สุ(ข)สานของครอบครัว ภาคต่อของ ชายหนุ่มหลุมข้าง ๆ

"ผมว่าความรักของผู้ชาย
ก็คล้าย ๆ กับอาการหัวใจวายของพวกผู้หญิง
ไม่เคยตรวจพบเพราะมีแต่อาการอย่างอื่น!"
- เบนนี่
(Katarina Mazetti, สุ(ข)สานของครอบครัว (Familjegraven),
, สนพ. กำมะหยี่, น. 219)

ภาพจาก gammemagie.com

สุ(ข)สานของครอบครัว (Familjegraven)

ผู้เขียน: Katarina Mazetti
ผู้แปล: ธนิดา ปาณิกวงษ์ เปอเล่
สำนักพิมพ์กำมะหยี่, พิมพ์ครั้งที่ 1, สิงหาคม 2557

          หลังจากความสัมพันธ์จบลงเพราะความแตกต่างที่มีมากเกินไปใน ชายหนุ่มหลุมข้าง ๆ (Grabben i graven bredvid) เดซิเร่ และเบนนี่กลับมาพบกันอีกครั้งหลังจากเดซิเร่ประกาศแผนการบางอย่าง ทั้งสองดำเนินการตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และต้องผ่านบททดสอบอีกมากมายสำหรับความสัมพันธ์ที่ดูจะไม่มีทางไปด้วยกันได้นี้ แล้วไหนจะยังปัญหาอื่น ๆ ที่ตามมาไม่หยุดหย่อน แล้วมันจะไปกันรอดไหมล่ะคู่นี้

          อ่านแล้วเหมือนเจอสงครามความคิด สวนหมัดกันไปมาระหว่างมุมน้ำเงิน นางเดซิเร่ และมุมแดงนายเบนนี่ แต่ในภาคนี้พ่อหนุ่มบ้านป่าของเราออกจะงี่เง่าน่ารำคาญมากไปหน่อย อาจจะด้วยความเอนเอียงเข้าไปทางข้างฝ่ายหญิงด้วยกันนิดหน่อย เราว่าเบนนี่นั้นเห็นแก่ตัว แต่ก็คงด้วยเพราะความซื่อ มองอะไร ๆ ไม่ชัดเจน เขามองแต่สิ่งที่เห็นไม่ได้มองให้ลึกลงไป

          เบนนี่มองไม่เห็นความยากลำบากของเดซิเร่ ยิ่งนานวันเขายิ่งรู้สึกว่าเธอสบายกว่าเขา และความไม่เต็มใจช่วยงานในฟาร์มของเธอก็ทำให้เขาไม่พอใจ แต่เขามองไม่เห็นความเหนื่อยยากในการเป็นแม่บ้าน เพราะเขานึกเทียบกับแม่ของเขา และแม่สาวชาวบ้านคนอื่น ๆ ที่ทำเรื่องพวกนี้ได้สบายและดีเยี่ยม คงจะเป็นอย่างที่เดซิเร่ว่า "เพราะ 'งานของพวกแม่บ้าน' จะเห็นชัดก็ต่อเมื่อ งานนั้นไม่ได้ถูกทำเท่านั้น" (น. 179) เบนนี่คงลืมไปว่าเดซิเร่เติบโตมาในการเลี้ยงดูที่ต่างออกไป และเธอเสียสละไปมากเพียงใดกับการที่มาอยู่กับเขาในตอนนี้ แต่ไม่ว่าจะหงุดหงิดไม่พอใจเธอ เขาก็ยังรักเธอและไม่อยากเสียเธอไป ในเวลาที่เธอไม่อยู่บ้าน เขารับรู้ได้ถึงความเงียบเหงาวังเวงที่เกิดขึ้นในทันที

          เดซิเร่ไม่ใช่นางเอกแบบที่นางเอ๊กกกกก นางเอก จะให้เธอทำงานในฟาร์มเต็มตัวเหรอ ไม่มีวันซะล่ะ เธอโหยหาเวลาส่วนตัวที่จะได้อยู่เงียบ ๆ ห่างจากความวุ่นวาย และได้ชีวิตที่เป็นของเธอ เธอพยายามปรับตัวเพื่อเบนนี่เท่าที่เธอคิดว่าจะทำได้ ช่วยงานในฟาร์มบ้างเท่าที่ทำไหว ปัญหาการเงินในครอบครัวก็น่าหนักใจ ไหนจะเจ้าตัวเล็ก ๆ วุ่นวายที่แสนจะเป็นที่รักของเธออีก งานนี้เธอเจอบททดสอบหนักเลยแหละ

          การหวนกลับมาของคู่รักอลเวงคู่นี้นั้นออกจะดราม่ากว่าในภาคแรก เส้นทางที่เดซิเร่และเบนนี่เลือกเดินร่วมกัน คือการ สร้างครอบครัว นั้นไม่ง่ายเลย บททดสอบมีมากมายและเกิดขึ้นมาใหม่อยู่เรื่อย ๆ ทั้งเดซิเร่ และเบนนี่ต่างก็เจอเรื่องยุ่งยาก ไหนจะเรื่องงาน เรื่องเงิน ลูก และความสัมพันธ์ที่ชักจะง่อนแง่นขึ้นทุกที งานนี้ต้องอาศัยมากกว่าความรักเพื่อทำให้มันไปรอด

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)