Malena (2000) ผู้หญิงสะกดโลก

 
หนังเรื่องนี้เป็นหนังเก่า เมื่อปี 2000 สัญชาติอิตาลี เรื่องราวของมาเลนา หญิงสาวสวยทรงเสน่ห์ในเมืองๆ หนึ่งในอิตาลี ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านมุมมองและความทรงจำของเรนาโต เด็กหนุ่มที่หลงเสน่ห์ หรืออาจจะถึงขั้นหลงรักเธอเมื่อตอนที่เขาอายุ 12 ปี
 
มาเลนาเป็นที่หมายปองของหนุ่มๆ หลายคนในเมือง เธอเป็นภรรยาสาวสวยสุดเซ็กซี่ของนายทหารหนุ่มนีโน่ สกอเดียร์ซึ่งจากบ้านไปออกรบ เธอต้องเฝ้าบ้านเพียงลำพัง แต่บรรดาสาวๆ แม่บ้านทั้งหลายในเมืองไม่ชอบเธอสักเท่าไร อาจจะด้วยความอิจฉาริษาที่มาเลนาทั้งสาวทั้งสวย และหนุ่มๆ ในเมืองต่างก็หลงสเน่ห์เธอกันถ้วนหน้า มองกันเหลียวหลังคอแทบหลุดจากบ่ากันเลยทีเดียว
 
เพียงแรกเห็นมาเลน่าเดินยุรยาตรผ่านมา เจ้าหนุ่มเรนาโตก็มีอาการปึ๋งปั๋งขึ้นมาซะเฉยๆ (เหมือนจะครั้งแรกเสียด้วย) หนังเดินเรื่องสนุกดี ไม่น่าเบื่อ เล่าผ่านจินตนาการทะลึ่งตึงตังอันเพิรดแพร้วของเรนาโตได้อย่างน่าสนใจ ฮาอยู่หลายฉากทีเดียวกับจินตาการของพ่อเจ้าประคุณ
 
เมื่อมีข่าวไม่ดีในทำนองว่ามาเลน่าคบชู้เป็นระลอกๆ เรนาโตก็ไม่เชื่อข่าวลือพวกนั้น คอยตามมาเลนาไปหลายๆ ที่ ได้เห็น ได้รับฟังความคิดด้านลบ ด้านหื่นกระหายของผู้คนในเมืองที่มีต่อเธอมากมาย ยิ่งฟังก็ยิ่งเห็นใจและสงสารเธอ เมื่อทางการแจ้งว่าสามีของเธอเสียชีวิตในสนามรบ ข่าวลือเสียหายก็ยิ่งแพร่กระจายมากขึ้น มาเลนากลายเป็นแม่หม้ายเนื้อหอม บรรดาผู้ชายตั้งแต่เด็กๆ ยันแก่คราวพ่อต่างหมายปองและหวังจะแอ้มเธอกันทั้งนั้น
 
ในทางกลับกัน เธอกลายเป็นที่รังเกียจของสาวๆ และบรรดาแม่บ้านในเมืองมากขึ้น เพราะต่างก็กลัวว่าเธอจะมาแย่งสามีของตัว สังคมรอบด้านค่อยๆ ต้อนมาเลน่าให้จนมุม ไม่มีใครขายอาหารให้ ส่งจดหมายด่าเธอไปถึงพ่อหูหนวกผู้เป็นครูสอนภาษาในโรงเรียนที่เรนาโตและเพื่อนเรียนอยู่ จนท่านอับอายต้องออกจากโรงเรียน และไม่ยอมพบหน้าลูกสาวอีกเลย
 
สถานการณ์เริ่มเลวร้าย ผู้หญิงม่ายตัวคนเดียวที่ต้องอาศัยอยู่ในสังคมที่ฝ่ายหนึ่งจ้องจะแอ้มเธอ อีกฝ่ายหนึ่งประณามหยามเหยียด สุดท้ายมาเลนาก็เดินถลำลึกขึ้นเรื่อยๆ ไม่นานข่าวลือก็ไม่ใช่ข่าวลือ เพื่อความอยู่รอด เธอต้องทำอะไรสักอย่าง...
 
ตอนที่เห็นด้านมืดของมนุษย์มากที่สุดก็เห็นจะเป็นตอนที่มาเลนาโดนผู้หญิงในเมืองรุมทุบตี ส่วนบรรดาผู้ชายทั้งหลายที่หลงใหล และให้คำมั่นสัญญานักหนาว่าจะดูแลเธอได้แต่ยืนมองอยู่เฉยๆ ไม่มีใครกล้าเข้าไปห้าม หรือช่วยเหลือ
 
บางคนชอบตัดสินคนอื่น ลดค่าคนอื่น ด้วยอาจเข้าใจว่าจะทำให้ตัวเองดูสูงส่ง?  การตัดสินของสังคมส่งผลกระทบต่อชีวิตของคนๆ หนึ่งได้ถึงขั้นเป็นตายเลยนะ ว่าไหม?
 
อ่านมาถึงตอนนี้อาจจะคิดว่าหนังเครียดดราม่ามากแน่ๆ แต่จริงๆ แล้วไม่เครียดเลยนะ เดินเรื่องดีทีเดียว ฮาหลายฉาก สุดท้ายชะตากรรมของมาเลนาจะเป็นอย่างไร จินตนาการของเรนาโตจะเป็นจริงหรือไม่ ถ้าสนใจก็ลองหาเรื่องนี้มาดูได้ค่ะ

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)