บันทึกสุขภาพดีนี่แม่งต้องอึดฉิบหาย: Yoga First Time (ตอน 1)

ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ คือการชนะใจตัวเอง

ภาพจาก yogaloftnaples.com

          ตั้งใจไว้นานแล้วว่าจะเขียนบล็อกนี้หลังจากจบเดือนแรกของการฝึกโยคะแบบเป็นจริงเป็นจังครั้งแรกในชีวิต เพื่อบันทึกความรู้สึก ความคิดไว้เป็นที่ระลึก

          ตั้งแต่เกิดมาจนป่านนี้ การออกกำลังกายกับเราถือได้ว่าเป็นศัตรูกันอย่างแท้จริง มีแกต้องไม่มีฉันประมาณนั้นเลย เป็นพวกมนุษย์ถ้ำค่ะ นอกจากไปเรียน ไปทำงานแล้วนอกนั้นก็หมกตัวอยู่แต่ในบ้านกับกองหนังสือ เกม และหนัง การออกกำลังกายที่มากที่สุดก็คือชั่วโมงพละศึกษา กับเมื่อไม่กี่ปีก่อนที่ไปเล่นแบตฯ กับเพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่ทำงานอยู่พักหนึ่ง แต่ก็ไม่อยากจะนับว่ามันเป็นการออกกำลังกายเท่าไร เรียกว่าเล่นยังไม่กล้า เพราะฝีมือตีแบตฯ นั้นห่วยขั้นเทพ น้องเมย์ รัชนกเห็นแล้วต้องร่ำไห้ให้กับทักษะของเรา

          เหตุผลหลักที่ไม่ชอบการออกกำลังกายเอาเสียเลย ก็ไม่มีอะไรมากค่ะ "ขี้เกียจ" ไม่ชอบทำอะไรเหนื่อย ๆ หอบ ๆ ไม่เข้าใจว่าจะต้องหาเรื่องให้ตัวเองเหนื่อยและทรมานทำไม แล้วไอ้การที่จะลุกขึ้นมาวิ่ง หรือไปเล่นกีฬาเสียเหงื่อนี่ไม่เคยจะเข้ามาอยู่ในความสนใจเสียด้วย คือดันเกิดมามีกรรมค่ะ แพ้เหงื่อ เป็นอีกหนึ่งอาการแพ้ที่เลี่ยงไม่ได้ และดูเหมือนจะไม่มีหนทางรักษาให้หายขาด แค่เหงื่อออกในการเคลื่อนไหวปกติก็ทำเราแย่กับสิวที่เกิดจากการแพ้แล้ว เพราะฉะนั้นไอ้การจะหาเรื่องให้ตัวเองเหงื่อออกโดยจงใจอย่างการออกกำลังกายนั้น ลืมไปได้เลย

          แต่! ไม่รู้ว่ามีอะไรมากระทบกระแทกสมองฝ่อ ๆ ของตัวเองเอาอีตอนไหน จู่ ๆ ก็เกิดสนใจ "โยคะ" ขึ้นมา ตอนที่เห็นภาพคนทำท่าโยคะแล้วรู้สึกว่ามันสวย แบบ เฮ้ย ทำได้ไงอ่ะ เอาแขน เอาขามันพันตัว ตัวอ่อนตัวโยนขนาดนั้น การเคลื่อนไหว และการเข้าท่าให้ความรู้สึกอ่อนโยน นุ่มนวล ไม่เหนื่อยหอบ แต่แม้จะสนใจ ก็ไม่เคยจะลุกขึ้นมาทำอะไรสักที ปล่อยให้มันเป็นความรู้สึกกรุ่น ๆ กดอยู่ข้างในมาตลอด

          และแล้วแรงบันดาลใจที่ผลักดันให้เรารับฟังความสนใจนั้นจริงจังก็ปรากฏ มันมาเป็นรูปเป็นร่างชัดเจนมากค่ะ "พุง!"มันใหญ่มากขึ้นเรื่อย ๆ จนเริ่มใส่เสื้อผ้าไม่ได้แล้ว แล้วไอ้การซิทอัปนี่ก็ไม่น่าจะเพียงพอที่จะช่วยให้มันยุบได้อย่างแท้จริง บอกตัวเองว่า นี่ถ้าหล่อนยังเพิกเฉยต่อไป หล่อนจะกลายเป็นคุณป้าพุงโลก้นปอด ที่เนินท้องนูนเป่งทะลุกระโปรงออกมาแล้วนะยะ! อีกอย่างคืออายุอานามก็มากขึ้นเรื่อย ๆ ละค่ะ จะแตะเลข 3 อยู่แล้ว ร่างกายเรามันก็เริ่มส่งสัญญาณหลาย ๆ อย่างเตือนให้รู้ว่าถ้าไม่เริ่มดูแลตัวเองให้ดีกว่านี้ เครื่องยนต์ในร่างกายมันจะพังละนะยะ ทั้งปวดหัว นอนไม่หลับ ปวดท้อง ท้องผูก ไม่สบายบ่อย อาหารไม่ย่อย และอีกสารพัด แก่ตัวไปนี่ท่าจะแย่ เลยตัดสินใจว่าเราควรหันมาดูแลใส่ใจสุขภาพร่างกายตัวเองอย่างจริงจังสักที

          แรงบันดาลใจพร้อม กาย(ค่อนข้าง)พร้อม ทีนี้ก็เริ่มจากหาคลิปสอนโยคะในยูทูบดูแล้วพยายามทำตาม แต่มันไม่ง่ายเลย ทำไปดูคลิปไปก็ไม่ได้ เพราะบางท่าที่ต้องก้มหน้าเราก็ใส่แว่นไม่ได้ พอไม่ใส่แว่นก็มองคลิปไม่เห็น ดูก่อนแล้วค่อยทำก็ไม่แน่ใจว่าทำท่าถูกไหม ก็เร่ิมคิดว่าควรไปลงเรียนที่ฟิตเนส หรือสถาบันสอนโยคะแบบจริงจัง อยากได้ครูที่ให้คำแนะนำและจัดท่าเราให้ถูก ที่สำคัญคือรู้ตัวดีว่าถ้าทำเองที่บ้านก็ทำได้ไม่นาน ไม่เต็มที่หรอก เดี๋ยวก็ขี้เกียจแล้วโครงการก็ล้มพับไปเหมือนที่ผ่านมาอยู่ดี ปฏิบัติการหาที่เรียนอย่างจริงจังจึงเริ่มต้นขึ้น เริ่มจากหาดีลใน ensogo ก่อนค่ะ ดูว่ามีดีลราคาประหยัดที่ไหนบ้างให้ไปทดลองเล่น เพื่อจะดูว่าเล่นแล้วเราโอเคไหม จะถูกชะตาถูกใจกับโยคะจริง ๆ หรือเปล่า เพราะถ้าเล่นแล้วไม่ชอบก็จะได้ไม่เสียดายเงิน เสียดายเวลามากนัก

          หลังจากเจอดีลที่น่าพอใจดีลหนึ่ง ก็ซื้อและไปทดลองเล่นมา ดีลนี้ราคา 690 บาท (ลดจาก 2,000 บาท) เล่นได้ 5 ครั้ง ระยะเวลาประมาณสองเดือน ชวนน้องที่ทำงานไปด้วยคนหนึ่งค่ะ ให้ไปคนเดียวยังไม่กล้า เพราะไม่เคยเล่นมาก่อน ออกจะเขิน ๆ ไม่น้อย ครั้งแรกที่ไปเจอคลาส Pelates Yoga จะเป็นการเล่นแบบมีอุปกรณ์ประกอบการเล่น เช่น ลูกบอลลูกเล็ก ๆ เชือก หรือผ้ายืด ๆ แล้วท่าก็จะเน้นการบริหารช่วงหน้าท้องอ่ะค่ะ คือสำหรับคนที่ไม่เคยออกกำลังกายจริงจังมาก่อน เจอคลาสนี้เข้าไปครั้งแรกนี่แทบเอาชีวิตไม่รอด ขานี่สั่นผับ ๆ เจอเข้าไปครั้งเดียวเข็ดเลยค่ะ 555 ครั้งถัดมาเลือกตารางไปลงโยคะอย่างที่ตั้งใจไว้ ทรมานไม่ต่างกัน ครั้งนี้ที่เพิ่มมาคือแขนสั่นด้วย เนื้อตัวนี่ปวดไปหมด แต่ปรากฏว่าชอบค่ะ เล่นแล้วรู้สึกว่าเราโอเค น่าจะเล่นได้นะ น่าเสียดายที่หลังจากนั้นน้องที่ไปด้วยกันมันไม่ว่างละ ก็เลยไม่ได้ใช้ดีลต่อจนครบ

          หลังจากรู้ว่าน่าจะไม่ได้ไปใช้ดีลต่อ เพราะน้องมันไม่ค่อยว่าง และเรารู้สึกถูกใจกับโยคะ ก็เริ่มมองหาที่เรียนจริงจังแล้วค่ะ ค้นจาก google หาที่ใกล้ ๆ ที่ทำงานเพื่อความสะดวกสบายในการเดินทาง ก็เจอเข้าที่นึง ใกล้มากขนาดเดินไปได้จากออฟฟิศ และจากเว็บไซต์ก็ดูดีมีมาตรฐาน ระบุว่าเป็นศูนย์โยคะระดับพรีเมี่ยมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นที่แรกที่นำเข้าโยคะร้อนมาสู่ประเทศไทยด้วย คลาสโยคะก็มีหลายแบบให้เลือก หลังจากโทรสอบถามรายละเอียดคอร์ส ราคา โปรโมชั่นอะไรเรียบร้อยก็เดินหน้าไปสมัครทันที และแล้วหนทางสุขภาพดีก็กำลังจะเริ่มขึ้นแล้วค่ะ แต่ตอนนี้ยาวไปละ ขอตัดตอนไปต่อตอนสองละกันนะ... (โปรดติดตามต่อตอนสอง เร็ว ๆ นี้)

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)