ความรัก ศักดิ์ศรี และฝูงซอมบี้!! (Pride and Prejudice and Zombies) - เมื่อฝูงซอมบี้บุกโลกวรรณกรรมคลาสสิก

"...เราต้องไม่ด่วนจินจนาการไปเองว่าคนอื่นตั้งใจทำร้ายเรา เพราะบ่อยครั้งไม่มีสิ่งใดดอกนอกจากความหลงตนที่หลอกเราเอง"
- เจน เบนเนต
(เจน ออสเทน และ เซธ แกรห์ม-สมิธ, ความรัก ศักดิ์ศรี และฝูงซอมบี้ (Pride and Prejudice and Zombies), สนพ. mars space, น. 102)

ภาพจาก phanpha.com

"ความรัก ศักดิ์ศรี และฝูงซอมบี้ (Pride and Prejudice and Zombies)"

ผู้เขียน: Seth Grahame-Smith
ผู้แปล: เจนจิรา เสรีโยธิน
ดัดแปลงจาก Pride and Prejudice ของ Jane Austen
สนพ. mars space, พิมพ์ครั้งที่ 1, พฤษภาคม 2555

          อ่านจบตั้งแต่สัปดาห์ก่อน แต่เพิ่งมาเขียนบล็อกนี้ได้เอาวันนี้ (27 กุมภาฯ) เนื่องเพราะความขี้เกียจครึ่งหนึ่ง และความขี้ลืมครึ่งหนึ่ง ปน ๆ กัน ความรัก ศักดิ์ศรี และฝูงซอมบี้ หรือ Pride and Prejudice and Zombies ดัดแปลงมาจากผลงานวรรณกรรมดังระดับโลกของ Jane Austen อย่าง Pride and Prejudice เรื่องราวความรักข้ามชนชั้นระหว่างชายหนุ่มผู้ร่ำรวยและแสนจะหยิ่งทะนงอย่างมิสเตอร์ดาร์ซี กับสาวสวยชนชั้นกลางผู้มีความฉลาดเฉลียว และมีความคิดความอ่านล้ำกว่าสาว ๆ คนอื่นในยุคเดียวกันอย่างเอลิซาเบธ เบนเนต การพบกันครั้งแรกของทั้งคู่ไม่ค่อยน่าประทับใจนัก เอลิซาเบธออกจะชังน้ำหน้ามิสเตอร์ดาร์ซีที่ดูถูกเธอและครอบครัว แถมยังหยิ่งยโสจนน่าหมั่นไส้ แต่เมื่อพบกันบ่อยเข้าฝ่ายมิสเตอร์ดาร์ซีกลับไม่อาจละสายตาไปจากหญิงสาวคนนี้ได้เลย และเขาก็พบว่าตัวเองตกหลุมรักแม่สาวเบนเนตที่เขาไม่เคยคิดอยากจะเหลือบแลเข้าเสียแล้ว

          ทีนี้ ถ้านอกจากความรัก และความถือดีของมนุษย์แล้ว มีฝูงซอมบี้กระหายเลือดและสมองมนุษย์เพิ่มขึ้นมาล่ะ?

          ครั้งแรกที่เห็นหนังสือเรื่องนี้ในร้านหนังสือก็มีเพียงแค่ความแปลกใจ and Zombies เนี่ยนะ มันมาได้ไง แล้วความสนใจก็หมดไปอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งเห็นข่าวภาพยนตร์ที่สร้างมาจากนิยายเรื่องนี้ ความสนใจต่อตัวหนังสือจึงกลับมาอีกครั้ง เพราะตั้งใจมั่นมากว่าจะต้องไปดูหนังให้ได้ ก็พ่อยอดชาย Douglas Booth พระเอกขวัญใจเค้าเล่นเรื่องนี้ด้วยน่ะสิ!

ภาพจาก movieweb.com
          หลังจากตามหาจนเจอนิยายเรื่องนี้เล่มสุดท้ายที่ร้าน Kinokuniya สาขา Isetan CTW ก็ซื้อมาเก็บไว้ตั้งใจจะอ่านก่อนหนังฉาย แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้อ่านเสียที ล่าสุดไปดูหนังมาแล้วชอบมาก หนังจบอารมณ์ไม่จบ ก็เลยหยิบหนังสือมาอ่านเก็บความฟินต่อ สำหรับตัวหนังเราชอบนะ ดีกว่าที่คิดไว้ ทำออกมาโอเค เสื้อผ้าหน้าผมในเรื่องก็สวยดี พวกซอมบี้ก็หน้าเละสยองได้ใจอยู่ (จริง ๆ ก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากก่อนไปดู เพราะอย่างที่บอกว่าไปดูเพราะพ่อยอดชายนาย Douglas Booth เล่นหนังเรื่องนี้ด้วยแค่นั้นเอง)

ตัวอย่างหนัง Pride and Prejudice and Zombies

          จากเรื่องราวความรักโรแมนติกข้ามชนชั้นของมิสเตอร์ดาร์ซี และเอลิซาเบธ ถูกแต่งเติมเสริมทัพซอมบี้เข้ามาสร้างสีสันและความมันปนสยอง กลายเป็นรักระหว่างรบเข้าไปอีก เออ มันก็แปลกดีเนอะ ตัวนิยายอ่านแล้วไม่ได้มีอะไรหวือหวามาก อ่านได้เพลิน ๆ สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาคือความฮา และความมันจากแอคชั่นการต่อสู้ของสาว ๆ นักบู๊แห่งตระกูลเบนเนตกับเหล่าผู้ที่มิควรเอ่ยถึงอย่างซอมบี้ ส่วนความรักความโรแมนติกก็ยังคงไว้อิงตามต้นฉบับ บางช่วงบางตอนก็ออกจะเนือย ๆ อยู่บ้าง

          เราเคยดู Pride and Prejudice เวอร์ชั่นที่ Keira Knightley เล่น ก็เลยพอจะจำเนื้อหาของเวอร์ชั่นต้นฉบับได้บ้าง แต่ฉบับนิยายนี่ยังไม่เคยอ่านเหมือนกัน ไม่รู้มีจุดไหนที่ต่างจากในภาพยนตร์บ้างหรือเปล่า บอกตรง ๆ ว่ากลัวอ่านแล้วจะหลับอ่ะ 55

Pride and Prejudice (2005)

          นี่ไม่ใช่ผลงานเรื่องแรกของผู้เขียน Seth Grahame-Smith ที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์นะคะ หลายคนน่าจะพอคุ้น ๆ กับเรื่อง Abraham Lincoln: Vampire Hunter (2012) กันมาบ้าง เรื่องนั้นก็สร้างมาจากนิยายดัดแปลงผลงานของผู้เขียนคนเดียวกันนี้เหมือนกัน แถมเขายังเขียนบทภาพยนตร์เองด้วยนะ นิยายแนวนี้มีคำเรียกว่า Mash-up ตามความเข้าใจเรามันคือการนำนิยายหรือเรื่องราวต้นฉบับ มาเสริมเนื้อหาที่ฉีกแนวออกไปและไม่น่าจะมารวมอยู่ หรือไปด้วยกันกับเรื่องราวต้นฉบับนั้นได้ (จากคำอธิบายของสนพ. เกี่ยวกับคำว่า mash-up อ่านเพิ่มเติมได้ที่: marsspacefan )

Abraham Lincoln: Vampire Hunter (2012)

          Seth Grahame-Smith นี่เขาก็กล้าดีนะที่เอาเรื่องราวมาผสมปนเปกับประวัติของ Abraham Lincoln แล้วยังวรรณกรรมคลาสสิกอย่าง Pride and Prejudice นี่อีก แต่ดูพี่แกจะผูกพันกับเรื่องผี ๆ นะ ทั้งสองเรื่องนี่ก็มีทั้งแวมไพร์ และซอมบี้ ไม่รู้เรื่องต่อไปจะเอาอะไรมายำอีก หรือจะเป็นมนุษย์หมาป่า?

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)