จอมนางคู่บัลลังก์ - ศึกรบ ศึกรักระหว่างกุนซือหญิงลือนามกับอ๋องนักรบมากความสามารถแห่งแคว้นศัตรู

"ที่แท้แล้วเมืองสำคัญกว่า หรือความรักสำคัญกว่า?
ควรจะปกป้องความรักซึ่งยากนักจะได้พบพานนี้
หรือควรจะปกป้องมาตุภูมิของตนกันแน่" - จุ้ยจวี๋
(Feng Nong, จอมนางคู่บัลลังก์, สนพ. Happy Banana, ล. 2, น. 112)

ภาพจาก bookathome.net

"จอมนางคู่บัลลังก์ (孤芳不自赏)"

ผู้เขียน: Feng Nong (风弄)
ผู้แปล: กู่ฉิน
สนพ. Happy Banana (3 เล่มจบ)

          ระหว่างบ้านเมืองกับคนรัก เมื่อถึงเวลาต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งคงไม่ใช่ว่าจะเลือกกันได้ง่าย ๆ ในมุมมองของบุรุษแน่นอนว่าย่อมมองที่บ้านเมืองเป็นสำคัญ ยึดมั่นในอุดมการณ์​ แต่หากปกป้องบ้านเมืองไว้ได้ แล้วต้องสูญเสียคนรักไป นั่นใช่ว่าคุ้มกันแล้วหรือไม่?

          ไป๋พิงถิงไม่ใช่หญิงงาม นางเติบโตขึ้นมาในจวนอ๋องจิ้งอันแห่งแคว้นกูเล่อในฐานะสาวใช้คนสนิทของท่านอ๋องน้อยเหอเสีย แม้จะเรียกว่าสาวใช้ หากแต่ฐานะและความเป็นอยู่ของนางก็ไม่ได้อยู่เยี่ยงสาวใช้ทั่วไป ด้วยสติปัญญาที่ฉลาดล้ำเหนือคนอื่น นางยังรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาวางแผนการรบให้กับนายน้อยอีกด้วย นางไม่ใส่ใจเรื่องรูปโฉมธรรมดาของตัวเอง หวังเพียงชีวิตนี้ได้เจอยอดบุรุษสักคนที่รักนางจริง แล้วโชคชะตาก็เล่นตลกกับนาง เป็นตลกร้ายที่มองไม่เห็นบทสรุปอันดี นางต้องมาเจอและตกหลุมรักอ๋องเจิ้นเป่ย ฉูเป่ยเจี๋ย แม่ทัพผู้องอาจ นักรบที่แสนจะเก่งกาจแห่งแคว้นตงหลินศัตรูของแคว้น แถมเขายังทำให้จวนอ๋องจิ้งอันบ้านเพียงแห่งเดียวของนางต้องถูกทำลายสิ้นในชั่วข้ามคืน ความรักครั้งนี้มองอย่างไร คิดอย่างไรก็ไม่มีวันเป็นไปได้ และเมื่อต้องเผชิญหน้ากันในสนามรบ นางก็หวังเพียงแค่เขาคงไม่ได้รักนางลึกซึ้งกระมัง...

"สตรีมักมีวิธีลงโทษบุรุษของตนเสมอ"
(ล. 3, น. 294)

          เรื่องนี้อ่านโดยไม่ได้คาดหวังอะไรมาก ยืมน้องมาอ่าน แต่ปรากฏว่าสนุกแฮะ แค่เพียงเล่มแรกก็กระหน่ำเหยียบย่ำหัวใจคนอ่านไม่น้อยแล้ว พระเอกก็ร้ายดี มีมุมน่าหมั่นไส้ น่าเอ็นดู ชอบพระเอกสไตล์ฉูเป่ยเจี๋ย พอรักแล้วก็ไม่สนใจชาติกำเนิดความเป็นมาของพิงถิง และมีความมั่นใจที่จะได้นางมาครอบครอง นางเอกก็ฉลาดดี แต่เหมือนว่าผู้เขียนจะอวยนางเยอะ แต่ให้พิงถิงแสดงความสามารถน้อยไปหน่อย นางฉลาด แต่ก็มีมุมอ่อนแอ เป็นผู้ยิ้งงงงผู้หญิงอ่ะนะ ชอบที่ภาพลักษณ์ของนางไม่ใช่หญิงงามล่มเมือง แต่ผู้เขียนสร้างสเน่ห์ให้ป๋ายพิงถิงเป็นผู้หญิงที่ยิ่งนานวันจะยิ่งงาม พอขึ้นเล่ม 2 จะเริ่มดราม่าหนักละ (อ่าน ๆ ไปละทนลุ้นไม่ไหว สุดท้ายแอบเปิดตอนจบในเล่ม 3 อ่านก่อน >w<")

          ประเด็นอีกอย่างที่น่าสนใจในนิยายชุดนี้ก็คือ การตั้งโจทย์ถามว่าระหว่างบ้านเมือง กับความรัก หากต้องเลือก ควรจะเลือกอย่างไหน ในหนังจีน หรือนิยายจีนส่วนใหญ่เรามักจะเห็นพระเอกจำต้องเลือกบ้านเมืองก่อน แต่ใน จอมนางคู่บัลลังก์ นำเสนอความเห็นอีกด้านหนึ่งผ่านตัวไป๋พิงถิง คนก็คือบ้าน รวมกันเป็นบ้านเมือง หากสงครามก่อเกิดขึ้นเพื่อปกป้องคน ปกป้องบ้านด้วยความสมัครใจของคนในชาติที่จะร่วมรบ นั่นอาจจะนับได้ว่าทำเพื่อปกป้องบ้านเมือง แต่หากสงครามเกิดขึ้นด้วยความต้องการของคนไม่กี่คนเพื่อประโยชน์ส่วนตัว หรือเพื่อความละโมบโลภมากของคนเพียงคนเดียว จนต้องนำพาคนร่วมชาติมากมายออกมาเสียสละชีวิตเพื่อคำว่าบ้านเมือง นั่นคือความไม่ชอบธรรม คือค่านิยมที่ผิดใช่หรือเปล่า

          แต่ว่าเนื้อเรื่องในเล่มจบมันดูจะอ่อนพลังไปหน่อย แต่ก็ไม่ถึงกับแย่นะ ยังอ่านสนุกอยู่ดี แต่น่าจะมีฉากกุ๊กกิ๊กเยอะกว่านี้หน่อย อ้อ ลืมบอกว่าตอนแรกเรื่องนี้ตีพิมพ์เป็น 4 เล่มจบ มารวบเป็น 3 เล่มจบทีหลัง ก่อนหน้าที่สนพ. Happy Banana จะนำมาตีพิมพ์ก็เห็นว่าคุณหลินโหม่วแปลเรื่องนี้อยู่ ที่รู้จักเรื่องนี้ก็มาจากตอนที่ค้น ๆ หาผลงานของคุณหลินโหม่วอ่านเนี่ยแหละ

"สิ่งใดที่สูญเสียไปแล้วก็จะสูญเสียไปตลอดกาล เหตุใดในยามที่คนเราต้องเลือกว่าจะเก็บสิ่งใด จะละทิ้งสิ่งใด จึงมักไม่เข้าใจเหตุผลนี้?" - เหอเสีย
(ล. 3, น. 337)

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)