As Films Go By ของ 'ปราย พันแสง

"ใครบางคนทำเหมือนว่ารักเราสุดหัวใจ
ทำให้รุ่มร้อนทุรนทุรายหา
ยอมกระทั่งละทิ้งเกียรติ ศักดิ์ศรี และทุกสิ่งทุกอย่าง
เพื่อมาพบความเป็นจริงที่ว่า ตลอดมา ... 
และตลอดไป
ใครคนนั้น ไม่เคยรักเราเลยแม้แต่น้อย"
- 'ปราย พันแสง, ‎As Films Go By‬ ‪(‎หนังในใจ), ‎Lolita‬


"As Films Go By (หนังในใจ)"
ผู้เขียน: 'ปราย พันแสง
สนพ. ฤดูร้อน, 2544

As Films Go By รวบรวมบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ประมาณ 8 เรื่อง
ที่คุณ'ปราย เคยเขียนวิจารณ์ไว้เมื่อนานมาแล้ว
เราเองก็ชอบดูหนัง และผลงานของคุณ'ปราย
หนังสือเล่มนี้จึงนับว่าถูกจริต ถูกอกถูกใจเป็นอย่างยิ่ง
และก็เหมือนผลงานเล่มอื่นๆ ของเธอ คุณ'ปรายไม่ทำให้ผิดหวัง
เธอเขียนอ่านสนุก ลึกซึ้ง บาดจิตบาดใจดีเหลือเกิน
หนังทุกเรื่องที่กล่าวถึงในเล่ม เราไม่เคยดูเลยสักเรื่อง
พออ่านแล้วก็อยากหามาดูชะมัด แต่คิดว่าน่าจะหาไม่ได้เสียแล้ว
ยิ่งคิดยิ่งเสียดายที่เมื่อก่อนไม่มีโอกาสได้ดูหนังบ่อยเท่าทุกวันนี้
ตอนเด็กๆ จะดูหนังทีต้องรอป๊าพาไป และแน่นอนว่าป๊าเป็นคนเลือกว่าจะดูเรื่องไหน
ทุกวันนี้มีอิสระกว่ามากในการดูหนังที่อยากดู และดูบ่อยขึ้น

หนังแต่ละเรื่องมีผลต่อคนดูต่างกัน
ขึ้นอยู่กับภูมิหลัง และอารมณ์ หรือสถานการณ์ในขณะนั้นของผู้ชม
บางคนดูเรื่องนี้แล้วอาจชอบ มองเห็นแง่คิดบางอย่างที่แฝงไว้
แต่บางคนอาจแย้งว่าไม่ใช่ เป็นแบบนี้ต่างหาก
บางคนดูแล้วอาจไม่ชอบ เพราะมันไม่ใช่ ไม่ถูกใจ
ก็ว่ากันไปตามรสนิยม

ถ้าคุณชอบดูหนัง ชอบอ่านงานวิจารณ์ภาพยนตร์
ก็ขอแนะนำให้ลองอ่าน As Films Go by หนังในใจ ' ปราย พันแสง

"หนังดีคือหนังที่เราชอบ
แต่หนังที่เราไม่ชอบ ไม่ได้แปลว่าไม่ดี
หนังที่น่าเบื่ออาจจะดี เพราะมันบอกเล่าสิ่งดีๆ ผ่านความน่าเบื่อ
หนังสนุกอาจไร้สาระ
แต่ความไร้สาระบางทีก็ดี ในวันที่เราอยากหัวเราะ
หนังไร้สาระอาจจะห่วยมาก ในวันที่เราหัวเราะมามากพอแล้ว"
- พิทยากร ลีลาภัทร์,  https://www.facebook.com/aston27?fref=ts

Comments

Popular posts from this blog

[Spoiler Alert] เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) สปอยล์แหลกตามคำขอของน้อง

เจ้าชายน้อย (Le Petit Prince) หนังสือดีๆ อีกเล่มที่อยากแนะนำให้อ่าน

ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาค หนึ่งคำมั่น สัญญานิรันดร์ (Promise Me a Forever)