ทัศนlศึกษา หนังสือที่พาไป "ดู"

เรื่อง: ทัศนlศึกษา
ผู้แต่ง: ชนพัฒน์ เศรษฐโสรัถ (เรื่อง + ภาพ)
ประเภท: การเดินทาง
สนพ. อะบุ๊ค
 
"รูปถ่ายก็ไม่ได้เน้นเอาสวยงามแบบส่งประกวด
เพราะคิดว่ารูปที่ยิ่งประดิษฐ์ยิ่งมีเทคนิคแพรวพราวมันดูไม่จริง
อยู่อีกมิตินึงที่ไม่มีอยู่จริง"
- ชนพัฒน์ เศรษฐโสรัถ #Foreword
 
 
ซื้อหนังสือเล่มนี้มาเพราะชื่อเรื่องน่าสนใจ มี l กั้นกลางระหว่าง "ทัศน" กับ "ศึกษา" เห็นแล้วแบบเออแฮะ เข้าใจตั้ง ชื่อบ่งบอกได้เลยว่าหนังสือเล่มนี้จะนำเสนออะไร
 
ทัศนlศึกษา รวบรวมภาพถ่ายฝีมือของคุณชนพัฒน์ เศรษฐโสรัถ ช่างภาพนิตยสารอะเดย์ จากการเดินทางใน 6 ประเทศ ได้แก่ จีน, ฝรั่งเศส, รัสเซีย, อินเดีย, อิตาลี, และญี่ปุ่น พร้อมเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ อ่านสนุกได้ความรู้ เก็บไว้เป็นข้อมูลในยามเดินทางท่องเที่ยวได้
 
ภาพถ่ายในหนังสือเล่มนี้ไม่ได้เน้นสถานที่สำคัญ หรือจุดที่คนนิยมไปเที่ยวกัน เพราะไม่ใช่หนังสือนำเที่ยว แต่ถ่ายทอดมุมมองที่เราๆ อาจมองข้ามมองผ่านไป อย่างภาพที่ชอบมากเป็นพิเศษคือภาพหน้าต่างอพาร์ทเมนต์ในหน้า 104 ทุกหน้าต่างจะมีคนอยู่ในอิริยาบถต่างๆ กันไป ดูแล้วให้อารมณ์ชีวิตประจำวัน เหมือนดูหนังที่เราเห็นเหตุการณ์หลายๆ เหตุการณ์พร้อมกันได้ ซึ่งเป็นมุมที่ปกติเราคงไม่เงยหน้าไปมองดู หรือคิดที่จะถ่ายภาพเก็บไว้ เพราะมัน "ธรรมดา" ไป แต่พอเห็นรูปนี้แล้ว บางทีในความธรรมดา มันก็มีความ "พิเศษ" ซ่อนอยู่นะ อยู่ที่ใครจะมองอย่างไรมากกว่า
 
ข้อความประกอบในหนังสือก็เป็นข้อมูลที่ไม่เคยรู้มาก่อน อ่านเพลินดี อย่างเช่นในหน้า 112
"เมื่อฝรั่งเศสรู้ว่าเยอรมันจะบุก ฝรั่งเศสกลับยอมให้ยึดเมืองอย่างง่ายดาย เพราะไม่อยากให้การสู้รบทำลายบ้านเมืองและงานศิลปะล้ำค่า" (เพราะแบบนี้นี่เองเนาะบ้านเมืองเขาถึงมีสถาปัตยกรรมสวยงามมากมาย ไม่ได้มีแต่ซากปรักหักพัง)

น่าเสียดายอยู่อย่าง คือรูปเล่ม น่าจะทำสวยเหมาะกับการสะสมกว่านี้ บางรูปเข้าเล่มแล้วดูลำบาก น่าจะทำเป็นปกแข็งและใช้กระดาษดีกว่านี้หน่อยเนาะ

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)