บุรุษบูรพาทำเนียบหลางหยา (琅琊榜)

"มีเพียงสหายที่หักหลังเราได้ แต่ศัตรูไม่มีวันทรยศเราเด็ดขาด ต่อให้เป็นผู้มีพระคุณหรือผู้ร่วมสายโลหิต ก็ไม่อาจทราบได้ว่าภายใต้ผิวหนังบาง ๆ ชั้นหนึ่งนี้ เก็บซ่อนไว้ด้วยจิตใจประเภทใด"
- เหมยฉางซู
(ไห่เยี่ยน - 海宴, บุรุษบูรพาทำเนียบหลางหยา 琅琊榜,
สยามอินเตอร์บุ๊ค)

ภาพจาก samsenbook.com

"บุรุษบูรพาทำเนียบหลางหยา (琅琊榜)"

ผู้เขียน: ไห่เยี่ยน (海宴)
ผู้แปล: ลี หลินลี่ (林丽)
สยามอินเตอร์บุ๊ค
(5 เล่มจบ)

          ในยุทธภพการจัดอันดับต่าง ๆ ที่ประกาศออกมาโดยทำเนียบหลางหยาเรียกได้ว่าไม่มีใครไม่เชื่อถือ และหากอยากได้คำตอบของคำถามใดขอเพียงแค่มีเงินจ่าย ไม่มีทางไม่ได้คำตอบ ดังนั้น เมื่อมีคำประกาศจากทำเนียบหลางหยาออกมาถึงยอดอัจฉริยบุคคลท่านหนึ่ง "อัจฉริยะฉีหลิน ใครได้ครอง ได้บัลลังก์" จึงไม่แปลกที่รัชทายาท และอวี้อ๋อง สองหน่อเนื้อเชื้อกษัตริย์ คู่ปรับทางการเมืองคู่สำคัญแห่งแคว้นต้าเหลียงจะอยากได้ตัวเขามาเป็นที่ปรึกษาในการช่วงชิงราชบัลลังก์

          เหมยฉางซู ประมุขพรรคบูรพานที หรืออัจฉริยะฉีหลินผู้นั้น เดินทางสู่นครจินหลิง เมืองหลวงแห่งแคว้นต้าเหลียง เบื้องหน้าคืออ้างคำเชิญของสหายมาพักรักษาตัวจากอาการป่วย แต่เบื้องหลังเขากลับมีแผนการยิ่งใหญ่บางอย่างเกี่ยวพันถึงเหตุการณ์นองเลือดเมื่อสิบสามปีก่อน คดีกบฏกองทัพอัคคีแดง โศกนาฏกรรมครั้งนั้นคร่าชีวิตทหารกล้าไปถึงเจ็ดหมื่นนายอย่างโหดเหี้ยม แม้แต่องค์ชายใหญ่ฉีหวังก็ต้องโทษประหารทั้งครอบครัว ที่แท้ในตอนนั้นเกิดอะไรขึ้น แผนการของเหมยฉางซูคืออะไร แล้วเขาเกี่ยวพันอย่างไรกับเรื่องนี้กันแน่

ภาพจาก smmpublishing.com
          หลังจากดูตัวอย่างซีรี่ส์ที่สร้างจากนิยายชุดนี้ บวกกับอ่านข่าวคราวจากเผจหนังจีนต่าง ๆ และเผจของทางสนพ. สยามอินเตอร์บุ๊ค ก็เกิดความสนใจในนิยายชุดนี้อย่างมาก (แถมบทพระเอกของเรื่องในซีรี่ส์ก็ได้หูเกอมาแสดงอีก กรี๊ดเลยทีนี้) ระหว่างรอนิยายออกมาให้ครบชุดก็ดูซีรี่ส์ที่ทางเผจ SubThaibyPeiZhenAndPeiLin ทำซับไทยมาให้ดูไปพลาง ๆ ดูแล้วชอบมากค่ะ ล่าสุดแปลออกมา 15 ตอนแล้วค่ะ (ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกทั้งหมดจะมี 50 ตอน) ซีรี่ส์สนุกมาก ผกก. นักแสดง และทีมงานทำออกมาได้ดีจริง ๆ ยิ่งพอมาอ่านหนังสือก็เห็นชัดเลยว่าซีรี่ส์นั้นสนุกได้อรรถรสไม่แพ้หนังสือ (ส่วนใหญ่เวลาดูหนัง หรือซีรี่ส์ที่สร้างจากหนังสือ จะรู้สึกว่าเรื่องราวในหนังสือสนุกกว่า คงเพราะมันละเอียดกว่า และเราจินตนาการไว้เยอะกว่าตัวหนัง)

ตัวอย่างซับไทย "หลางหยาป่าง (The Nirvana in Fire)"

          เรื่องราวใน บุรุษบูรพาทำเนียบหลางหยา เต็มไปด้วยการหักเหลี่ยม ชิงไหวชิงพริบ ต่อสู้กันทางสติปัญญา และแอคชั่นต่อสู้ เสริมด้วยความรักโรแมนติกนิดหน่อย แต่หลัก ๆ จะมุ่งเน้นไปที่คุณธรรมน้ำมิตรระหว่างสหาย (จิ้นวายกันกระจายเลยแหละ 55) มิตรภาพระหว่างเพื่อนฝูง พี่น้อง นายบ่าวของตัวละครในเรื่องนั้นซาบซึ้งสะเทือนใจมาก อ่านแล้วชอบอ่ะ คือไม่ค่อยได้อ่านนิยายที่ยกเอามิตรภาพมาเป็นประเด็นหลักแบบนี้สักเท่าไร กลยุทธ์ การเดินเกมโต้ตอบกันก็ชวนลุ้นใจหายใจคว่ำ

ภาพจาก bfriendstore.com
          นอกจากเนื้อเรื่อง ผู้เขียนยังสร้างตัวละครเด่น ๆ ขึ้นมาหลายคน สร้างสีสรรค์ให้กับเรื่องอย่างมาก อย่างหนุ่มน้อยเฟยหลิว นี่ก็น่าจะกลายเป็นขวัญใจของใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นเฟยหลิวในนิยาย หรือในซีรี่ส์ ก็น่ารักน่าเอ็นดู (และน่าช่วยพี่ลิ่นเฉินแกล้งเป็นที่สุด)

หนุ่มน้อย Leo ผู้รับบทเฟยหลิวในซี่รี่ส์ The Nirvana in Fire
น้องมีแฟนเผจด้วยนะคะ LEO 吴磊 Thailandfc

ภาพจาก booksforfun
          องครักษ์เหมิงจื้อก็เป็นอีกคนที่เราชอบ บุคคลิกทึ่ม ๆ แต่วรยุทธ์เก่งกาจ และมีคุณธรรมสูงส่ง มากด้วยน้ำใจ และช่วยเหลือเสี่ยวซูห์โดยไม่คลางแคลงใด ๆ แม้แต่น้อย เพราะเชื่อมั่นในตัวเขาอย่างที่สุด หรือแม้แต่ตัวละครอย่างหลีกัง เจินผิง ที่แม้จะมีบทบาทไม่มากนัก ก็ยังมีความโดดเด่นออกมาทุกครั้งที่ปรากฏตัวในฉาก ความซื่อสัตย์ จงรักภักดีในตัวผู้เป็นนายที่แสดงออกมา ทำให้เรารู้สึกประทับใจ ท่านหมอเอี้ยนนี่ก็น่าเอ็นดูนะ ไม่รู้จะมีใครชอบแกเหมือนเราหรือเปล่า
ภาพจาก smmpublishing.com
       
          ตัวละครฝ่ายหญิงที่เราชอบที่สุดในเรื่องเห็นจะเป็นพระสนมจิ้ง เห็นนางเงียบ ๆ เรียบร้อย จริง ๆ นางฉลาด และเข้มแข็งมาก แม่ดี ลูกก็เลยดี ในบรรดาโอรสทั้งหลายของจักรพรรดิเหลียงก็มีแต่จิ้งอ๋องของเสี่ยวซูห์เนี่ยแหละที่เป็นผู้เป็นคนที่สุด (แม้จะทึ่มทื่ออยู่บ้าง แต่ก็พออภัยให้ได้ 55)

          ส่วนเหมยฉางซู ตัวเอกของเรื่อง ผู้ที่เริ่มต้นแผนการทั้งหมด บัณฑิตหนุ่มร่างบอบบาง อ่อนแอขี้โรค แต่สติปัญญาไม่ได้ป่วยไข้ตามตัว ความเป็นมาไม่ปรากฏ ชายอ่อนแอขี้โรคผู้นี้แต่กลับครองใจคนมากมาย เป็นถึงประมุกพรรคบูรพนาทีอันโด่งดังในยุทธภพ ได้รับการยกย่องจากทำเนียบหลางหยาให้เป็นถึงสุดยอดอัจฉริยะ คือตัวละครที่มีภูมิหลัง(เหมือนจะ)ลึกลับที่สุด แต่พออ่านไปไม่นานเราก็จะเริ่มเดาได้ว่าจริง ๆ แล้วเขาเป็นใคร เราว่าเป็นตัวละครที่มีหลายมิติที่สุด ตอนวางแผนก็จะมีอีกบุคคลิกหนึ่ง ตอนออกคำสั่งก็จะแสดงออกอีกแบบหนึ่ง เวลาอยู่กับสหายก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง และตอนอยู่กับเฟยหลิวก็น่ารักที่สุด ตอนวางแผนทยอยกำจัดศัตรูไปทีละคนนี่พี่แกรุกไม่มียั้ง แถมแอบโหดด้วยนะ ในซี่รี่ส์นั้นได้หูเกอมารับบทนี้ และเขาก็แสดงได้ดีมาก ๆ (อวยด้วยความติ่งค่ะ 55)

          สรุปว่าไม่ผิดหวังกับนิยายชุดนี้ สนุกดี อ่านนิยายจบแล้ว ต่อไปก็ตามซีรี่ส์ต่อ หวังว่าทางเผจ SubThaibyPeiZhenAndPeiLin จะทำออกมาเรื่อย ๆ จนจบ

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)