวสำนักพิมพ์, พิมพ์ครั้งที่ 2, ธันวาคม 2548

          หนังสือเล่มนี้น่าจะเป็นหนังสือมือสองที่ซื้อมาจากเว็บออนไลน์ ที่ใช้คำว่าน่าจะ เพราะไม่แน่ใจเนื่องจากซื้อมานานมากแล้วล่ะ ก็มีโอกาสเป็นไปได้ว่าจะไปซื้อมาจากงานสัปดาห์หนังสือ แต่พอนึกๆ แล้วกลับคิดว่าน่าจะเป็นหนังสือมือสองมากกว่าแหละ ปกก็ไม่ได้ห่อ (ปกติถ้าซื้อมาจากงานหนังสือจะห่อปกเองทุกเล่ม)

          คุณภาณุ มณีวัฒนกุลเป็นนักเขียนแนวสารคดี มีผลงานมาแล้วมากมายดูจาก ประวัติผู้เขียน เดินทางมาเยอะมากทั้งในไทยและต่างประเทศ ในขณะที่คนส่วนใหญ่เลือกจะเก็บความทรงในการเดินทางจากตัวสถานที่ เพื่อนร่วมคณะ และภาพถ่าย แต่คุณภาณุเลือกที่จะเก็บรายละเอียดจากผู้คนที่ได้พบเจอในระหว่างทางผ่านการพูดคุยสนทนา

          เรื่องบางเรื่องของบางคนอ่านแล้วก็เศร้าสะท้อนใจ บางเรื่องของบางคนก็ทำให้เรายิ้มได้ บางเรื่องของบางคนก็ให้ข้อคิดน่าสนใจ ผู้เขียนพบเจอผู้คนมากมาย ต่างวัย ต่างถิ่น บุคคลิกลักษณะนิสัยแตกต่างกันไป ทั้งเด็กขายของตามแหล่งท่องเที่ยว เจ้าของโรงแรมหรือเกสต์เฮ้า โสเภณี หรือแม้แต่คนบ้าก็เจอ ฯลฯ บางคนก็ดี บางคนก็ไม่น่าคบหา แต่ละคนต่างก็มีเรื่องราวชีวิตที่น่าสนใจต่างๆ กันไป

          เป็นงานเขียนที่มีกลิ่นอายของสารคดี มีบรรยากาศอบอุ่น หม่นเศร้าแทรกอยู่บ้าง เป็นอารมณ์แบบที่ชอบอ่านพอดี ก็เลยประทับใจกับงานเขียนในเล่มนี้จนถึงกับให้คะแนนไป 4 ดาวจาก 5 ดาว

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)