ปาปริกา ผจญแดนฝันมหัศจรรย์

"ด้วยเหตุว่ามีปีศาจ ความดีงามจึงดำรงอยู่
และเนื่องเพราะมีความชั่วร้าย จึงบังเกิดพระเจ้าขึ้น"
- เซจิโร อินุอิ
(Yasutaka Tsutsui, ปาปริกา ผจญแดนฝันมหัศจรรย์, น. 352)

ภาพจาก bfriendstore.com

"ปาปริกา ผจญแดนฝันมหัศจรรย์ (Paprika パプリカ)"

ผู้เขียน: Yasutaka Tsutsui
ผู้แปล: นพดล เวชสวัสดิ์
สนพ. เอิร์นเนส, พิมพ์ครั้งที่ 1, มิถุนายน 2558

          ปาปริกา นักสืบความฝันมากฝีมือถูกตามตัวให้กลับมาทำงานอีกครั้ง เธอต้องช่วยรักษาอาการป่วยทางประสาทให้กับ ทะสึโอะ โนเสะ เพื่อนสนิทของโทระทาโร ชิมะ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยจิตเวช ขณะเดียวกันภายในสถาบันวิจัยก็เริ่มมีบรรยากาศคุกรุ่นของความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารซึ่งแบ่งออกเป็นสองฝ่าย อัตสึโกะ จิบะ และโคซากุ โทคิตะสองนักวิจัยที่มีชื่อติดในลิสต์ผู้เข้าชิงรางวัลโนเบลต้องคอยระวัง และหาทางช่วยโทระทาโร ชิมะจากการเกมการเมืองภายในสถาบัน ซึ่งเซจิโร อินุอิ และโมริโอะ โอะซะไนเป็นผู้ก่อขึ้นเพราะหวังยึดตำแหน่งของชิมะ โดยทั้งสองกล่าวหาว่าเครื่องมือรักษาผู้ป่วยทางจิตเวชที่โทคิตะเป็นผู้ประดิษฐ์ขึ้นที่เรียกว่า เครื่องพีที นั้นมีผลข้างเคียงทำให้เจ้าหน้าที่บางคนในโรงพยาบาลติดเชื้ออาการประสาทจากคนไข้ ปัญหาเครื่องพีทียังไม่ทันกระจ่าง เรื่องราวกลับยิ่งวุ่นวายซับซ้อนมากขึ้นไปอีกเมื่อสิ่งประดิษฐ์ใหม่ของโทคิตะหายไปจากห้องทดลอง ปาปริกาต้องเข้ามาช่วยสืบหาอุปกรณ์ที่หายไป และหาตัวคนร้ายที่ก่อเรื่องให้ได้ก่อนที่มันจะนำเครื่องมือนั้นไปใช้ทำเรื่องเลวร้าย เรื่องราว sci-fi เหนือจริง ผจญภัยผ่านความฝัน ยิ่งหลับลึก ความฝันยิ่งซับซ้อนมืดหม่น ยากจะแยกแยะว่าเรื่องไหนคือความฝัน เรื่องไหนคือความจริง

          นิยายเรื่องนี้เคยถูกนำมาสร้างเป็น animation ชื่อดังในปี 2006 โดยผู้กำกับ Satoshi Kon ในชื่อเดียวกัน Paprika パプリカ คิดว่าคออนิเมะน่าจะคุ้นหูคุ้นตามาบ้าง เอาตัวอย่างมาให้ดูกันด้วย (credit: Paprika e10 youtube.com)


นอกจากนี้นิยายเรื่องนี้ยังเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้กำกับหนังเรื่อง Inception (2010) อีกด้วย (ข้อมูลจาก twitter: readery_co)


Inception (2010) Trailer


          ตัวอนิเมะเรายังไม่เคยดู ไม่รู้ว่าเป็นยังไง ส่วนนิยายนี่สนุกมากกกก ตื่นเต้นและลุ้นไปกับการชิงไหวชิงพริบ ไล่ล่า ดำดิ่งสู่ความฝันที่เริ่มปะปนกับความเป็นจริงมากขึ้นเรื่อย ๆ เหมือนเราเองก็กำลังผจญภัยไปพร้อมกับปาปริกา และเหล่าตัวละครต่าง ๆ อ่านจบแล้วรู้สึกเหมือนตอนดู Inception จบอ่ะ ไม่แน่ใจละว่าที่จบนี่คือจบแบบในโลกความเป็นจริง หรือตัวละครทั้งหมดยังฝันร่วมกันอยู่ Yasutake Tsutsui วางโครงเรื่องดีมาก นอกจากเรื่องราวลึกลับและการสืบสวน ยังมีความโรแมนติก อีโรติก ฆาตกรรม เรื่องแปลกประหลาดสไตล์นักเขียนญี่ปุ่นเอาไว้ด้วย (ปรัชญา ธรรมะ คำสอนทางศาสนาก็ดูจะถูกแทรกไว้ในเรื่อง)

          มีความมืด จึงมีแสงสว่าง มีขาว ย่อมมีดำ มีความดี ย่อมมีความชั่ว มีคุณ ก็อาจมีโทษ เหมือนเหรียญที่มีสองด้าน เพราะมีสิ่งหนึ่ง จึงเกิดอีกสิ่ง ถ้าไม่มีความมืด เราคงไม่รู้จักแสงสว่าง และแน่นอนว่าย่อมมีจุดตรงกลางที่ไม่มืด ไม่สว่าง ไม่ขาว ไม่ดำ ไม่ดี ไม่ชั่ว เป็นพื้นที่สีเทา ความดีความชั่วบางทีก็ปะปนกันจนยากจะแยกออก

Comments

  1. อะนิเมะสนุกมากค่ะ แต่ดูเมื่อนานมาแล้วนะคะ เรื่องนี้ชอบมากๆเลยค่ะ เพิ่งรู้ว่ามีเป็นนิยายแปลแล้ว น่าหามาอ่านบ้างค่ะ :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. ตอนนี้มีงานหนังสือพอดีค่ะ ลองไปดูที่บูธกำมะหยี่ มีหนังสือของสนพ. เอิร์นเนสมาวางขายที่บูธนี้เยอะเลยค่ะ

      Delete
  2. อึ้งตรงอีโรติคนี่แหละครับ ไม่นึกว่าจะได้เจอในนิยายเล่มนี้ ตอนอ่านช่วงแรกๆที่มีตัวละครแขวะนางเอกว่า มีเซ็กส์กับคนไข้ในฝัน ก็นึกว่าจะเป็นคำพูดประชดเฉยๆ

    ReplyDelete
    Replies
    1. เท่าที่อ่านนิยายของนักเขียนญี่ปุ่นมา ยังไม่เจอเล่มไหนที่ไม่มีเรื่องอีโรติกเลยค่ะ 555

      Delete
  3. YoBit lets you to claim FREE CRYPTO-COINS from over 100 unique crypto-currencies, you complete a captcha one time and claim as many as coins you need from the available offers.

    After you make about 20-30 claims, you complete the captcha and keep claiming.

    You can click CLAIM as much as 50 times per one captcha.

    The coins will stored in your account, and you can exchange them to Bitcoins or USD.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)