แด่ชายหนุ่มและหญิงสาว - พจนา จันทรสันติ

"ปัญหาทั้งมวลจะต้องเริ่มแก้ที่ตัวเอง
เริ่มที่การทบทวนและครุ่นคิดอย่างจริงจัง...
คุณอาจไม่ได้เป็นอะไรเลย
คุณเป็นเพียงมนุษย์ผู้หนึ่งซึ่งสำนึก
ถึงความเป็นมนุษย์ของตนเอง"
- พจนา จันทรสันติ
(แด่ชายหนุ่มและหญิงสาว, น. 84)

ภาพจาก ohmygodbooks.wordpress.com

"แด่ชายหนุ่มและหญิงสาว"

ผู้เขียน: พจนา จันทรสันติ
สนพ. Oh My God Books

          เล่มนี้ได้มาเป็นของขวัญวันเกิดคู่กับ หญิงสาวในแสงตะวัน by Osamu Koshigaya จริง ๆ ตอนแรกจะฝากเพื่อนซื้อ ด้วยความบังเอิญ (อีกแล้ว) ไปสะดุดตากับปกในรูปของใครสักคนที่ถ่ายในร้าน candidebooks สืบเสาะหาชื่อเรื่องจนได้ความว่า คือ แด่ชายหนุ่มและหญิงสาว ของคุณพจนา จันทรสันติ และทาง Candide ไม่ได้ลงเล่มนี้ในเว็บ (ตอนแรกไล่ดูรายการหนังสือในเว็บของร้านทีละเล่ม แต่หายังไงก็ไม่เจอ เลยส่งข้อความไปถามทางเพจของร้านใน facebook แอดมินเพจช่วยไขคดีให้ คือรู้งิถามไปแต่แรกก็จบ 55) พอหาเจอก็ฝากเพื่อนที่บ้านอยู่ใกล้ร้านไปซื้อให้ และแล้วด้วยไมตรีจิตของมัน เราก็ได้เล่มนี้มาเป็นของขวัญ

          คุณ พจนา จันทรสันติ มีผลงานมากมายหลากหลาย ทั้งนิยาย ปรัชญา ศาสนธรรม บทกวี งานแปลก็มี ฯลฯ ใน แด่ชายหนุ่มและหญิงสาว นี้เราว่าหนักไปทางปรัชญา ปนเรื่องทางศาสนา ธรรมชาติ มีบทกวีแทรกอยู่นิดหน่อย ในแต่ละตอนจะไม่ยาวมาก เน้นไปที่การพิจารณาตนเอง เพื่อหาตัวตนท่ามกลางสังคมอุดมคติ ที่ทุกคนต่างเรียกร้อง และกล่าวอ้างในการจะสร้างสรรค์สังคมดังกล่าว แต่กลับไม่มีใครเข้าใจถึงอุดมการณ์ หรืออุดมคตินั้นอย่างแท้จริง ทุกสิ่งเป็นเพียงแต่เปลือกนอก ข้างในนั้นกลวงเปล่า ตัวตนอันแท้จริงค่อยละลายกลืนไปกับกระแสสังคม "บ้านจะเป็นบ้านก็เมื่อได้พลังชีวิตจากผู้อยู่อาศัยเพื่อทำให้ 'บ้าน' เป็น 'บ้าน' บ้านไม่สามารถเป็นได้ด้วยตัวของมันเอง สังคมอุดมคติก็เช่นกัน" (
พจนา จันทรสันติ, แด่ชายหนุ่มและหญิงสาว)

          อ่านจบแล้ว เฉย ๆ ไม่ชอบ ไม่เกลียด เราตีความไม่เก่งด้วยแหละ แล้วหนังสือแนวนี้ก็ไม่ใช่แนว ไม่ถูกจริตเท่าไร ไอ้สังคมอุดมคตินี่คืออะไรก็ไม่เข้าใจมากนัก ไปถาม google ดูก็ยังไม่ค่อยกระจ่าง เห็นทีจะยากเกินกำลังสมองเรา สังคมอุดมคติ (Ideal Society) เท่าที่เข้าใจก็น่าจะหมายถึง สังคมในจินตนาการ หรืออย่างศัพท์ที่เราได้ยินบ่อย ๆ ก็คือเมือง (หรือเกาะ) Utopia หรือนิยายที่เป็น Utopia อย่าง 1984 ของ George Orwell สังคมอุดมคติน่าจะหมายถึงสังคมที่มนุษย์วาดฝันขึ้นให้ทุกอย่างเป็นไปตามระบบระเบียบทางใดทางหนึ่ง คาดหวังถึงความสงบเรียบร้อย เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยคิดว่าจะเป็นหนทางที่เพิ่มความสุขให้ประชากร แบบนี้หรือเปล่า?

สังคมที่นับถือกันแต่เปลือกนอกยิ่งกว่าที่จะให้ค่าแก่ใจ (น. 105)


          แด่ชายหนุ่มและหญิงสาว อาจจะเหมาะกับผู้ที่กำลังต้องการแนวทางในการค้นหาตัวตนอันแท้จริง หรือหาทางกลับไปสู่ธรรมชาติมนุษย์แบบดั้งเดิม อารมณ์ slow life น่ะ บางช่วงมีวิพากษ์สังคมหนัก ๆ อยู่เหมือนกัน แต่โดยรวมแล้วเนื้อหาออกจะนุ่มลึก สบาย ๆ เอาไว้อ่านก่อนนอนนี่ดีนักแล ชวนง่วงยิ่งนัก ไม่ใช่ว่าเขียนไม่ดี หรือน่าเบื่อนะ เพียงแต่มันไม่ได้คึกคัก ตื่นเต้นเหมือนอย่างอ่านนิยายก็เท่านั้นเอง

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)